I thought it was my happy day.
I thought it was my luck.
I thought my Single journey will never end.
When my soon to be groom will die este in coma pala.
But I was wrong.
It was just the beginning ika nga nila.__________
Almiya's POV
Napuno ng iyakan ang silid nang pumasok ako. Nacoma raw ang soon-to-be husband ko kaya madami ang nagdadalamhati sakanya.
I did't cry. I didn't smile either, pero nagsasayawan ang mga bloody cells ko nang naging ganun ang kalagayan ng lalaki.
ᕕ( ՞ ᗜ ՞ )ᕗ"Huhuhu my sweet child!" sabi ng mother-in-law ko at hinawakan ang kamay ng anak niya habang tahimik namang umiyak ang Father-in-law ko.
"Please wake up!" sabi ni mama na umiiyak sa gilid ko. Hinahagod din niya ang likod ko dahil akala niyang naghihinagpis din ako kagaya nila.
" Mom since na-coma naman siya. May possible bang e-off ang kasal?" tanong ko nang nakangiti. I can't hide my happines anymore. Bakit ba? eh sa ayaw kong masakal.
Kinurot ni mama ang tagiliran ko, "umayos ka Almiya! Maghunos-dili ka at makiramay o umiyak ka man lang!" galit niyang bulong kaya napanguso ako.
Psh!
Duh! Bakit ako iiyak? Over my dead body!Mas okay nga na-coma siya para hindi matuloy ang kasal or rather sakalan namin.
For me, it was a torture na makasal agad. Ni boyfriend wala nga ako. Husband pa kaya?
Ayaw kong makasal sa hindi ko kilala. To be clear enough, HINDI. KO. MAHAL. Gusto ko kapag haharap ako sa altar ay 'yung lalaking mahal na mahal ko. Hindi 'yung sa papel lang.
Marriage will not exist if both birds didn't love each other. Walang love birds na hindi mahal ang isa't'-isa. So as much as possible. Hihintayin ko ang Mr. Right ko.
***
Pagkatapos ng iyakan nila ay lumabas kami. Niyakap ako ng mother-in-law ko kaya ikinabigla ko 'yun. Is it a sign ba na i-cancel ang marriage namin? Tutal mamatay na 'yung anak nila mweheheh.(☞ ͡ ͡° ͜ ʖ ͡ ͡°)☞
"You have a brave soul my daughter. Ayaw mong pinakitang nasasaktan ka sa sinapit ng anak ko so I decided.. that the marriage still proceed," sabi niya kaya nagulat at nadismaya ako. Wait proceed? Kahit na naka-coma siya?
Kumalas ako sa pagkayakap. Erghh nakakainis! Namis-intepret pa ang hindi ko pag-iyak!
I smile lightly,"oo naman po tita. It was sad na... na baril si Asrale." Sabi ko at tumingin sa glass window kung saan tanaw ang nakaka-awang lalaki na madaming nakakabit sakanya.
Akalain mong ang great great enemy ko na si Asrale Miguel Areglado ay ang future husband ko? Gusto ko ngang mamatay ng malaman ko 'yun, yet buti at naging ganyan siya. Huh karma strikes!
"Doc, is there a chance that my son will survive?"
Sana wala ng chance para hindi na siya pa-epal sa single life ko.
"I don't know Mrs. Areglado, your son was badly shot and there is a least possible chance that he can survive."
Kumunot ang noo ko ng bumukas ang Comfort room. Strange, wala namang nagbanyo kanina ah at isa pa saradong-sarado 'yun.
Bumaling ako ni mama ng tinapik niya ang balikat ko. "I know you're tired these days dahil sa pagbabantay sakanya kaya ang mga security muna ngayon." Saad ni mama kaya tumango ako. Hindi na rin ako bumaling pabalik dahil baka nag-i-ilusyon lang ako.
@House
I jump in my fluffy bed. I totally miss this. The fragrance, the tender, the soft, the fluffy. Every corner of my bed that I missed so badly. Kanina lang sumasakit ang likod ko dahil sa couch lang ako lagi natutulog but when I saw my bed. All the hurts fade away.
Bumangon ako para mag shower.
"Hmmm," I moan when the cold water touch my skin. Its really calm my body. Hindi parehas doon na nahihirapan ako sa pagligo dahil sa kailangan kong bantayan ang lalaking 'yun 24/7."Kung hindi lang nalugi ang negosyo namin ay hindi ako magpapakasal sa demonyong 'yun!" asar kong sabi at madiing dinampi sa aking balat ang sabon pero napatigil din dahil nakarinig ako ng kaluskos.
Dahan-dahan kong in-off ang shower dahil sa narinig ko. I step out of the shower and wrap the towel around my body.
Dinungaw ko ang ulo ko sa pinto para kumpirmahin kung may pumasok na kasambahay o si mommy. Kumunot ang noo ko ng wala akong makita ni anino.
Nagkibit-balikat nalang ako.
Maybe I'm just hallucinating.Pagtalikod ko ay isang lalaking nakangiting demonyo ang sumalubong sa'kin. Hindi siya tao, hindi siya alien at higit sa lahat HINDI RIN SIYA HAYOP!
"KYAHHH MULTO!!" and everything went black.
A/N: Asrale[As.reyl] iyan po ang pronounciation.
YOU ARE READING
My Ghost Husband
Fantasy"In this journey of mine I only got my eyes on you. I love you Almiya 'till my last breath." -Asrale Miguel Areglado Isang pinakamalas sa buhay ni Almiya Delmar ang magpakasal sa kanyang kaaway na si Asrale Miguel Areglado. Masaya na sana siyang ng...