Ako at Ikaw

6 1 0
                                    

SETH pov

So... Heto na nga... ako si seth.Isang kalmadong tao na gustong maabot ang mga pangarap para sa aking pamilya. Mahirap man ako...pero kinaya kung gawin ang lahat matulungan lang ang papa at mama ko. Nakatira ako sa Cavite at nag aaral sa... Hmm... syempre sa paaralan sa Cavite. Haha... pasensiya na guys ha! 😅 palabiro kasi akong tao. Pero subukan niyo man akong kaibiganin matutuwa kayo sakin.

Andito ako ngayon sa bahay namin kasama ko ngayon ang papa ko sa kusina na nagluluto para sa amin. Mabait si papa pati na rin si mama. Mahal ko sila kaya nga nagsisikap ako sa pag-aaral ko kasi gusto ko mabigyan sila ng marangyang buhay. Kaya ayon...

"Nak! Baon mo, 20 pesos lang muna ha, mahina kasi ang byahe ko kahapon anak." sabi ni papa sakin sabay abot ng 20 pesos na Tag lilimang peso. "Pa, Okay lang po sakin to kahit ito lang baon ko araw matitipid ko nman po ito, eh" sagot ko. "Sige, pa papasok na ako ha. Ingat po kayo dito" Dagdag ko.

Umuna na ako sa mga kapatid ko kasi iba ang mga school namin. Naglakad lang ako para makatipid sa pamasahe. Nakita ko nman best friend kung si Anghelo. Tinawag ko siya para sabay nalang kami sa  pagpasok. Okay nman tong Si Anghelo Kwelyo rin to kagaya ko pero matulungin rin to. At Nakarating na kami sa paaralan."Pre, Pasok na ako sa room ko" Sabi ko kay anghelo, at Tumango nman siya  at nagpaalam.


KARINA's pov

I was setting my couch while waiting my Dad. Ang tagal nman ni Daddy. well... Daddy? bakit si daddy lang ang una kung nabanggit? Because wala na kasi si mommy...Sad to say... namatay raw siya dahil sa pagpanganak sakin. Pero kung buhay lang ang mommy ko Siguro siya ang pumapalit sa Dad ko na mag alaga sa akin araw-araw. Masakit man alamin na ng dahil sakin namatay siya. Pero sabi nman ni daddy sakin kahit wala na si mommy. Hindi niya papalitan si mommy kasi mahal nya raw ito. Pati rin daw ako. Mahal ko din nman si mommy eh! Mas masakit nga dito ng hindi ko man lang mayakap mommy ko. "Kari, Anak lets go (stop) wait...Wow! You look so perfect!" Sabi ni papa sakin. "Daddy naman eh!" sagot ko nman sa kanya na para kasing nag bibiro. "Haha...Yes dear im telling the truth. Kung nandito lang ang mommy mo. Magagandahan talaga sayo yun. Mana ka kasi sa kagandahan nya. Anak" Puna nman ni daddy na namimiss nya si mommy. "Okay! Dad, Tama na yan. Tara na malalate na ang anak mo." Biro ko nman sa kanya.
Sumakay na kamis kotse at hinatid ako ni daddy. Pero di parin mawala sa isip ko si mommy. Naaawa ako kay daddy habang tinignan ko siya sa harap, kasi nasa Back seat kasi ako umupo. Hayss... Sana Masaya rin si daddy araw-araw. Kahit busy ka man sa work dad. Dito parin ako. ako ang happy pill mo. I won't leave you dad as long as im her for you. I love you! daddy.

Meanwhile....
Nakarating na kamis sa School at nagpaalam na ako sa daddy ko.
Actually tong school ko ngayon sa Manila Lasalle University.  I know Mahal to but Nasa Top grades naman ako sa klase.

Marami akong friends dito sa school namin. Sila sina Lie, Jelay at kaori. Actually... They are liked my sisters. When in times the problem na dumating bawat isa namin, We Comfort each other.
So... ito they saw me walking through my room. "Hi Sis!"- Lie. "Hello Sis" Ani ko namin. "Sis, I'd heard meron dawng bagong gwapo na studyante senior high, siya galing Sa Mayaman na family na nagmamay-ari ng Dorm dito sa School"-Jelay.  "Ganon ba? Eh? Sino nman kaya yan baka nman, Ano yan... Masamang ugali or mahilig manloko?.tsk! Basta, Sis, focus lang ako sa studies". sabi ko kay jelay. "Hoy! Grabe ka sis ha, Di nman siguro ganun si Aljon Mendoza ah!"-Lie. "What? Alam mo name niya?... Ikaw ha! Napa ka unfair mo Lie... Bakit mo alam ng name nun?" sabi ni jelay kay lie. "Tama na nga yan mga sis, Hindi niyo nman kilala yung tao na yun... ehh para na kayong Tinatamaan ha!" Sambit nman ni kaori na kumakain ng Ice cream. "Hay naku, pasok na nga tayo baka ma late na ako nyan" Dagdag ko nman sa tatlo na pra ng nagtatalo sa Gwapong lalaki. Nagpaalam na ako sa kanilang tatlo.

Napaisip ako sa mga sinabi nila na nag-aaral daw dito ang anak nag nagmamay-ari ng dorm sa school. Hmm... Ses... Mag-aaral nlang ako ng mabuti kaysa nman Mag-isip ng ganun.

Hindi ko napansin...may nabaga ako....???

"Sorry! Sorry! Sorry! talaga Mr...."-sabi ko na habang pinupulot yung mga notebooks at libro ko. "Okay... Lang... Sorry din...Miss!" -Aljon na sabay ring pinulot yung mga libro ni Karina. "Okay ka lang ba? Miss" Dagdag pa nito kay karina.
Ahh! Ha!...O..oo...okay lang ako" -sagot ni karina kay aljon. "By The way Im Aljon Mendoza." -Aljon na inaabot ang kamay para makipag kilala kay karina. "Ahh!...I..'mm Ka..rina... Bautista!-Sagot ko nman sa kanya na tinanggap ang shake hands. "Thanks Karina...I gotta go now... Nice To meet yah!"-Paalam ni aljon. "Sisige..."-Sagot nito.  "Hayyyy!! Ano ka ba nman karina bat napatamimi ka?hayyy! Ikaw talaga, Ikaw talaga..." Napakamot nlang ako sa nuo ko kasi nakilala ko sa personal si Aljon. infernace Gwapo siya, Di nman pala Masungit eh! Mabait nman pala... Heh! Makapasok na nga sa room.





Pls.. Subcribed my first Part 1 Story of "ako at ikaw" guys!
NAKILALA NA NI KARINA SI ALJON? Ano naman kaya ang susunod sa Storya nila? Hmm... haha... sorry guyss ha kung may makikita kayong mga wrong grammar tao lang kasi nagkakamali...see you guyss!

Good Luck sa Part 2

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 19, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ako at IkawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon