December 3, 2018

15 3 0
                                    

Umaga ng lunes, papunta ako sa 3rd class ko. Pero bago ko pumunta mag-wiwi muna ko. Nasa 2nd floor ako at sa 3rd floor ang 3rd class ko. And ang CR ay nasa Library located sa 2nd floor dulo.

So as I was walking,

"Ma'am nabasa ko post mo. Ready ka nang mamatay? Nako ma'am masarap mabuhay."
Tanong sakin ni Ma'am Jhing, isa sa mga friends kong teacher. Namamalagi sa sya Library.

Before this day kasi may nangyaring di inaasahan.

*Tinatawagan ng kapatid ko si Ex kasi may itatanong. 7 years kami bago nagbreak. Break na kami for 6months.

"Ayaw sagutin." Kapatid kong epal. Pwede naman kasing magtanong sa iba, dun pa natanong.

Eh triggered ako. So tinawagan ko gamit phone ko.

"Krinnnnnggg! Kriiiiiiinnng! Toooth tot tot tot."
Aba binabaan ako.

Di ko nga tinigilan kakatawag. Hanggang sa nagsawa siguro.

"Bakit di mo sinasagot? Na saan ka? May tatanong kasi ko ehh." Tanong ko sa kanya. Pero may hinala na ko na may gf na sya.

"Wala ko sa bahay. May kasama ko. Ano tanong mo?" Si Ex na feeling pogi. E hindi naman. Siya kasi yung tipong pag tinanong ka kung pogi ba e ang isasagot mo ay mabait. Haha

"Bakit nanjan wala ka pa sa bahay? Gabi na ah? Saan ka galing? May gf ka na noh?" Tanong ko ulit. Well, I sound like a gf though ex na ko. Wala lang. Paki mo ba? Hahaha (Pero deep inside nasasaktan na ko)

"Hmmmmm. Bern, tama na. Wala ka nang pakialam sa mga ginagawa ko. So please. Anong tanong mo?" Siya ulit. Aray ko!

"So may gf ka na nga? Wow ahh. Sabi mo 5 years bago ka mag-g-gf? Ano to? Wow lang ahh!" Ayan na naiyak na ko!

"Sabi ko naman sayo, wala na. Tama na please!" Siya.

"Hindi ako naniniwala! Kailangan ko ebidensya! Picture, text, chat! Kahit ano! Basta! Pupuntahan kita! Na saan ka na ba?! Ano na?!"
Ako. I know I sound so desperate.

"Munoz pa ko. Malayo pa. Tama na. Tapos na tayo." Wow ahh. Ang pogi talaga! Tek!

"Hindi, iintayin kita sa inyo. Mag-iintay ako." Hays

So nag-intay nga ako. Tapos after 1.5 hrs dumating sya. 11pm sya dumating.

"Patingin! Di talaga ko naniniwala ehh. Sabi ko mo 5 years ehh. Sabi mo mahal mo ko eh. Sabi mo ako eh." Ako

"Hindi na kita mahal. Gusto ko ebidensya? Oh ayan. Pictures." Sabay pakita ng phone nya.

Kinuha ko tapos I checked textes, chats and gallery! And tadah! May gf na nga sya. So iyak ako. And we talked about our closure.

Though masakit sakin, umiyak ako then moved on. Wala naman na kong magagawa ehh.*

"Ma'am Jhing nagpost ako kasi ang sakit na. Pero ok naman na ko. Sana." Sagot ko kay Ma'am.

"Ma'am may pakikilala ako sayo, sya agad naisip ko kasi parehong kailangan nyo ng kaibigan ngayon." Ma'am Jhing na tuwang tuwa sa suggestion niya.

"Sige lang ma'am. Haha ipaadd mo na lang ako. Anong name ba?" Syempre kakausapin ko sya kasi gusto ko ng kausap.

"Jireh Padua madam." Jireh? Gosh. Kapangalan ng first love ko. Maicheck nga.

"Sige madam. May klase pa ko e. Usap us later" 😊

So my day goes by. Hanggang uwian.

Naalala ko may pinapatignan pala sakin si Ma'am Jhing. Matignan nga.

Searchinggggggg

Jireh Padua

Ohh ito.

Hmmm ok. Ok naman.


Makauwi na nga.

We MUST Just Do ItWhere stories live. Discover now