On Bended Knees

549 29 8
                                    

"Wow Moe! Ang aga mo ata ngayon?"

I heard the first person who came said.

Sino pa ba? Edi si Ate Yeng. She's vlogging. Nagulat siya that I am already here sa office namin.

Well, I'm not always late, pero, never akong nauna. Let's say na lang na isa ako sa mga sinasabi nilang buzzer beater.

Bumeso ako sakanya. And waved hi to her sister Ate Donna, and Clara her assistant. "Eh kase, Ate, bumabawi." I stopped mid-air.

"Yeah. Welcome back. Ang ganda ng pinuntahan niyo sa Japan ng family mo ah."

"It was Ate. Grabe. Sobrang ganda don. Punta kayo don ni Kuya Yan."

I just came back from a vacation. And, medyo nag-extend kase ako ng 3 days sa paalam ko sakanila kaya eto, bumabawi ako.

I gently smiled at her. "Ate Yeng, sorry talaga ha? The family extended eh. Hindi tuloy kita nasamahan dun sa gig mo the last time."

"Ano ka ba Moe, that's fine. I have Jen naman with me. Para palitan kang maging road manager ko."

Tapos, bigla siyang napatingin sakin.

I was shocked. Oh, no. Mukhang mawawalan pa yata ako ng trabaho ah. 'Wag po si Ate Yeng, Lord, she's my favorite eh. Well, favorite ko naman sila lahat, actually.

"Ate-"

I haven't finished, tapos, bigla siyang tumawa ng malakas.

Pati itong si Clara na akala ko walang emotion nakitawa na rin.

"Grabe Moe. Halatang nagulat ka ah. Nakakatawa yung mukha mo."

"Ate naman eh."

"Haynako. Akala mo bata eh. Hoy, 24 ka na no. May girlfriend ka na nga ulit eh."

Loko niya pa.

Haay, naalala ko na naman siya. Tapos ayun, bigla na lang akong napa-smile.

"Naku, guys. Tignan niyo si Elmo oh, parang baliw. Bigla na lang nangiti. Crush niyo pa ba yan guys?"

Sabi niya pa pointing her camera to me.

Ewan ko ba. Pagdating sakanya, para akong nagiging bakla eh. Kinikilig ako.

"Aysus. Kinikilig siya guys oh."

"Si Julie Anne oh." Tapos, may tinuro siya sa pinto.

Ngumuso ako. "Ate, wala naman eh."

"Joke lang, Moe. Pero, si Ate Angeline mo ayan na oh. May dagdag na mang-aasar sayo. Lagot ka."

Lumapit siya sa huli, at yumakap. Ako naman napakamot na lang sa ulo.

Yes. I am a Celebrity Road Manager. Specifically mga talents under Cornerstone. I have been working since I was 20. Dati, kay Ate Kyla lang. when she transferred, I came with her. Bale, 4 years ko na siyang alaga. Ate Kyla and I have the best working relationship. Actually, I became a family friend na rin. Kuya Rich and I play the ball sometimes.

So, yun, she introduced me sa mga Boss namin sa Cornerstone and luckily, they hired me. And, I am now the super poging Road Manager ng Divas — Ate Kyla, Ate Yeng, Ate Angeline and Ate KZ. They are all so good to me. Lagi nga nila akong binibiro na mag-artista, ayaw ko lang talaga.

"Oh, Moe, kamusta na kayo ni Julie?" Ate Angge asked.

Nakupo, patay. Ito na ang simula ng pang-aasar na naman nila. Sakto pang nandito na yung pinakamakulit na si Ate KZ.

"Ay Ge, alam mo ba." Panimula ni Ate KZ.

"Ano 'yon Kaze?" Humarap pa siya while they're doing her make-up.

On Bended KneesWhere stories live. Discover now