Chapter 2
First Day High
Coreen's POV
kyahhhhhh !!! first day of class nah ... ang bilis naman ng panahon ohh ... parang kailan Lang, kakagraduate ko lang ng highschool ... tapos ngayon, mygeddd ... 4th year BSBA- General student na po ako ... sa susunod na taon, gagraduate na rin ako ng college .... yeahhh ...
Otor na ubod ng ganda, request naman po ohh ... wag niyo naman pong pabilisin ang oras sa estoryang eto ... ayoko pa pong grumadweyt ehh ... Hindi pa ako ready magtrabahoo ... huhuhu ... :(
Siyanga pala , tama na muna etong kadramahan ko, kailangan ko pang ipakilala ang sarili ko sa inyo mga madlang readers ... ako nga pala si Coreen Janice Buenavista ... Ulila na po ako sa ama ... baby palang po ako nung pumanaw siya ... mommy ko naman, ayun, nag.asawa ng iba ... pero, wala silang naging anak ng pangalawa niyang asawa, dahil siguro'y matatanda na sila ng magkakilala ... my mom was 38 when she met my Ninang Paula's adopted brother Rodrigo Garcia who, at that time is in his late 40 ...
Mabait naman sa akin si tito Rodrigo, oops, Daddy na pala ... iyon ang gusto niyang itawag ko sa kanya since kasal naman sila ni mommy .... haiext ... ang hirap sanayin ng aking sarili , para sa akin kasi, isa lang ang daddy ko ... pero, dahil mabait at mapagmahal rin naman siya gaya ni daddy, sige, mula ngayon, sasanayin ko na talaga ang aking sarili na tawagin siyang daddy...
Anyways, back to reality na tayo ... Palabas na ako ng room ko ng makasalubong ko si mommy sa may hagdanan na nagmamadaling umakyat ...
Sandra : ohh ... cj, gising ka na pala ? at nakabihis nah ? aba naman, nagiging responsable na ata itong anak ko ahh ...
-- mommy ... syempree po nuh, unang araw kaya ngayon ng pasokan ... bawal ang late ... hahah ... at saka , maghahanap pa kaya ako ng rooms ko, hmnp ... iniba pa naman nila iyong room arrangements ngayon ... baka nga lalong malate ako pag di ko nahanap kaagad iyong room ko at pag di ko binilisan ... hehheheh ...
Sandra : Sus !!! palusot pa to, ang sabihin mo, gusto mo lang makita iyong unico ijo ni ninang Paula mo ... hahaha ... alam mo anak , bagay na bagay talaga kayo nun ... gwapo siya at ....
-- masungit at suplado naman ... akala mu kung sinong TAO *with sarcasm* ... grrrr ... ba't di kaya siya dun mag.aral sa all boys school na pag.aari nila ... ng sa ganun , di ko na siya makita ... nakakainis kasi siya ehh ... panira ng moment , ng araw ... lahat lahat nah, panira talaga siya ...
nanggagalaiti ko'ng sabi ... talaga kasing nakakainis yung Paul na yun ehh ... parang sino kung umasta, daig pa nya ang may.ari ng M.U (Montgomery University) ...
At si mommy ???
Sandra : Hahhahahahhahahhahahah !!! nakakatawa ka talaga anak , tara na nga sa baba at inaantay na tayo ng daddy mo ..
Hay naku !!! Mommy ko ba ito ?? Ba't wala man lang akong makuhang support from her ??? ehhhhh ... kainisss ....
Setting : Dining Area
Cj : hi dad ! good morning ... *I kissed him in the cheeks* ...
akalain mo bang, sinipat pa talaga niya ang noo ko, na para ba'ng may lagnat ako ... sabay sabing ...
Rodrigo : wala ka namang lagnat anak, tama rin lang naman ang temperature mo ... (yung totoo dad ? kailan pa naging thermometer ang mga kamay mo aber ? hmnp ...) Anyareee sa iyo ??
Cj : Daddy naman ehh ... pati ba naman kayo ...
Sandra : Hay naku Labs, walang sakit yang si Cj ... talagang naexcite pumasok iyan dahil ...
Di ko na talaga pinatapos si mommy sa kung ano man ang gusto niyang sabihin ... ehh, alam ko rin naman na tungkol iyon sa impaktong iyon ehh ... kaya pinigil ko nah , bago pa niya mapaniwala si daddy ... at baka malagot na ako ...
Cj : mommy naman ehhh ... ki aga.aga bang.iinis ... pag ako nagbago ng isip ... hindi na talaga ako papasok ngayon ...
Rodrigo : Hay Labs, wag mo nang patolan iyang anak natin at baka totohanin pa niya iyong biro mo at baka ........ *tumingin sa akin* siya na talaga ang mag.alok ng kasal kay Paul ....
Sandra& Manang Fe& Rodrigo : BwahahhahahahhahahahhahahahhahahahhAhhHHahHHhHHHahHhH ....
Cj : ehhhh ... nakakainis naman kayo daddy ehhh :(( Hindi na ako papasok ... kuya oka, pakiakyat nalang po ulit iyong gamit ko sa taas ... di na po ako papasok ... sabi ko, sabay takbo papuntang hagdanan para umakyat ng muli sa kwarto ko ... di nalang talaga ako papasok ... paano ba naman kasi, tinambangan nila ... talo ako , ehh 3vs1 kaya kami ... haiext ... buhay naman talaga oh,ang saklap :/
Nang marating ko ang aking palasyo (ang aking kwarto :] ) ayy, agad kong nilapitan ang picture ni daddy na nakalagay sa eskaparate ...
-- daddy, kung andito ka lang sana ....
Sandra : Mahal, wag kang maniwala diyan sa pinuputakte
BINABASA MO ANG
POGI University
Teen FictionPOGI University or is also known to everyone as Paulo Oreol Garcia Intuica University... Ang unibersidad na pagmamay.ari ng pamilya nina Paul ... Sa unibersidad na ito nag.aaral ang mga anak ng mga kilala at prominenteng tao sa lipunan. As the nam...