Rachel's POV:
Simple lang naman ang pangarap ko sa buhay... Ang makita at pakasalan ang Mr. Right Guy ng buhay ko. Ako pala si Rachel De Guzman A.K.A Ace. I'm17 years old at 1st year college sa Guardian Academy. Isa sa mga sikat na paaralan dito sa Philippines. I'm a half Filipino and American. Hindi sinandyang mabuntisan ng dad ko ang mom ko, kaya pinagutan na ito ni dad. Tulad ng isang Pinoy hindi ako gaano katangkaran pero maputi naman ako. Mahaba at itim ang buhok ko kaya nagmumukha akong sadaku at asul naman ang aking mga mata kaya nagsusuot ako ng makapal na salamin para di nila makita, namana ko ito sa aking ama. Tahimik at matalino ako kaya madalas akong tuksuin ng mga kaklase ko.
SCHOOL:
Lagi lang akong nakatingin sa labas ng bintana... Nasa dulo at sa tabi ng bintana madalas akong nakaupo."Ms. De Guzman!"
"Yes Ma'am?"
"Please answer the question in the blackboard. For sure hindi mo iyan masasagot kasi nakatunganga ka nanaman sa labas" sabi ni Ma'am Sandy ang math teacher namin.
Nakakainsulto talaga itong si Ma'am Sandy. Lumapit ako sa blackboard. Ang dali lang naman ng tanong eh. Mapakitaan nga para mapahiya. Sinagot ko ang tanong sa blackboard ng walang kahirap hirap.
"You may sit" -maam Sandy
Chineck niya muna ang aking sagot. Sigurado ng tama iyan. "Ok good job Ms. De Guzman"
Buti na lang at mabilis na tapos ang subject niya. Recess na namin kaya nilabas ko ang baon ko ng biglang....
"Ms. De Guzman please report to the principal's office immedietely. I repeat Ms. De Guzman please report to the principal's office immedietely"
Huh? Ako tinatawag? May ginawa ba akong masama? Nagmadali akong pumunta sa principals office. Kumatok ako sa pinto...
Knock! Knock!
"Please come in"-principal
"Yes maam? How may i help you?" -ako
"Didiretsuhin na kita. I want you to tutor Mr. Gonzales ng 5 star prince section" -principal
"Maam sa pagkakaalam ko para iyon sa mga high standard at mga importanteng students dito sa academy. Bakit po kailangan ko siya puntahan doon? As far as i know students like me are not welcome there" -ako
"You're right. Pero ikaw lang ang estudyante na nakikitaan ko ng potential na magturo sa kanya"-principal
"Maam what do you mean? Potential?"-ako @_@
"Potential na hindi ma inlove sa kanya. Now you may leave"-principal
"Pero ma-aam"-ako :(
"Walang pero pero now go"-principal
"Yes maam"-ako
Nandito na ako sa harap ng 5 star prince section ang section kung nasaan ang 5 princess at kung saan mo makikita ang mga nagsisilawan na mga tao. Kinakabahan akong pumasok baka kasi ano gawin nila sa akin. Naku maganda pa naman hair ko ngayon.
"Yes ms.?"
"Ummm.... Hello po sir"-ako
"What do you need?"-Sir Emman. Siya ang advisor ng 5 sp section short cut of star prince.
"Ah sir nandito po ako upang i-tutor si Mr. Gonzales"
"Oh i see. Come in. Good morning class I want to introduce to you our new student"
"Sir hindi po ako new student"
"But according to our principal you are going to transfer here. So please introduce yourself now"
BINABASA MO ANG
Will you be my Girl? For Real?
RomanceDo you believe in destiny? Yes Do you believe in faith? Yes Do you believe in love at first sight? Yes Do you believe there is a Mr. Right Guy for you? Yes What if yung Mr. Right Guy mo ay yung taong second love mo? O ung first love mo? Paano kun...