Chapter Two ✔

15 1 0
                                    

Chapter Two



Tahimik lang kaming kumakain ni Connie dito sa Canteen dahil busy siya sa panonood ng anime habang ako busy rin sa pag-sketch sa floor plan na ipa-pasa ko kay Sir Balais.

Bigla na lamang itong umingay ng dumating si Vincent kasama si Joshua na isa ring sira-ulo sa kabilang section, "Uy Vice!" bati niya saakin. Inirapan ko nalang siya.

Iritang-irita na ako sakanya kanina pa, matapos ba naman kasing makipagpalit ng upuan, si Cj nanaman ginambala niya. Muntikan na silang magka-initan ni Cj kanina. Umupo sa tabi ko si Vincent sakto naman ang pagdating ni Cj sa Canteen, nakita ko kung paano niya titigan si Vincent. Medyo umusog naman ako papalayo kay Manansala, and I think he noticed it.

Agad naman siyang umalis kasama si Joshua and Connie looked so shocked, "Close pala talaga kayo ni Apollo?". Halos maubo naman ako sa tawag ni Connie sakanya.

"Feeling close lang ang mokong, friends lang kami pero di kami close" tumango-tango nalang si Connie.

Ngayon naman ay si Cj ang lumapit, agad nanamang nagbigay ng nakakalokong tingin si Connie at humanap ng alibi para maiwan kaming dalawa ni Cj. "Ano, pupuntahan ko lang kapatid ko. Bye" at she rushed away.

Umupo naman si Cj sa harapan ko kung saan nakaupo si Connie kanina, at di ko na muna siya pinansin kasi kailangan ko na talaga tong ipass kay Sir.

"What's the deal between you and Manansala" the tip of my pencil broke. Di ko alam pero kinakabahan ako sa tono ng pananalita ni Cj saakin.

"What do you mean?" I put down my pencil and sketch pad, tinignan ko ng maayos si Cj at napakaseryos ng pagmumukha niya. "Anong meron sa inyong dalawa?" 

Natawa naman ako sa tanong niya. "Nothing" and I turn my stare into a cold one. I saw how anger creep into his system.

"Para kasing merong kayo" sarkastiko niyang tugon, agad naman akong nainis dahil sa sinabi niya, "Mabuti pa kaming Vincent parang meron kami, samantalang tayo nga para namang walang tayo!" I whisperly shouted at him, my tone was full of frustration towards him.

Nagulat siya sa pagsagot ko, bago pa siya makabawi ay iniwan ko na siya dun at napag disesyonang pumunta sa mini-park namin. Medyo liblib ang lugar na ito kasi natatabunan ng dalawang building.

"Hay, nakakainis!" bulayaw ko sabay salagpak ang pwet sa damuhan, at humiga sa damuhan I only got 5 minutes more to enjoy the tranquility kaya sinulit ko. Not until an annoying creature pop up again.

"Hello Eros!" agad kong nasapo ang mukha niya kasi ang lapit nito sa mukha ko. "Ugh! Anong ginagawa mo dito Manansala?"

Natawa naman siya ng mapansing naaasar ako. "Nakita ko kasi parang may away kayo, want some ice cream" agad naman akong napatayo dahil sa offer niya, at nakita ko yung rocky road ice cream sa kamay niya.

"Please?" at ginulo niya ulit ang buhok ko.







"Why do I feel na may something dito —hmmmm love triangle?" komento ni Connie habang lumalakad kami papauwi. Agad ko naman siyang binatukan dahil sa sinabi niya.

"Anong love triangle pinagsasabi mo?" hinimas naman niya ulo niya, "Eh kasi naman, talaga bang walang kayo ni Cj? Tapos bakit ang close niyo ni Apollo?" bahagya akong napaisip.

Agad namang sumulpot si Cj sa kung saan sakay ang motor niya, "Hatid na kita" cold niyang sabi saakin. Medyo galit pa ako sakanya, "Di na sasamahan ko si Connie ngayon"

The Mischievous One [SOON]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon