ASRALE'S POV*Before everything happens*
" Goodbye Sir!" malanding sabi ng secretary sa'kin. I'm in my Father's company. Nagpasikot-sikot lang ako para hindi maligaw kapag ako na ang magha-handle.
Last week pa ako nakarating dito sa Pilipinas. I thought my parents want me to work as soon as possible but I'm glad na hindi and they wanted me to rest for a week and just inspect in the company.
Hindi ko pinansin ang babaeng gusto na akong kainin. Nakita naman ni Harry na ayaw kong umaaligid 'yun kaya hinarangan niya.
"What? I just wanted to get close to Mr. Areglado and you see I'm his SECRETARY!" pagmamataray niya sa P.A ko. Harry is violent to girls baka ihagis niya ito sa glass window ng kompanya.
I sigh at nilingon ko silang dalawa. Nakita ko ang pagtiim bagang niya sa babae na parang handa itong sakalin anumang oras. Hindi naman 'yun napansin ng secretary 'kuno' dahil nakatingin ito sa'kin nang malagkit.
"You're fired," dalawang salita at malaking epekto na 'yun para manigas siya.
" WHAT?!" gulat na sigaw niya. Sinenyasan ko si Harry na aalis na kami at iwan ang babae.
"I won't repeat myself." Sagot ko bago nagsara ang elevator.
Huminto kami sa parking lot. Napatiuna si Harry para ihanda ang sasakyan.
As I walk out, may matigas na bagay ang pumalo sa ulo ko and heard a loud gunshot.
I felt pain in my body.
I thought that I'm gonna die but I was wrong.
***
" Do you want to live?" hindi ko siya sinagot agad dahil nag-aadjust pa ang mata ko sa liwanag.
"Who the hell are you?" inis kong usal.
" Che! Don't curse me!" Bulyaw ng babae at biglang nawala ang ilaw. A girl with a white hair, white skin, white lips and white eyes is in front of me. Umiilaw siya kunti na hindi naman masakit sa mata.
Umatras ako. "Where am I?" tanong ko sakanya at inilibot ang tingin. Parang nasa outerspace kami at lumulutang. Ang pagkakaiba ay may orange na moon na parang natutunaw? Tumutulo kasi iyon pababa.
Ngumiti naman siya. "You're here in the Room of Judgement and I'm your Goddess of Decision," sabi niya na proud sa sarili.
Sumimangot ako,"then?" walang interesado kong tanong. Nameywang naman siya. "Tss, you have a bad temper. Gusto ko sanang tuluyan ang buhay mo kaso bagong promote lang ako sa posisyon ko at negkngeknegek." Marami pa siyang sinasabi na hindi ko pinapakinggan.
I was back in my senses when I think of something. Hindi pwedeng mamatay ako ngayon. Hindi ko alam kung sino ang nagtangkang pumatay sa'kin at baka humahalakhak na 'yun ngayon. I won't give that person a satisfaction.
"So... I won't spoil the moment dahil trip kong magreward ngayon kaya bibigyan kita ng chance... chance para mabuhay,"
"What do you want me to do?" I asked. I want to live. I have a wedding to organize and for most is to deal the stupid person that dares to kill me.
Abot langit naman ang ngiti niya kaya kanina pa ako naalibadbaran. Try kaya niyang sumimangot. Psh, hindi niya ikakamatay 'yun.
" I'll give you my blessed power for you to live but before that you must do something," pambibitin niya kaya naasar ako.
"What is it?" inip kong tanong kaya umikot ang mata niya. "You must make your future wife fell inlove with you." Kumunot noo ako, is she mean Almiya Delmar? Psh it won't be that easy.
I've known that girl since highschool. She was a bitch but not a whore, sexy but don't know the word 'seduce', arrogant but smart, bully but caring. She is the type of person that has a very bad personality but a role model because she's smart and never skip class.
Ako naman ay isang hamak na nerd noon na ang ultimate goal ay maka-graduate. Never thought na 'yung pagbuhat ko sakanya sa soccer field ay ang simula ng kalbaryo sa buhay ko... because she is a bully kaya nandidiri siya sa'kin ng buhatin ko siya. Hindi ko alam dahil hindi ako galit sakanya bagkus... I fell inlove with her. Nagiging secret admirer niya ko at lagi siyang pinadadalhan ng sulat. Iniipit ko lang sa mga libro niya kapag nalingat siya.
Nang malaman kong sinagot niya ang lalaking core player sa soccer field na dahilan ng pagkikita namin ay nasaktan ako. I decided to go abroad and live there for good then change my apperance. Never knew na sa pagbalik ko dito ay siya ang magiging future wife ko.
"Hey stop monolouging in your head!" sabat niya and snap her fingers.
I frown. "It will be hard"
Lumaki ng todo ang mga ngiti niya. What the-may ilalaki pa 'yung ngiti niya?!
"Don't worry she can see you ... then I'll give you my newest invention... the LOVERATE WATCH!" she said at biglang nag-pop sa harap ko ang isang blue na watch. It was 0% sa screen nito.
"It will measure kung may improvements sa diskarte mo." She added.
Lumutang ito palapit sa kanang braso ko tsaka dumikit sa pulsuhan ko.
" You must do a great job... once na magalit siya. The percent will be drop and drop until maging 0% pero kapag hinusayan mo sa pagsuyo. It will add 20%+" tumango lang ako. "Second is you must know kung sino ang pumatay sayo"
"What?! that too?" gulat kong sigaw. I thought of it already na sa pag-gising ko nalang aasikasuhin 'yun.
" Duh! Once you wake up hindi mo na maalala ang lahat kaya someone must do your job,"she stated. Bumuntong hininga ako.
"This is a lucky day for you because this is limitless. Walang expiration date. You must think a better way to accomplish the two missions yet..." tinitigan ko siya nang magseryoso ito.
" You must take good care of your body. Once na may magtangkang pumatay sa katawan mo. Hindi na ako involve dun. It is your fate and our department just focus on judging if your going to heaven or hell."
Eh? Bakit may ganun? Chance para mabuhay?
Bumalik naman ang ngiti niya,"It is a gift dahil promoted ako in a higher position!" sabi niya na parang nabasa ang iniisip ko. Umikot siya tsaka sumayaw in a ballet way. I just role my eyes.
"Goodluck human!" sabi nito at tinulak ako. Nabasa ang suot kong damit dahil sa orange na likido galing sa moon and then my body slowly turn into pieces.
YOU ARE READING
My Ghost Husband
Fantasy"In this journey of mine I only got my eyes on you. I love you Almiya 'till my last breath." -Asrale Miguel Areglado Isang pinakamalas sa buhay ni Almiya Delmar ang magpakasal sa kanyang kaaway na si Asrale Miguel Areglado. Masaya na sana siyang ng...