Today is January 18 and yes! The new year come. At parang same lang naman ito ng 2018 kasi malungkot din. Walang pinagbago ang araw at buwan.
Tapos na din kami nag exam. Friday ngayon at syempre kailangan na naming magpasa ng mga kulang dahil tinatakot na kami ng mga teacher namin. Kesyo bumaba daw ang grade namin nung 3rd quarter eh totoo naman kasi. Like what i said dahil may festival kami , lagi kming may practice and na move pala yung date nya. Feb 1 or maybe 5 Nasa dalawang iyon.
Habang naglalakad kami papasok ng school ay sobrang init na init na kami ditp sa labas. Pero buti nalang at bigla din kumulimlim. pero hindi naman umulan.
May pinag uusapan sila Angela and Shania about sa kung ano man yun. Hindi ako makarelate na uuna kasi akong maglakad sa kanila. Dahil Na op talaga ako.
Nagpahatid pa si Jerimi sa room nila. Its okay naman for me kasi dati ko naman na syang hinahatid dun kahit na nalalagpasan ko na yung section ng room namin. Service ko sila since grade 7 kami . Kaklase ko din sila simula grade 5 hanggang grade 6. Pero ngayon hindi na pero still hindi kami nagkakahiwalay.
So yun after ko syang mahatid ay dumeretso na ako sa room namin. Umupo ako sa pwesto ko katabi ng pintuan sa harap ng klase. Nakita ko yung mga candy kaya kunting linis lang para mabansagang masipag.
Pagkatapos non ay lumabas ako ng klase sa harap lang naman ako at nakita ko yung babae na hinxi ko kilala yung name pero kaibigan ng klasmeyt ko na si Ira.
Nagpasama sya sakin na pumunta sa section C may kinausap lang sya saglet na babae dun tas umalis na kmi. Habang naglalakad nakita ko sila Vin na naglalakad sa hallway. Napayuko ako dahil sa hiya. Bakit? Lukot kasi ang uniform ko. Tska walang kuryente samin ngayon.
Hindi ko sya tinignan pero si Joeram naka eye contact ko sya 1 second. Ganon lang kabilis ang pag eye contact namin and syempre ayaw ko nang balikan pa yung taong nanakit sakin. Sino ba naman babalik sa taong ipagtatanggol mo na sana sa pamilya mo kasu biro lang ang lahat. Loko lokohan ba kung baga ganon. Pagka balik ko sa classroom ay nadatnan ko nalang yung teacher namin sa sci .
Buti't hindi nya ako binawalan na pumasok.
"Shane, paki kuha yung cattleya nyo dun sa taas ng table ko sa faculty" Utos ni Ma'am sa kanya.
"Samahan mo ko gel" Sabi nya sakin kakaupo ko palang non hah. Pumayag ako at sumama sa kanya. Alam mo yung pakiramdam na kakakita mo palang sa kanya kanina pero muli na naman kayong pinagtagpo.
Napayuko nalang ako habang umiiling. Hindi ko alam pero parang may mali. May mali paden sa nararamdaman ko kahit na si Vin yung nandyan na para sakin ngayon.
"Pangalawang pagkikita plus 5" Sabi ng kaibigan nila hindi ko kilala kung sino yun at hindi ko nalang din pinansin.
"Una ka gel" Sabi ni Shane sakin na nakapasok na pala ng faculty. Walang hiya talagang babaeng to hindi marunong mag good after noon. Ako tuloy nahihiya sa mga teacher.
Inayus namin saglit yung mga cattleya kasi nakahalo sa ibang section.
"Palit tayo cam, titignan ko lang yung sa Section C"
Pumayag si cam or shane na makipag palit ng pwesto sakin.Kaagad na hinanap ko ang Name ni Melvin sa section nila.
Nakita ko ang mga quiz nya na okay lang naman. Walang problema sa quiz nya ,Mas mataas pa yata sya sakin. I think so, Bibili akong bagong cattleya nyan.
Kaagad din naman kaming natapos ni cam at bumalik sa room para ibigay kay Kat. Chineck namin yung Pre-assessment na hindi nacheck at nagpasagot din si ma'am ng 40 item na question about volcano,climate,constellation.
May ibang question akong natatandaan kasi nasa test yung iba. Nakita ko yun sa test at kung ano ang sagot ko sa test ganon din ang sa 40 items.
Pangalawang pagkakataon ay pinabalik kami ni ma'am sa faculty para ibigay sa iba't ibang section ang mga cattleya. Ako ang nag volunteer na magbigay sa section C.
Matapos ng pagbibigay bumalik ulit kami sa room kasama na sila Angel na tumulong din samin sa pamimigay.
Pagbalik namin ay nagsusulat na ang mga kaklase ko sa math notebook. Like ma'am want kahit na wala sya ay hilig nya kaming paglecturein gamit ang bondpaper na print.
Natapos ako at nagpacheck ng notebook. Ang matapos kasi ay magkakaroon ng plus sa math. Ganon kabait si ma'am.
The third period Mapeh. Nagrecitation lang to by group. Oh diba galing naka 5 lang kami kasi walang review. Sabi nya may sinabi daw sya samin pero wala naman talaga.
Natapos ang araw na ito na parang wala lang. Salamat po sa magandang gabi na biyayang inyong pinagkakaubaya saamin.
YOU ARE READING
Unlock Forever
Teen FictionMasakit maiwan pero mas mahirap ang mang iwan. Lahat tayo mararanasan ito lalo na sa mga taong mahal natin. Simpleng estudyante lang ako di matalino at di rin b.o.b.o. May crush din ako at mta naka-mu na pero hindi naging kami. Actually tatlo lang s...