Chapter 1
9:00 AM
"Karmen, naayos na ba ang mga evidence?" Tanong ni Aymee.
"Oo, naayos na ang lahat." Sabi naman ng kanyang co-worker na si Karmen.
"Sige, good job. Pupunta na ko diyan may kaylangan lang ako asikasuhen." At binaba na ni Aymee ang telepono.
Pagkatapos nang tawag sa telepono ay may nakita siyang isang lalaki na sumisilip sa kanyang bintana.
"Hoy! Sino ka? At bakit ka sumisilip sa bintana ko?!" Pagalit niyang sinabi habang sya ay papalabas ng pinto para habulin yung lalaki.
Pero tumakbo agad ang lalaki at hinabol siya ni Aymee.
START OF THE RUN
"Hoy! Sino ka ba ha?! Why are you stalking-- ?!" Sigaw ni Aymee.
"Sorry pero bawal kong sabihin!" Sigaw rin nung lalaki.
"Ahh! Sorry na! Suko na ko, suko na ko!" Sabi nung lalaki nung napagod na s'ya sa kakatakbo at nagpahuli na kay Aymee.
"Hindi sapat sakin ang sorry lang, magpaliwanag ka! Meron bang nagpadala Sayo para bantayan ang Bawat galaw ko?! O sadyang stalker ka lang?!"
"Oo na, magpapaliwanag na nga. I'm Dex... Dexter Garcia, At your service Miss. There is no one who sent me para lang magspy Sayo. At lalo na, hindi po ako stalker."
"Eh ano ka? Bakit ka palagi sumisilip sa bintana ko?! O ayaw mo lang aminin na PERVERT ka pala?!"
"Hindi ako nangboboso! Chill lang miss beautiful. Hinihintay lang kitang lumabas.... Kaya pwede bang pakawalan mo na ko?! Aray ang sakit ng paghawak mo sa kamay ko! Nadurog na ata yung buto ko! Aray!" Kunwari n'ya yun para pakawalan na s'ya ni Aymee.
"Sa ngayon mapapatawad pa Kita pero siguraduhin mo muna na Hindi mo yun uulitin!"
"Oo na! *smirks*" At tuluyan na niyang pinakawalan si Dex at pumunta na siya sa kanyang Bahay at Kinuha na ang susi sa kanyang sasakyan.
Pula na racecar ang kanyang kotse. (Nasa media box yung picture nung kotse ni Aymee. Cool diba?)
PAGDATING SA OPISINA
"Aymee, eto na yung mga nakalap naming ibidensya sa crimen." Sabi ni Karmen.
"Salamat. Ipapadala ko agad ito sa police office at kaylangan ko na ring pumasok sa eskwelahan."
"Sasabay na rin ako."
PAGKATAPOS IBIGAY SA POST OFFICE...... SCHOOL
Nakasalubong nila si Dex.
"Ikaw nanaman?!" Sabay na sinabi nina Dex at Aymee.
"Good bye Aymee! Kaylangan ko na dumiretso sa classroom ko." Sabi ni Karmen
"Sige, paalam!" Sabi naman ni Aymee.
"Dito ka rin nagaaral?!" Sabay uli nila sinabi
"Makaalis na nga lang." Sabi ni Aymee "wag mo nga kong sundan...." Sabi n'ya nung parang sinusundan s'ya ni Dexter, pero hindi.
"FIY Pupunta ko sa classroom ko missy."
"Parehas tayo ng classroom.... Seryoso ka?" Patuloy tuluy na gulat ang dumating Kay Aymee
"Tignan mo nga naman oh.... Palagi tayong nagkakasalubong. And we also have many things in common. Tsk tsk! Mukhang sign na ata ito. *smirks*"
Nahimatay bigla si Aymee pero buti nalang ay nasalo siya ni Dex at pagkatapos nang tatlongpung minuto ay unti unti nang bumukas ang kanyang mga mata.
"Are you ok Aymee?" Tanong ni Dex
"Oo, a-ang Klase! Maleleyt na tayo!"
"There's no need, inexcuse na tayo ni Karmen."
"Huh? P-pano ako napunta rito sa Bahay ko?"
"Ah, simple lang.... Dinala kita rito. At your door is open kaya tayo nakapasok agad."
"Sorry na..." Mahina ang boses ni Aymee nang sinabi n'ya ito.
Ngumiti nalang si Dex sakanya.
NEXT DAY
Pagkalabas ni Aymee sa kanyang Bahay nakita niya na naghihintay na pala sakanya si Dex sa labas.
"Hoy! Bakit ka nanaman Nandito?!"
"Masama bang tignan kung maayos kana?"
"Diba Sabi ko sa-" Bago pa Nya matapos ang sinasabi Nya ay hinila sya ni Dex at isinakay sa kotse.
"San mo ba ko dadalhin?" Pagalit niyang sinabi.
"Sa school... Isn't it right to go to school with a friend?"
"Excuse me! We are NOT friends and will never be! Atsaka, kelan pa tayo naging friends?" Pero hindi na sinagot ni Dex ang tanong ni Aymee at pinaandar nalang ang kotse ni Aymee. Nakuha nga kasi yung susi. Naiwan sa loob nu'ng sasakyan.
Pagkarating nila sa school...
"Hindi Kita tatantanan hanggang pumayag kang maging FRIENDS tayo." Sabi ni Dex.
"Subukan mo!" Sabi ni Aymee.
Sinabi nilang dalawa habang sobrang lapit nila sa isat-isa.
BINABASA MO ANG
That Agent School Girl: the book story
ActionIsang JaDine love story that I assure you will enjoy... RomCom at Action type of story. For the JaDine fanatics, of cores kasali na me dyan. Si Aymee ay isang secret agent next door. Madami ang nagkakagusto sa kanya at isa na do on si Dex. Nag break...