Ako nga pala si Mitch Cruz,nakatira ako sa Ilocos Norte. Ako lang ang tanging anak ng aking mga magulang kaya siguro spoiled?
Simula pagkabata, kilala na ako sa aming paaralan dahil sa aking katalinuhan at kagandahan. Lagi din akong ipinapalaban kahit saan kaya siguro maraming nakakakilala sakin.
Naaalala ko nung nasa Grade 3 palamang ako. Damayo kami sa Vigan City para makilaban sa Math Festival. Maraming nakilahok noon, alalang alala ko pa na halos 500 kami noon.
Syempre ng dumating kami doon, lahat ng nakilahok ay nakatingin saamin dahil isa sa mga contender at laging nag chachampion ang aming paaralan.
Habang sila'y nakatingin saamin,pansin ko din ang mga dati naming nakalaban at sabay kaway ako sakanila at isa nadun sa mga kinawayan ko si Kean.
Si Kean ay ka edad ko rin. Simula Grade 1 nakakalaban ko na siya kaya siguro parang bestfriend nakami. Sa di niya alam ay crush na crush ko siya that time. Lahat ng segundo,minuto at oras na magkasama kami ay ine enjoy ko dahil alam ko minsan lang kami magkita. Di rin sikat ang social media noon kaya diko pa alam buong pangalan niya. So taga Ilocos Norte din siya pero malayo siya sa bayan namin pero ang tatay niya daw ay taga dito saaming bayan.
Pagkatapos ng aming laban ay nagpaalam ako sa aking guro para bumili ng meryenda. Nadatnan ko sina Kean at kanyang kasamahan na nagmemeryenda sa isang tindahan ng Barbeque. So ayun close naman kami kaso nga lang mayroon siyang kasama kaya siguro naiilang akong makipag usap sakanya kaya diko nalang siya pinansin.
Habang pumipili ako;
:Hi Mitch!
Napalingon ako bigla at yun si Kean yung nag Hi.
:Oh Hello Kean, long time no see ah
:oo nga eh kamusta kana
:eto ok naman maganda parin *sabay ng malakas kong pagtawa
:bat ka tumawa eh totoo naman eh.. Dba guys?
Sabay tanong niya sakanyang mga kasama
: oo nga
Sumbat naman nila.
:bahala ka nga jan , mapagbiro kadin eh
Pero kinikilig ako that time syempre kausap ko na naman ang aking crush.
So ayun nagusap pa kami ng matagal habang niluluto ang inorder kong pagkain.
Nang naluto na ang aking pagkain ay nagpaalam na ako sakanya.
*Makalipas ang 1 Oras
Panahon na para i announce ang mga nanalo sa Math Festival.
Syempre as expected overall na naman ang aming paaralan at nadagdagan din ang aming saya ng i announce na ako ang 1st Placer.
Na i announce din na 2nd Placer si Kean kaya sobrang saya ko that time.
Magkatabi lang kami noon sa stage at nang nai award na nila ay kinausap ako ni Kean
:congrats Mitch, galing mo talaga!
Sabay kinuha ang aking kamay at itinaas na para bang nagtagumpay ganun!?
:salamat Kean , ikaw din ang galing mo
Sumbat ko
:sana magkasama na tayo next year ha
Sabi niya sakin. At dun ay napaisip ako ng bigla.
Pagkatapos ng awarding ay umuwi na kaming lahat.
At yung na ang last naming pag uusap ni Kean.
YOU ARE READING
Vigan: where we began
Randomito ay isang storya na namamagitan sa isang babae at isang lalaki. ito ay tungkol sa pag-iibagan nilang dalawa simula pagkabata hanggang sa pagtapos ng pag-aaral. pero dahil sa isang pagkakamali ay......... basahin at maging matiyaga dahil tiyak na...