Chapter 4. Painting Lesson

169 13 3
                                    

Henry's POV

I woke up early because Mom enrolled me in a painting lesson. I feel happy because I miss doing this.

I excitedly took a bath and dressed up.

Buti na lang I have materials and my tools for painting. May natira pa kong mga paint at okay pa naman yung mga paint brush ko. Painting is one of my hobbies. I do love painting. Art in general.

Nag- aayos ako ng gamit nang biglang pumasok si Mommy.

"Hey hurry up. You'll be late for your painting lesson." utos sa akin ni Mommy

"Yes Mom. Roger that!" :)

"Eat breakfast before you leave. I prepared breakfast. I'll be out too. Baka mamaya pagbalik mo magutom ka. Nagbilin na ko kay Manang Helen. Ask her na lang if you need anything." Bye!"

Kiss me on the cheeks.

"Ok.Bye Mom. Take care!" sabi ko

"You too!" pahabol ni Mommy

Bumaba na ko to eat breakfast.

Mom's really a good cook. Nabusog ako dun a.

"Manang Helen! I'll be going!"

Paglabas ko ng gate..

"Hay nako! What a way to start a day!" parinig ni Din.

I smirk while looking at her. I want her to be irritated.

Tsssss..

Sabi ni Mommy I should apologize to her. Kaya lang nagparinig pa e. Bahala na nga siya. 

Malelate na ko.

Lakad.. lakad.

Ano ba yan. Kung mag- usap parang wala sa unahan nila yung pinag- uusapan nila. Mga babae talaga!

Wait a sec. Naalala ko kanina paglabas ko. I saw Din carrying a canvass. Woah! Don't tell me she's into painting too? Pati yung mga kasama niya meron din e.

Ting! Bright Idea!

Evil smile >:).

This painting lesson's gonna be fun! Time for pestering a nuisance! Serves her right. Ewan ko ba parang ang sarap niyang inisin e. 

Binilisan ko na yung paglalakad ko cause I'm gonna be late sa lesson! Buti na nga lang at alam ko na kung san yung clubhouse. Walking distance lang from our house. Dito kasi yung venue ng summer workshop. Inoorganize daw to nung President ng Home Owner's Association.

Wooo. Buti na lang late din yung instructor.

Naupo na ko dun sa seat sa dulo. Marami rin pa lang nag enroll dito. May nakita pa kong mga babae na lingon ng lingon sa pwesto ko. Girls would be girls talaga. Pero nasanay na rin ako. Its as if I have a choice! :)

Yung tatlo.

Ang ingay nila. Grabe naghaharutan pa sila.

Ooops! Someone was startled here.

Siguro she wasn't expecting that I'll be here too.

Namutla pa. haha This is gonna be fun!

I smirked at her. I gave her this akala-mo-ligtas-ka-na look. You wish! >:)

Umupo na sila. Sakto! Yung natirang seats e ka row ko. Yung dalawa niyang friends  dun naupo sa dulo. Nakikipagpalit nga siya e kaya lang ayaw nung dalawa. So no choice siya kundi to sit beside me.

Tumingin ako sa kanya while smiling.

"What?!" Bulong niya. Halatang naiinis siya.

"Nothing. I just want to warn you. Get ready from now on. You'll never know when you'll experience hell." sagot ko sa kanya.

Yung inis sa mukha niya napalitan ng takot! Nice!

Humarap na ko sa unahan at nakinig sa instructor.

Nagdiscuss lang yung instructor about sa basics ng pagpepaint. About sa mga materials na kailangan. About the colors etc. Medyo nabore ako. Yung mga bata naman sa unahan namin talagang makikita mo na nagcoconcentrate sila at inaabsorb yung mga sinasabi ng instructor.

Din's POV

Kinilabutan talaga ko kanina.

What was that for? Di pa rin siya makaget over sa nangyari kahapon. Sobra ba siyang napagalitan dahil sakin? Huhuhu T.T 

Wala na kong naintindihan dun sa mga pinagsasabi nung instructor.

" So much for this.Get your materials mga kids. This is what you are going to do.  Paint anything that you like. Only use monochromatic color ok? As we go on, mas magiging complicated yung mga exercises natin. I gave you this exercise para malaman ko kung sino na sa inyo yung may wide knowledge na about painting. Ok you can start now." utos nung instructor

Haaaaay..

"Din!! Oi. Kanina ka pa wala sa sarili mo aa. Ano bang nangyari sayo? Since nagstart yung class tulala ka na. Mag paint na daw tayo o." sabi ni Cza

"Ah. oo nga no. Wala to. May iniisip lang ako."sagot ko sa kanya.

Nagstart na nga kaming mag paint. Waaaah. Ang hirap mag isip ng pwedeng ipaint a. Ieexplain pa kasi kung bakit yun yung pinaint mo e.

Isip.... Isip... Aah!

"Ok kids. Its time to show your work." utos nung instructor.

Sakto! tapos na ko. :)

Isa- isa na nga kaming tinawag. 

"Ok, it's your turn Pau." tawag nung instructor sa kanya.

" I chose to paint a tree."

Nung pinakita niya yung gawa niya napawow kami. Ang ganda nung pagkakapaint niya. All shades of green. Ang ganda tingnan. Parang totoo.

" This is the first thing that came out from my mind. Favorite ko talaga tong ipaint e. Kasi pag tiningnan natin yung tree parang ang strong strong niya. And it beautifies our surroundings. Basta I love trees" :) pagpapatuloy ni Pau.

Clap!Clap!

"Czara, go infront. Show us your work."

" This is an orange."

Napawow na naman kami. Ang gagaling talaga ng best friends ko.

" Orange po yung pinili ko.Favorite ko po to e :) I also chose this because of its color.I love citrus colors po  e!" pag eexplain ni Czara.

Clap!Clap!

"Din?"tawag sakin

Pumunta na ko sa unahan and showed my work.

Ano kaya yung pinaint ni Din? :) Wait for the next update guys!

<a/n: Sa mga readers, baka sabihin nyo they are too young for this. :) Pero I know you can relate to this naman. Nagkacrush din naman kayo when you were ten diba? Just wait for the story to grow. More events will happen pa. Matagal po ang story na to :) Nagstart kasi sa childhood e. I'll finish this story when the two of them can handle their feelings perfectly :) >

Woaaah :) Baka medyo malate po ako ng update. Midterms na namin ee :) And ang daming gagawin :) <school stuffs>

Vote! Comment and be a Fan. ---> Di po ko nag eexpect na ifan nyo ko. After all I'm just starting :) Wala pa po akong napapatunayan. But thanks anyway!Lablab 

Kamsahamnida <3

When will you be mine? ( O N  G O I N G )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon