zero hour

8 0 0
                                    

"paalam na aries. paalam na aries paalam na aries"

bigla akong nagising sa panaginip naman na yun. bakit ba laging yun ang napapanaginipan ko? aaaaggghhh!

ngpasya akong bumangon at bumaba ng hagdan para uminom ng tubig at ng mahimasmasan. nasa kamay ko pa din ang baso ng tubig ng bigla kong maalala ang ngyari nuon.

" aries pwd ba tayong mg usap?- sabi ni diane saken habang kumakaen kmi sa canteen ng skul.

ng uusap na nga tayo dba?- nkangiti kong biro sknya, pro nanatili syang seryoso kya kinabahan ako sa sasabihin nia.

" aries mghiwalay na tayo. paalam aries"- un lng ang mga salitang binitawan nia saka na sya biglang tumayo at umalis.

hindi agad ako nakahuma sa sinabi nia. hindi ako mkapaniwalang nkipagbreak sya skin ng ganun ganun nlang. she leave me without any reason.

winaksi ko ang isipin na yun. napakatagal ng ngyari un at dpat ay nakalimutan ko na. ngpasya akong bumalik na sa kama at matulog. may pasok pa bukas.

kinabukasan

aries! bangon na!

napamulat ako dhl sa pagtawag ni nanay sa pangalan ko.

opo! babangon na!- sigaw ko. haaay naku, ang hirap bumangon lakas ng gravity sa umaga.

pupungaspungas akong nglakad papuntang banyo at naligo. ng matapos maligo ay agad ang bumaba para sabayang kumain sina nanay at tatay. only child lng kasi ako.

kain na anak- sabi ni nanay.

oh iwas sa gulo. ayokong tinantawagan ako ng mga teachers mo pra lng ipaalam na nasangkot ka nnman sa gulo.- sabi ni tatay na seryoso.

tuloy lng ako sa pgkain. nakailang subo lng ako at saka tumayo. kinuha ko na ang bag ko at tumakbo palabas. hnd na ko nagpaalam pa. bkit ba gawain ko nman ang hind mgpaalam.

sa school

4th year highshool na ko at graduating pa ngaung taon. pero anung paki ko? wala akong pakialam khit hnd ako mg aral kjt bumagsak pa ko. naputol ang pg iisip ko ng my biglang tumawag skin.

aries! binugbog si robert ng mga nkaayaw natin nung nkaraang linggo!- sabi ni carlo sa pagitan ng hininga.

san sila ngaun?- tanung kong galit. putang ina pinakaayaw kong nadedehado ang mga kaibigan ko. nakuyom ko ang aking kamao ng hindi ko napapansin.

andun sila ngaun sa bakanteng lote. pro aries 5 sila 2 lng tayo. - tinignan nia ako ng alanganing tingin.

kung naduduwag ka dito ka na lang. - saka na ako tumakbo papuntang bakanteng lote.

nakita ko ang isang lalaking pinagtutulungang bugbugin ng 4 na kalalakihan hbang ang isa nman ay tuwang tuwang nakatingin lng na akala mo ay isang comedy ang pinapanuod. napamura ang ng makitang duguan na si robert. sinugod ko ang 4 na lalaking patuloy parin sa pagbugbug sa kaibigan ko. sinuntok ko ang isa at natumba. sumonod ang isa pa. nang sisipain ko na ang pangatlo ay may biglang humablot skanya, si carlo. sumunod din pla ang loko. ngkatinginan kami. sinenyasan ko syang ako na ang bahala sa lider nla. tumango nman sya at nginuso ko na dalhin nania si robert sa clinic, nawalan ng malay ang ugok eh.

nang iisa nlang ang nakatyo sa sknla, lumapit ako sa lalaking knna ay naktayo at tuwang tuwang nakangiti hbang pinapanuod si carlong binubugbog ng mga kasamahan nia.

oh bkit parang hindi kana makangiti ngaun? kanina ay tuwang tuwa kpa?

Ah eh. Haha kala mo nttakot ako sayo? Hnd!!

Sabay sugod sakin.

Ngflying kick ako sa muka nia at ntumba sa agad. Ng dilim ang paligid ko at dna sya hinintay n mkabangon. Pumatong ako saknya at bngyan sya ng mllakas n suntok sa muka. Hnd ko alam kung ganun ko ktgal n pingssuntok ang muka ng hudas na to nmalayan ko nlng na my umaawat sakin.

Pare tama na hnd na syA gumagalaw.- napatingin ako sa ngsalita. Si cedric pla.

" tara na pare tgnan ntin lagay ng gagong c robert " - tumango lng ako at sumunod na sknya.

Sabi ng doktor ok lng nmn sya. Kelangan lng ng kaunting pahinga.- sabi ni carlo samin. Tumango lng ako bilang sagot.

Nagpaalam na din kmi sa mga mgulang ni robert pgkatapos nming malaman n ok lng pla ang gago. Haha.  Gabi na nung lumabas kmi sa ospital. Tsk! Diko nmlayan ang oras.

Sa bahay

Pgkapasok ko sa bahay agad akong cnalubong ni aling ising, isa sa mga ktiwala nmin.

Wala pla dito ang mga mgulang mo.

My pinuntahang pgtitipon.

Tumango lng ako at pumanhik n sya kwarto at ntulog. Pagud na pagud ako ngaung araw.

zero hourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon