Athena Hesitate Pov's;
Mabilis na lumipas ang buwan at birthday ko na bukas yey!
18 na ako...
So ayon nakikita ko si Simon sa school diba seatmate nga kami..
But hindi ko nalang pinapansin...
At si Zeus naman kalilipat lang sa school three days after nagkakilala kami...
Close kami now...
Wala akong gusto sa kanya sa katunayan nga eh may pinopormahan siya...
At over supportive ako,ako nga ang kumakausap kay Hera Tianco eh...
Hahaha and naging close ko na rin siya
At exited na ako para bukas...
Pero nasa kwarto ko ako ngayon..
Medyo nahihirapan akong huminga eh,ewan ko ba kung bakit??
Hay! Itutulog ko nalang to...Kinabukasan
Maaga akong nagising dahil exited nga ako diba...
At ngayon inaayusan ako.
Para mag muka daw ako tao.charot!
Syempre ang ganda ko..
Pero nahihirapan parin akong huminga...
Hindi ko na sinabi kila Lola,para di na sila mag alala
Alam ko namang busy sila para sa preparation...
After one hour natapos din ang pag aayos sakin..
Kaya lumabas na ako..
Nakita ko sa labas ang mga classmate ko pero wala siya...
Yes! Di pa ako nakaka move on simula nung na realize ko na mahal ko siya..
Malapit na ang Christmas vacation at naka plano kami nila tita na pumunta sa Canada..
But ngayon I'm just fucos sa kung ano ang nangyayari...
Nagsasalita si tita sa harap mga message nila sunod si tito si Lola.
Si Zeus and expect na puro kabugukan ang sasabihin niya..."Uhm.first of all I want to greet you merry Christmas and happy birthday wag ka umiyak ah,lalo kang papanget eh..
Nga pala 18 kana kaya mag matured na ka naman na..
Saka humanap ka na ng lalaking pwede mong bwisitin araw araw at wag ako nag sasawa na ako eh...
Nakakairita na rin yan muka mo...hahahahahahahaha.
And wish ko na wag mo na akong hahampasin kahit kailan masakit eh...
Yun lang at sana tumangkad kana nag mumuka kang kinder" diba ganda ng sinabi nakaka touch,bwisit na to eh...
And yun nag thank you naman ako sa kanila at sayawan na ang last rose ko ay si tito at ang second to the last ay si Zeus...
Sinapak ko nga nung lumapit sa akin...
Nakakainis yung mga pinagsasabi eh..
At ngayon nag uuwian na yung mga visitors namin ako naman naka upo at nagbabalat ng mga gift...
Ang dami kasi eh,kaso biglang sumikip yung dibdib ko at parang di talaga ako makahinga...
Naiiyak na ako...
"Ti-ta...na-ni-ni-kip po dibdib ko"yung lang nasabi ko kasi di ako makahinga at nawalan nalang ako ng malay.After 2 days:
Dilat isang mata..
Nagulat ako nang puro puti ang nakikita ko..
But narinig ko yung tunog ng mga apparatus so ibig sabihin nasa hospital ako..
At hindi lang sa simple room..
Dahil nung nilibot ko yung paningin ko kung di ako nagkakamali ito yung kwarto ng mga taong may malubhang karamdaman dahil nung inatake si Lolo.
Dito siya pinunta eh,at dito rin siya namatay..
Napatingin ako sa side ko at nakita ko si tita umiiyak...
Bakit kaya..
ginalaw ko yung kamay ko at hinawakan siya nagulat siya kaya bigla siyang tumayo...
"Thanks God..your awake dear"maluha-luhang sabi ni tita..
"Tita, what happened?" naguguluhang tanong ko
"Wait baby ah,tawagin ko lang sila mommy"sabi niya saka tumayo tumango nalang ako..
Mukang seryoso to..
Ilang saglit pa ay pumasok uli si tita kasama si tito at si Lola.umiiyak
"Apo kumusta ka wala bang masakit sayo?" nag aalalang tanong ni lola
"I'm fine la,no need to worry,by the way..bakit daw ako nandito? Ano daw ang sakit ko"naguguluhang tanong ko,tumingin siya kay tita at tumango naman si tita..
"May sakit ka sa puso,Athena kailangan ng heart transplant kasi hindi na kayang mag function ng puso mo,but---"hindi na naituloy ni tita..kasi umiyak na siya
Kaya tumingin ako kay tito
"But walang kasiguraduhan hindi sila sure kung magtatagumpay kasi ang bata mo pa at kung magtagumpay man hindi sigurado kung kaya nitong tumagal..
Anak, masyadong delikado ang puso..
Kung wala ang puso hindi tayo mabubuhay..."pagtutuloy ni tito saka inakap si tita...
So ganon pala may sakit ako at hindi rin ako pwedeng lumabas ng hospital
Ano nalang mangyayari sa akin ngayon?
Ang tagal ko palang nakatulala..
Hindi ko namalayan na dumating na pala sila Zeus at Hera para dalawin ako
Bakas sa muka nila ang lungkot ito ang ayaw ko eh...
Yung nalulungkot sila dahil sa akin
"Panget kumusta kana?" Sabi ni Zeus saka ngumiti ng pilit...
"Ok lang ako ano ka ba kaya ko to" nakangiting sabi ko tinignan ko si Hera pero nanatili siyang tahimik..
"Ano ba naman double pa ang sakit mo sa puso" nakangusong sabi niya..
Ah alam ko na tinutukoy niya
Yung kay Simon yung isa..
Hay!sana umabot sa kanya yung balita at dalawin naman ako dito
"Oo nga eh,alam na kaya niya?" Tulala kong sagot..
Napatingin lang siya sa akin...
"Alam mo ang huling wish ko bago at malayo eh yung makasama siya,kahit 2 weeks lang " naiiyak kong sabi sa kanya..
Pero hindi siya umimikS
I
L
E
N
T
"Athena!bakit yun pa sa dami ng dapat mong hilingin" matalim na tingin ang binigay niya sa akin.
"Alam mo nagkasakit na nga ang puso ko,ayaw mag function diba kasi wala to dito di pa sinasauli nung taong pinagbigyan ko" nakangising sabi ko sa kanya seriously nakakaya ko pang mag biro sa gantong kalagayan ko
"Ok"
"Uhm... Zeus may hihilingin sana akong pabor" nakangiting sabi ko ala eh, kailangan ko siya
"Anything"
"Pwede mo ba siyang kausapin na dalawin ako" nagmamakaawa kong sabi sa kanya desperada na kong desperada kailangan kung sulitin ang natitirang oras sa buhay ko eh, at siya lang ang makakapagpasaya sa akin...
"I'll try but I can't promise" serious na sagot niya..
"Thank-you" nakangiting sagot ko..
Sana pumayag siya..
Kasi ang Plano ko mag makaawasa kanya na samahan ako,just two weeks and pag nayari yun operation ko na narinig ko nung nag uusap si Lola at ng doctor ko
hindi ko alam kung mabubuhay pa ako..
Hay!
Ang hirap pala
Sana naman pumayag siya. .....
YOU ARE READING
Till my last BREATH!.
RandomTulad ng isang bangka, ang ating buhay.. Alam natin kung kailan nag simula. Ngunit.. Hindi natin alam kung kailan matatapos.. Pero kahit ano pa nang mangyari. Mamahalin kita hanggang sa aking huling hininga.. I'm Athena Hesitate Smith and I love you...