Til Sun Goes Down

17 1 0
                                    

     
***
"Alam mo ba?. Kapag finlip mo yung letter B horizontally.It will look like ass" Humagalpak si Lani sa katatawanan at tinampal si Giro.

"You such a goofball hoe" Giro expressed a statement on Lani. Lani is busy winding the fork.

"Pa'no ko naging stupid aber?"Lani raise her eyebrow at Giro. Giro burst out laughing. Giro's saliva almost squirt out of his mouth.

"Pag flinip mo yung letter B horizontally.Parang boobs...tsss"
Napailing si Giro at nilantakan ang chicken wings.

"Napaka-ano mo talaga" Ani Lani sa mababang tono.

"Parang di kana nasanay"Sabay hawak sa baba ni Lani. Natigilan si Lani sa kakakain ng spaghetti.

"Hay naku! Giro!" Pinitik ni Lani ang kamay ni Giro.

"AHHHH! Aray!" Reklamo ni Giro habang shinishake ang kanyang kamay.

Hinipan niya ito at natawa naman si Lani.

"OA na. D naman mainit yung daliri ko bakit kailangan mo pang hipan?...hmm" tanong ni Lani ngunit natatawa-tawa.

"Ang saket gago ka!" Iritadong wika ni Giro.

"Ikaw kasi!. You put your filthy hands on my chin!" Sisi ni Lani na naghahamon ng matalim na titigan.

"Hindi nawala sa daily routine ko ang maghugas ng kamay" Pagdadahilan naman ni Giro.

"Palusot kapa noh!" Sumubo ng spaghetti si Lani at nagkatitigan sila. Mata sa mata.

"Lani..." Giro called Lani in a sweet voice. He can't take his eye off her. She's wearing an offshoulder jumpsuit with jean jacket.

"Giro..."Tugon naman ni Lani sa kanyang kaharap na binata.

"Hindi mo ba ako tatanungin ng bakit?" Tanong ni Giro kay Lani. Her eyes is restless but used to shine brighter when sun goes up.

"Bakit?" Tanong ni Lani na nakangiti. Sabay inom sa kanyang milktea.

" I want to marry her. I've been planning it for years" Ulat ni Giro na may kagalakan ang labi.

Natigilan si Lani at bumusangot.

"Bakit mo pa pinatagal?"

"Masyado pa kasi kaming busy dati eh. We have no time to meet each other" Natutulalang ulat ni Giro.

"Tsaka gusto ko rin suriin ang attitude niya before i'll decide to marry her. Kapag kasi minadali natin ang mga bagay...panget ang kalalabasan nito..." Habang nagkwekwento si Giro ay malalim ang iniisip nito.

***
Three months hindi nagkita si Giro at Lani at nang magkita sila sa isang fast food na restaurant ay nagyaya si Giro ng catch up sa kanilang dalawa.

They're both busy with their works. Lani was fixing her passport and papers before she'll fly to States.

"Giro san ba tayo pupunta?" Tanong ni Lani kay Giro na nagd-drive.

Nilingon naman sya ni Giro at sumagot. " Basta...i would recommend you to take a nap. Malayo-layo pa pupuntahan natin" Sabi ni Giro na nakangisi at nagfocus ng magdrive.

"Don't you dare do anything else.."Paalala ni Lani na may pagbabanta ang kanyang tingin.

"Relax.. don't be so paranoid. Don't stress yourself, Lan" Paalala ni Giro na malambing ang boses.

Giro pressed the brake pedal. Mabilis ang kanyang pagmamaneho. Nadadaanan at nalalagpasan nila ang mga gusali na nakatayo at malalabay na puno. At ang malinis na daan. Pati ang mga poste at traffic light. Pati rin ang pusang pagala-gala at dalawang matandang magasawa na naglalakad sa sidewalk.

"Giro..aalis na ako. I'll be staying there for good" Sabi ni Lani sa nalulungkot na tono. She glanced at Giro.

There's no smile in Giro's face when her beloved Lani saying a farewell goodbye to him.

His eyes seems to form a teardrop. His cheek turns paler and seems to sag sooner. His hands is shaking like something is falling apart.

"I'm sorry kung hindi na ako makakaabot sa kasal mo..."Malungkot na saad ni Lani.

"Lani, mahalagang araw yun para saken ni hindi mo man lang masasaksihan ang kasal ko" Pagtatampo ni Giro.

Giro turned the radio down and parked his car alongside the overwhelming cliff.

"Pero mas importante to! Mapapanood ko naman yan through cd!" Rason ni Lani.

"Why do you have to migrate to States if you're happy here beside me?" Giro to Lani.

"Ikaw lang naman ang nagsabi na masaya ako. Puwes..hindi ako masaya" Lani to Giro.

"Mang-gate crash talaga ako sa Airport! Tangina ka! Iiwan mo na ko!" Ani Giro at pinagkrus ang kanyang braso.

"Hindi sa lahat ng oras nand'yan ako sa tabi mo. Hindi lahat ng oras magkasama tayo. Hindi rin sa lahat ng oras magkausap tayo. Sometimes, you have to stand to your own feet keep your feet on the ground. Hindi pwedeng dinedepende mo ang sarili mo sa ibang tao kasi may araw na mawawala sila sa tabi mo and you don't know how to do without them..."Lani.

***
Lani grab the opportunity to take pictures of the overwhelming cliff. There's a rock formations down there and you'll see clearly the vast of waving clouds in the sky.

"Giro, may mahalagang sasabihin ako sayo" Sabi ni Lani kay Giro. They sat down on the soft grass and face each other.

"What is it?"

"Matagal-tagal ko na tong tinatago at ngayong lang ako maglalakas loob na sabihin to sayo.....

"Giro, sana di magbago yung pagtrato mo saakin kapag sinabi ko to sayo. I have feelings for you. I like you and it was so hard pretending I'm okay when the truth is i'm really not" Lani shed tears with silent sobs.

"That's why i don't want you to get attached to me. 'Cause the more you move closer the more chances i fall. Ituloy mo parin ang kasal kahit wala ako. Sabi ni lolo ang magandang oras raw ng ceremony ng kasal ay hapon. Ang romantic tignan habang pinapanood niyo ang sunset" Ani Lani.

"The sun is dipping behind us and when i kissed her that's the time the sky turns into gold and pink hues. You don't know what you're talking about, Lani" Malambing na sambit ni Giro.

Nagtaka naman si Lani.

"Ano?"

"Hindi totoong magpapakasal na kagad ako. Kase yung taong susuutan ko ng singsing ay sya ring aalis..."Kumalabog ang dibdib ni Lani.

"At ikaw yun Larselani Merida Esperanza...."Namula ang pisngi ni Lani at napaawang ang labi. Giro grabs her two hands.

"Giro..."Humina ang boses ni Lani at namilog ang dalawang mata. Sinunggaban siya ng halik ni Giro.

Napaungol siya sa kalagitnaan sa walang humpay na paghalik ni Giro hindi niya tinutugunan ang masasarap nitong halik.

"G-Giro stop! Meron akong singaw sa bibig!" Natawa si Giro at bumalik sa dati niyang katinuan.

"Nagbago naba isip mo?"

"Wag ka nang umalis. Kapag umalis ka sasama ako at panay buntot ako sayo palagi..."Giro mockingly threaten Lani.

"Pero..."

"Wala nang pero-pero!. Kailangan narin natin bumalik kasi nakalimutan kong dalhin yung singsing.." Ani Giro.

"Giro, pano nayan? Ang ganda kasi ng offer sakin ng company malaki yung sahod—" Giro cut her off.

"Pero mag-isa ka naman. Huwag kang magalala hindi mo kailangan magtrabaho. At kahit wala kang trabaho suwesuweldo ka parin. Susuwelduhan kita ng pagmamahal na hindi kailanman matutumbasan ng pera" Seryosong sabi ni Giro.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 16, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

TIL SUN GOES DOWNWhere stories live. Discover now