ADVENTURE 1

147 4 0
                                    

So ayun nga. Parepareho sila ng school na pinagaaralan. Ateneo De Manila. at the same time, sa iisang unit sila ng condo naninirahan.

---

first day ng class ng tatlong Maria.

Ang ibig sabihin magugulo na naman ang mundo ng mga nagdadalaga.

Lee Aei Na POVs

"Panu ba yan, magkakahihiwalay na tayo ng landas mga pardz". Sabi ko ----tawagan nila yang magkakaibigang magpipinsan simula pa dati. :DDD

"Nga ea pards. parang ang hirap isipin MY GASS!!!!" sabat naman ni Jin Ho

"Oo nga mga eonni. Hay, ang totoo naman tlga ako lang ang mahihiwalay sainyo eh. Magkaiba lng kayo ng course." hay nageemote nanaman ang bunso. Masanay na kayo dahil siya tlga ang pinakamaemote saamin, best actress kasi. ;)

sinuyo namin siya ni Jin Ho, kasi nga alam naman niyang totoo yung mga pinagsasabi ni Yeun Ja. at smpre pinaalala namin dalawa na magkakasama lang kami sa iisang condo! MY GAWD Yeun Ja! what's up with her??! at hanggang sa mag bell na at maghiwalay na kaming tatlo.

*BRRRRRRRRRRRRRRIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNNNNG!!!

"Oh pano mga pardz, mauna nako! magkita kita nlng tayo mamaya! Maaga akong makakauwi mamaya malamang! See you pardz saranghaeyo!" sinasabi ko habang tumatakbo patungo sa aking first room na papasukan.

"saranghae!" sabay na sinigaw ng dalawa kahit konting pinagtitinginan sila ng mga estudyante dito.

Ako nga pala si Lee Aei Na Accountancy student. Well, masayahin ako, palabiro but i hate those people na feeling close you know! ^^ i love singing. i can dance. i can act. Wow ano to? interview haha. Well, may pagkaFlirt ako. Di ako ganun ka seryoso sa mga bagay bagay. Mahilig ako sa laro. At magaling ako dun. Yea! Siga akong tao. Wala akong kinakatakutan. Unless. Gsto ko tlga magpabugbog. HAHA diba lokaret..

Papunta ako ng room ko para sa first subject ko na Math dahil nga ACCOUNTANCY ako at na plano ko ding ipagpatuloy ito ng LAW. Habang naglalakad ako nakasalubong ko si Kim Soong Eun ang dati kong---- NEVER MIND. Ay mali DONT WANNA MIND! kasi. Hay ewan ko ba.. Anyway, he was a Political Science student. Kasi gsto ng Mom niya na magtake siya ng Law. Close ung family namin kasi Ung mom niya at mom ko. OO UBOD! MAgkakumpetensiya lng namn yung company namin. KAYA AYUN..  HAY

Deadma ako sakanya.... Hmmm... Di ko alm Kung ano ba dapat ung maging reaction ko. Or Maramdaman ko... It's almost 1year since the drifted us a----..... Urghhh...

Sa pag pasok ko ng classroom. May bagong mukha at halos lahat nman ay familiar nako sa mga itsura nila.. Nothing to worry....

Habana Nagpapakilala na sila sa klase. Kasi nga diba... First day... Hmm... Ako naman, eto parang timang na nakatitig sa bintana.....

"Waeyo? Bakit kailangan pa mangyari yun. Di na kami dapat idamay dun.." I whispered sa sarili ko ng maiyak iyak

The bell rang na nagsign na end of classes na. Ewan ko nga bakit lahat dinissmiss siguro may mga meeting for some agenda's. Boring dinkasi first day ea, kaya gsto ko ng umuwi para makasama ko na mga pardz ko. Hehe.

I was walking the way to our "Tambayan PALACE". There, i saw my pardz na magkasama na. Grabe hindi manlang nila ko sinundo. Hmpt! Nung malapit na ako sakanila, biglang mag kumalabit sa akin then i turned my head to know who it is. It was Franz, na besties ni Jin Ho nung high school kami.

"Friend, anong number mo?" she asked me.

"Ay ikaw pala friend long time no chika ah! hahaha eto where ba phone mo???" i answered.

" Naku! Nakalimutan ko sa bag nagmamadali kasi akong habulin ka."

"Ahhh.. sulat ko nlng sa paper ok ba friendshoop?" then i do the winkly thing to her.

"Oh eto na friend, text text nlng hehe!" she left na. we gave a wave to each other nalang tapos pumunta nako sa mga pardz ko.

"Obat mga pardz, eotteoghe jinae?" bati ko. ( How are you? )

"wae ileohge neuj-eoss eo? kanina pa kami dito tagal laang!" pasigaw na sinabi ni Jin Ho. ( Why are you so late?! )

"Ya eonni! Geugeon sasil iya!" singit ni Yeun Ja. ( Kanina pa kami dito )

"Mianhaeyo mga pardz, medyo! Ay speakin of OW MY GAWD! Nakasalubong ko kanina si My dear love. Hmmmmmmmmm.... Here I go again. nako let me change the topic! Nga pala. Nakausap ko si Franchong kanina! Remember her????" Tarangtang taranta kong sinabi.

"Nae! of course. Si Frances Dale??? so what's up with that girl??" maikling response ni Jin Ho.

"Ala ayun kinuha number ko, hehe! Share ko lang." daldal ko.

"Eonni, come on lets go home. Jega mom-i johji anh-a.." maluha luhang sinasabi ni Yeun Ja. ( Im not feeling well )

Then, pumunta na kami sa Parking area where Mang Fredo is.

"Mang Fredo paki open naman oh...." I pleased...

"Yes Miss" he calmly said and open the door. Oo MISS tawag nila sa amin..

"Thanks.."

"Miss. Na mumutla po aga si Miss Yeun Ja." taong niya.

"Hindi manong. Nangingitim. Hmm." pambabara ko.

"Manong pakibilis naman po. Salamat" sabah ni Jin Ho.

We went home as she wish so na tlaga namang natataranta kami ni pardz dahil madalang siya magkasakit..

Pagdating namin sa condo. Tinanong ko agad si Yeun Ja, dahil n din ako ng pinaka matanda. "Pardz, ano masakit sayo ha?" kunwaring di ako concern sa pagtatanong ko. "Masakit kasi ung tiyan ko, humihilab ea. Teka ah!" sigaw nito habang tumatakbo.

*BLAAAAG!

biglang bukas sa pinto ng CR. natameme nlng kami ni Jin ho at ang tanging nasabi ko nlng ........

"ANAK NG....." unti unting kami nagkatitigan ni Jin Ho sabay tawa ng malakas. Hanggang sa lumabas si Yeun Ja ----

"Hayy.... Boom success!" seryosong sinabi habang kami ay tmtawa pdin.

"kaya pala namumutla ka knina sa kotse ha!?" pabirong tanong ni Jin Ho.

"HAHAHAHA! Oo nga, asar to nagmadali pa tayo ng bonggang bongga! tse jan n muna kayo akyat na ko at ng makapagbihis sumunod kayo, at paalala wag kayong makalat kakalinis lng ni Manang Marivic." kasi nga ako pinakamatanda dito. PSHHHH!

nagLast suffer ( mas kilala na Dinner ang tawag ) kami ng sabay sabay at di parin kami makaget over ni Jin Ho sa nangyari kay Yeun Ja kanina. After namin maghapunan, nakwentuhan saglit at iun sa paghiga naming tatlo ay maari n kaming ibilang sa mga MASA as in MASANDAL TULOG

ZzzZZxZzzzzzzzZzzzZzz.

Les' Tres MariaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon