“Will you be my girlfriend Shantelle?” nakaluhod kong sabi sakanya habang hawak ang singsing at bouquet of flowers.
“YES.” Mangiyak ngiyak niyang sabi habang isinusuot ko sakanya ang singsing.
END OF FLASHBACK.
Naalala ko ang proposal ko na iyon para maging girlfriend ko si Shan. Sobrang saya ng araw na iyon, pero ilang araw na ang nakakaraan nang mag break kami ni Shantelle. Inaamin kong madali ko lang siyang nakuha pero hindi ko aakalain na magtatagal kami ng 2 years at siya ang magiging true definition ko ng true love.
*Beeeezz*
From: Shantelle
Meet me at Starbucks.
Dali dali akong nagbihis at umalis sa condo unit ko para pumunta na sa Starbucks. 30 minutes drive lang siya from here. Nang makarating na ako at nakapag park agad na ako pumunta sa loob pero ng pagbuksanan na ako ng guard ng glass door napahinto ako sa paglalakad ng Makita ko ang isang babaeng nakaupo sa may couch.
Ito ang babaeng inibig ko ng dalawang taon at ngayon, isa na lang siyang nakaraan. Nangingilid na ang mga luha sa aking mga mata pero agad ko itong pinigilang kumawala sa aking mga mata at nagpatuloy na sa paglalakad papunta sakanya.
“Hey.” sabi ko sakanya ng makarating ako sa harap niya at naupo.
“We need to talk.” aniya.
“Ano pa bang pag-uusapan natin? Malinaw naman na na wala na tayo diba? Tapos na.” sagot ko sakanya at tumayo.
“Totoo ba talaga yung tungkol kay Andrea?” sumagot siya habang ako naman ay tumayo na at nakatalikod na sakanya.
“Oo totoong ex ko siya. Pero matagal na panahon na yun. At napaka imposibleng magkabalikan pa kami ulit.”
“Pero nakita ko ang mga messages mo sakanya sa phone mo. Panong imposibleng magkabalikan kayo ulit? Hindi ako tanga Tyler!! Binura mo pa mga nireply niya sayo. I hate you!!” sabay bato niya ng notebook niya sa likod ko.
“Bakit? Tayo ba? Ikaw ba? Wala ka bang ginawa sa akin?! Baka nakakalimutan mo na ilang beses mo na akong ginago at harap harapan pa. Binalewala ko lahat ng iyon, nagbulag bulagan ako dahil mahal na mahal kita.” Humarap ako sakanya at tumayo na din siya.
“Oo inaamin ko na nag enjoy ako na ka-fling si Kim dahil feeling ko kami. Sobrang sweet niya sa akin. Yung sweet na hinahanap ko sayo, sakanya ko naramdaman. Siya ang nagpakita sa akin nun.” umiiyak niyang sabi habang hinahamapas niya ako sa dibdib.
Hinawakan ko ang mga kamay niya para matigilan siya sa paghahampas sa akin at sinabing, “Ginawa ko ang lahat para sayo, ginive up ko lahat Shan!!Di ko maintindihan kung bakit hanggang ngayon di mo pa rin makita at maramdaman na mahal na mahal kita!! Ano pa bang kailangan kong gawin? Sabihin mo naman para alam ko ang gagawin ko para mahalin mo lang ako. Hindi ko alam kung ano pa ba ang tinitignan mo sa isang tao para masabi mo na sweet siya sayo. Di ko aakalain na sa lahat ng sinacrifice ko para sa atin hindi pa pala sweet yun para sayo. Tangina!!” umiiyak kong sagot sakanya at napaupo ulit sa kinaupuan ko kanina.
“Mahal na mahal din kita Tyler. Ang gusto ko lang naman tumigil ka na sa panghihinala mo sa akin na niloloko kita. Nagbago ako ulit para sa iyo. Bat ba hirap ka na ibalik ang tiwala mo sa kin? Tsaka bakit mo ba tinitext yung Andrea? Mahal mo parin ba siya? Tangina Tyler 2 years na tayo di ko alam na niloloko mo lang pala ako.” Galit niyang sabi sa akin at umupo na rin.
“Hindi kita niloloko Shan. Alam mo yan.” mahinahon kong sagot sakanya.
“AH HINDI BA?! Kaya pala may nakita akong text sa phone mo no?!” sarkastiko niyang sagot sa akin.
“Hindi mo alam ang mga sinasabi mo. Aalis na ako. Wala ka na bang iba pang sasabihin?” tumayo na ulit ako at akmang aalis na ng bigla siyang nagsalita.
“Wala na kaming communication ni Kim. Hindi na rin niya ako kinakausap. Kaya ko lang nagawa to dahil ang cold cold mo na sa akin this past few days. Hindi ko na nararamdaman na mahal mo pa ako. Nag iba ka na sa akin. Di ko alam kung bakit naging ganyan ka. Di mo ako masisisi sa nagawa ko dahil kung hindi mangyayari to.” Nakatalikod pa rin ako at humakbang ng isa at tumigil. Hindi ako lumingon sakanya.
“You did act like you don’t have a boyfriend and it fucking hurts so much!! I did everything to stay loyal to you kahit alam kong you’re having an affair with someone else. You gave me so much pain & heartaches. I’m done trying to get your attention Shan.” tumulo na ang mga luha ko na kanina ko pa pinipigilan. Hindi pa rin siya nagsalita at tuluyan na akong naglakad papalabas ng coffee shop.
First time ko ito na pupunta ulit sakanya ngayon. After 2 years ngayon nalang ulit. Matagal na panahon na din. Itinigil ko ang sasakyan at bumaba. Kahit na umuulan pumunta pa rin ako. Wala akong pakealam kung mabasa man ako ng ulan. Gusto ko lang mapag-isa ngayon. Umiiyak ako at lumuhod sa harapan niya at paulit ulit na sinasabi na, “Ano pa ba ang kailangan kong gawin? Ba’t ikaw pa ang nawala Andrea!!” sigaw ko sa harap ng tombstone niya at umiiyak. Ikinwento ko sakanya lahat ng mga nangyayari sa amin ni Shan ngayon at kung paano kami nagsimula. Siya ang tinuturing kong bestfriend ngayon na kahit alam ko na magsisigaw, magkkwento ako sakanya wala akong maririnig.
“Let me tell you of what happened last June 13 year of 2012. I saw this girl walking towards me. She’s wearing a black & orange print dress paired with high heels. I never thought of liking her a lot more that I originally planned. She mean the whole world to me, she’s my queen. I seized every moment that I’m with her. I did sacrifice a lot of things for her & in our relationship. And I regret nothing. We’ve been together for 2 years now. I thank you because if it wasn’t for you I would never be who I am today. I know now what the reason behind your loss is for me to be with Shan. I did love her like I love you, Ands. Kayong dalawa lang ang minahal ko ng sobra sa buong buhay ko.” Pagkatapos ko banggitin ang mga salitang iyon, may naaninag akong anino sa tabi ko. Tumingin ako sa likod ko at nakita ko si Shantelle.
Tumabi siya sa akin pero nakatayo parin siya habang ako na basing basa ay nakaluhod parin sa may harap ng grave ni Andrea. Nakapayong si Shan kaya pinayungan na din niya ako dahil na rin sa basing basa ko na buong katawan.
“She died in an accident 5 years ago. She’s not my first love but uh, I consider her as she is. Before I dated a lot of girls but nung nakilala ko na siya, nabago lahat. Nabago ako. I can say that she gave me the true definition of true love. She’s my everything. It took me years for me to be able to move on after her death. They always say time changes things, but you actually have to change them yourself. After 3 years, I have decided to love again. I open up my heart for someone then I found you. You filled the empty space in my heart. Because of you I learn to love again & give chances. I finally found the other half of mine, which is you. You gave me the true definition of REAL LOVE.” tumayo ako sa pagkakaluhod ko at humarap sakanya. Hinawakan ko ang magkabilang kamay niya at naalis ang payong kaya pareho na kami ngayong basa sa ulan. Umiiyak siya at niyakap ko. After ko masabi lahat ng iyon, gumaan na ang pakiramdam ko na ngayon ay gusto ko na magsimula ulit.
“Sorry for everything. For not being good enough, for not giving all of me to you, for not seeing your worth. Let’s start all over again. You’re my end and my beginning. I can see my future with you. Having kids, growing old together. You and me forever right?” lumuhod ako sakanya ulit at kinuha ang maliit na box sa pocket ko at binuksan ito.
“Will you be my wife Ms Shantelle Fernandez?” nakangiti kong sambit sakanya.
“Yes Mr Tyler Herrera. I can't think of anything I want to do more than spend the rest of my life with you.” then they kissed and lived their happily ever after.
Thanks for reading!! Sorry if panget. Hahaha. It’s my first time to write a one shot story. Comment and Vote!! :-) :-)