cindy cinderella

7 0 0
                                    

Chapter 1

          Matagal na niyang kakilala ang kanyang mga kaibigan, kasama niya ang mga ito mula pa first year high school pa sila, pero ngayon lang niya nakita ang ganitong ugali ng mga ito. Matagal na rin niyang kilala niya ang pinaguusapan ng mga ito pero kailan man ay hindi siya  naging interesado sa buhay nito pwera na lng ang Makita niya nag mala diyos niyang mukha araw-araw. Kasabay nila itong nag first year ngunit hindi niya ito kalian man naging kaibigan, bukod kasi sa tangkad at gwapo ito. Ay sobra itong masungit ni hindi man lang ngumingiti, minsan lang niya itong nakitang masaya ngunit hindi siya naging interesado rito.

“Ano Cindy makikijoin kaba sa amin?” untag ni Charmagne sa kanya. Maganda ito; makinis ang balat, matangos ang ilong kulay blonde ang buhok at likas na mapang akit sa isang sulyap magmumukha itong modelo kaysa estudyante.

“Charmagne tigilan mo si Cindy, at siyaka friends alam nyo naman mind your own business diba?” pansamantalang itinigil ni Kristle ang pagbabasa ng aklat upang sansalahin ang panghihgimok ni Charmagne.

“wala namang masama sa pangugusisisa diba, keyso may gusto tayong malaman”. Susug ni Jelly sa ginagawang panghihimok nina Charmagne. Ito ang sporty ng grupo, varsity ito ng swimming team.

Tama si Jelly sa nakikipagkaibigan lang tayo wala naming masama doon ha.” Suporta ni Jeanne.

“sige para matigil na ito ₱ 5000” singit ni Charmagne. Bukod sa maganda ito ay may kaya din ang pamilya nito sa kanilang magkakaibigan ay ito ang pinakamayaman, pumapangalawa si Kristle nanagmamay-ari  ng pagawaan ng kotse kasunod si Jeanne nakikilala na tagapagmana ng hacienda Priego at siya nanagmamayari ng simpleng talyer. Ang presyo na sinabi ni Charmagne ang nagpatigil sa pagaaway nila. Lalong lalo na sa pagiisip ni Cindy. Sa kaniyang sarili matagal mna niyang pangarap na magkaroon ng isang pares ng Prada shoes at bagong sasakyan. Matagla na niyang binabalak na palitan ang bulok niyang Volkswagen na mas luma pa kaysa karwaheng kalabasa ni Cinderella.

“Higher!” biglang sabi ni cindi na nagpatawa sa lahat.

          Ito ang simula ng kanilang kabaliwan, ang malaman ang sikreto sa likod ng gwapong halimaw na si Simon at baguhin ang pagkatao nito kaya gabi pa lang ay pinagplanuhan ng mabuti ni Cindy ang kanyang gagawin. Tiyak niyang pagtatawanan niya nag sarili bukas sa kanyang naisip na plano ngunit ayaw niyang magpatalo at wala siyang magagawa gusto niyang magkaroon ng pera para maipandadag sa kanyang ipon, sa ngalan ng bagong sasakyan at pares ng Prada kailangan niyang mapalapit muli sa lalaking nanakit sa kanyang puso ng minsan.

          Minsan na niyang sinubukang mapalapit sa lalaki ngunit nasubukan lamang niya ang kasungitan nito. Ilang beses niyang sinubukang makausap ito at maging kaibigan ngunit sobra itong mailap at masunit. May pagkakataong sinubukan niya itong sabayang kumain noong minsan na nakita niya ito sa canteen ngunit tinaboy lang siya nito at iniwan at ang huling insedente ay noong nasa corridor sila at napagtaasan na ng boses. 

        wala gaanong tao sa canteen ng mga oras na iyon at mabibilang lamang ang mga estudyanteng kumakain is n adoon si Simon pinag planuhan iyon ni Cindy alam niyang maagang kumakain ang lalaki ng lunch sa kung anong dahilan ay ayaw nitong sumabay sa ibang estudyante. 

data ni Cindy ang kanyang lunch, at umaasa siya na hindi siya bibiguin ng kanyang ganda matagal na siyang may crush kay Simon, bukod sa matalino, mabango ang hininga, malambot na alon alon na buhok, chinitong mata, matangos na ilong at mapula-pulang labi ay gwapo talaga ito. iyon nga lang ay napaka saungit nito lalo na sa mga babae.

muli niyang sinipat ang kanyang sarili sa sabaw na kanyang tray.umaasa siya na exempted siya sa mga babaeng inayawan nito. dahan siyang lumapit dito na may matamis na ngiti.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 05, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

cindy cinderellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon