Young Love. First Chapter

28 0 0
                                    

Ria's POV

"Tara na Charm. Baka ma-late tayo. Anong section mo?" tanong ni Ria asa kaibigang c Cham.

"Titingnan ko pa lang mamaya sa school. to make sure. Sabi kasi ni mama, Star section daw tayo e." 

"Ganon? Sana nga classmates tayo. Excited na ko. Second year na tayo. " nakangiting sambit niya.

Hindi nga naman sila nabigo dahil nakasama nga sila sa star section sa kanilang paaralan.

******

"Yes. Tara na sa building natin. Ayokong malate sa first day of school no." yaya ni Ria.

"Akala mo kaw lang ayaw malate huh. Tara na nga." 

*****

 "Good morning class. Okay. Since this is our first n\meeting we will have an orientation and all of you will introduce ypurselves one by one. "

Blah-blah-blah. Ayun nga. Inorient na kami ni Mrs. Gonzales about sa section. Kung anong meron sa curriculum namin. School and classroom rules and regulations and such. 

Nakikinig naman ako when I liiked around my classmates. Engrossed na engrossed sila sa pakikinig kay Mrs. Gonzales kasi naman , naiiba pala ang section namin. 

And one boy caught my attention. Yes. A boy.

Kasi naman po, nakatingin sya sakin. So nagkatinginan kami. Tas sya naman, iniwas agad yung tingin sakin. I wonder kung anong iniisip nun. Well...

Then comes the introduction part. Hmm. Panu kaya to. Mahiyain pa naman ako.

I think i just have to manage.

"I am Charmagne Castillo, 14 years old. Well some of you here knows me na. And welcome sa mga new faces dyan." 

Ang informal naman ni Charm. Hahaha.

Pero ako na pala. 

"HI. I'm Ria Marie Mercado, 14 years old from St. Paul Subd. I love to be friends with everyone. And it's nice to meet you all. Thank you."

"I'm Andrew Mendoza. A new student here. Uhm. Nice to meet you all."

Tama ba yung nakita ko? Tumingin sya sakin eh. 

Hmm. Palagi ko na lang sayang makikitang nkatingin sakin.

Well di naman pala palagi. Two times pa lng naman. Haha.

"Hi. I'm John del Rosario. I came from another school and just transferred here with my friend Andrew. I hope we'll all be friends. Thank you."

So transferee pala sila. Kaya pala may pa new face new face pang nalalaman tong si Charm.

At dun na natapos ang introduction part. Kasi naman, nasa dulo na sila nakaupo e. 

"Class, I will arrange you alphabetically...."

So kami pala nitong Andrew ang magktabi. Ang layo ni Charm. Hay. 

Dapat ifriend ang mga newbies. Operation..

Andrew's POV

Eto na talaga. 

Ang hirap naman nang transfer ka sa isang school. 

Pero kakayanin to.

May nakita akong babae kanina sa entrance ng school.

Napatingin talaga ak sa kanya. Ang ganda ganda nia. 

Kahit ang simplpe nyang tingnan, palagi pa rin akong napapatingin.

Siguro pareho lang kaming second year. Sana naman maging kaklase ko sya.

"Tara na dre. Punta na tayong building natin." aya kop kay John. Kaibigan ko tong si John. Best buddy. Eto nga. Pareho pa kaming nagtransfer nang school. 

"Magandang kaisipan yan. Di ko pa rin kasi alam kung saan ang building natin e..":

"Ako din nga. Hanapin na lang natin."

And the search began. Hahahaha. 

At sa wakas nakarating na kami. Tamang-tame bukas na yung room so pumasok na kami.

At nagulat ako sa nakita ko. Yung babaeng kanina ko pa tinitingnan. Tama nga. Kaklase ko sya.

Mukhang magiging masaya ang pagtransfer namin dito sa school na to. At napangiti ako dun.

*****

So . Basic na sa first day of school na orientation and such. Kaya naman talagang nakikinig ako. Gusto ko kasing malaman yung pangalan niya.

Pero di ko mapigilan ang sarili kong laging tumingin sa kanya. Kaya ayun, palagi niya kong nahuhuling nakatingin sa kanya. 

Okay lang. Soon, magkakakilala rin kami ng lubos. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 24, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Young LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon