December 23, 2018

12 0 0
                                    

What a wonderful day. Malapit na ang pasko, sino sa inyo ang katulad ko na kasali sa SMP? (Samahan ng mga Malalamig ang Pasko) hays. This is the first time in 7 years na masasali ako sa SMP. 

Dati naman may jowa ako ehh. Hays.

tiiiiiiiiinnnnnnnnnnnnnnng! 

Whooa, may nakaalala sakin. nice!

-------------------------------------------------------------------------------------------

JIREH PADUA CONVO

Jireh: Master kumusta ka? Magpapasko na, anong ganap mo?

Me: Lodi, nakakatamad. walang magawa. haha Tamang tambay lang. Saan kayo sa pasko?

Jireh: Dito sa bahay. Maraming event. May mga dues pa ako. May reunion din sa pasko. kayo?

Me: Dito lang din sa bahay. Sa pasko naman dun lang kami sa bahay ng granny namin. 

(Sana ayain akong lumabas, nakakamiss siya kaya. haha tapos libre nya ako. ahaha)

Jireh: Sobrang laki na ng gastos ko for the gifts. haha

(OMG. Nagreklamo na, meaning nganga us. hays)

Me: Ako rin ehh. haha Daming kailangang bigyan ng gifts. Dami ring naging Christmas party kaya lagas at gaas. haha

(my gosh. naloloka na ako. hahaha)

blah blah blah blah

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ayoko nang sabihin sa inyo ang mga pinag-usapan namin kasi naman ee. wala, di na niya ko nagreplyan. Siguradong nakatulog na yun. Sa umaga kasi siya tulog sa gabi gising. maraming pinagdaan sa buhay si Jireh. Naaawa ako at the same time nakakahanga sya.

Kasi ayon sa nakalap kong chika (pag teacher ka, mabilis kang makakakalap ng chika. Kaya  yung mga mahilig sa chika, mg-teacher ka na. hahahaha.) Yun na nga, kasi may gf siya dati namatay. nakita niyang naghirap, and ang nakakalungkot kasi parang sinisisi niya sarili niya kasi nalamig siya kay girl. Paano naman daw ayon sa source, masyadong controling freak si ateng girl. Kaya nasakal si Jireh. Naglay low. Kaya yun. Di ko sure kung totoo alam mo naman may mga fake news.

Pero yaan na natin yun, di ko buhay yun para ichika sa lahat. Well, naalala ko na ang dami kong dapat gawin.

kahit bakasyon marami kaming ginagawa para di matabunan ng dues. 

To do List 📖📜

- DLL

- Draft ng grade 

- Curriculum Map

- Achievement Report  for August, September, October, November at December

- Activity Notebook

- SF 1, 2 and Draft ng SF5

May nakalimutan pa ko, di ko maalala. haha

Maraming gawain ang isang teacher, super. Natatakot nga ako kasi baka masali ako sa mga PHD na teachers. (Pang Habangbuhay na Dalaga) Sabi kasi sakin nung CT ko noong OJT ko, dapat daw may jowa ka pagpumasok ka sa field kasi mahihirapan kang humanap pag nasa field ka na. hays

e ako? meron na sana kaso, ngangey. Iyak.

Makagawa na nga!

Gawa gawa gawa gawa!

Huhuhu di ko matapos! What to do :(

Alam niyo di naman talaga teaching ang gusto kong course ee. Ang gusto ko talaga ever since ay maging house wife. Yung pakiramdam na, aalagaan mo anak at asawa mo. Yung mag-aasikaso ka sa bahay. Yung mga ganong bagay. Hahaha Ewan ko ba. Tho di ko naman kailangang mag-aral sa formal school to be one.

Kaya nung nag enrol ako, I don't have a choice kasi di ko naman alam gusto ko. While studying, daming nangyari.

Nanjan yung umiiyak na ko kasi daming dues na projects. Madaming dues na gagawin, maraming plays, at mga assignment.

Kaya para sa nga students jan na hindi pa rin alam kung anong gustong strand (For incoming senior) and course (for those already graduated High school) piliin nyo is yung kung saan kayo masaya at kaya nyong pagtiisan. Kasi at the end of the day, kayo at kayo ang may hawak ng future mo.

Nanjan kasi yung pipilitin ka ni ganito na mag gantong course kasi gayan.

Nandyan din yun peer pressure na lahat ng friends ko nasa gantong strand, baka ma-out cast ako if iba ang kukunin ko. Wag kang padadala kasi future mo nakasalalay dito. Hindi mo naman panghabang buhay na kasama sila.
Dadating talaga yung point na iiwan at iiwan ka nila and you gonna part ways and face the future alone. And if may umalis may darating. We are created with partners like Adan to Eve. So kiber lang!

I really don't get it pa nga pag yung so-called-friends mo ay di ka na nifriends after not having the same course or strand. Parang napaka-swallow nung friendship. And isa lang ang meaning nun, he or she is not you true friend. Kasi ang tunay na kaibigan, magiging masaya and they gonna support you in any decision you'll gonna do. Ok? Ok.

Well. I do enjoy naman yung college life ko. Kahit di gaano. Hahaha

Makatulog na nga.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Jireh: Good night master.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

*****
Huhuhu

So ayun
Sabaw sabaw. Pagtiyagaan nyo na lang po. Haha

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 26, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

We MUST Just Do ItWhere stories live. Discover now