PART 1 Classmates

1 0 0
                                    

Unang araw wala akong maintindihan sa mga nangyayari. Basta nalang magulo at maingay, may nagsasalitang magisa. May nababaliw, kumakanta na mali mali naman yung lyrics. Tapos sumasayaw nang walang tugtog. Yung iba naman may sariling mundo. Aba talaga! Ibang klase tong mga kaklase ko parati.

"Ahahahahahahaha!!!!! Are you joking? I'm seriously men" sabi ni Katrina sa kausap sa cellphone.

"Hoy yung mga palaka lumingon! " turo ni Jolina sa likod.

Kami naman tong mga tanga lumingon. Aba't loko tong Jolina na to ah.

"Whahahahahahahahahahahaha" Tawa ni Jolina sabay takbo palabas ng room.

Hays! Anong buhay to! Wala pa yung teacher namin nakakaurat!.

Maya maya may kumatok sa pinto, syempre lahat kami natigil at nagtinginan............... What the???? Totoo ba to?????............

"KEEEEVVIIIIIINNN??? I MISS YOOOUUUU" sigaw ni Cynthia at tumakbo papunta kay Kevin.

"Sigurado ba talaga siya?" tanong ni Olivia.

"Na ano?" naguluhang tanong agad ni Pia.

"Wala never mind" sabi ni Olivia.

Natawa naman ako nang bigla siyang batukan ni Pia.

"Nagtatanong ka tapos ayaw mong sabihin! Baliw ka na nga talaga" sabi ni Pia kay Olivia.

Nanahimik nalang si Olivia habang hinihimas-himas yung batok. Hahahahahahahaha!!! Nakakatawa.

Bumalik ulit ako sa pinto kung saan naglalampungan ang dalawa. At heto naman ako selos na selos namumula sa galit. Pano ba naman kasi ipakita ba naman sakin yang ginagawa nila. Joke lang!! Crush ko lang siya kaso mukhang mahal ko na yata siya. Kaya sa tuwing makikita ko silang dalawa nasasaktan ako. Minsan nga ayaw ko nang pumasok.

"Sige na! Back to your room na!! Baka nandun na yung teacher niyo" paalam nito.

Kumaway lang siya nang hindi nakangiti, pero bago yun napatingin siya sa direksyon ko. Hmm?? Problema nun??.

***

Hayyss!! Natapos din sa wakas ang lahat ng boring na klase. Wala talaga akong gana ngayon kainis. Bat ba kasi ako pumasok sa school na to?. Biro mo pagpapasok ako dito tinatamad akong kausapin mga tao rito. Para ngang mga special eh!!.

***

Naglalakad na ako pauwi, nang marinig ko sa likod yung mga lalaking nakukwentuhan.

"Pre! Kayo ba talaga ni Cynthia?" tanong nung isang lalaki.

"Oo! Bakit naman?" Tanong naman ngayon nung tinanungan.

"Nakita ko kasi siya pre! Kalampungan si Kevin" sagot nung unang nagtanong na lalaki.

Napahinto ako saglit sa sinabi nang lalaking yun. So ibig sabihin? May jowa na pala siya? A-at...... Sino naman yun? Sino yung mga nasa likod ko?.

Sunod sunod na tanong sa aking isipan. Gusto kong lumingon pero natatakot ako. Baka kasi... Alam niyo na!! Baka sabihin tsismosa ako ahaha nakakatawa.

Patuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa wala na akong marinig na ingay ng mga lalaki. Kaya sinubukan kong lumingon. At sa paglingon ko.................. S-S-SIIIIII........

"Oh! T-taira ikaw pala yan" gulat na sabi ni Dexter.

Yung ex crush ko.......... Kasunod ko.......... OH MY GOOOOODDDD KAKAKILIG. Joke.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 18, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

HurtWhere stories live. Discover now