Channdriea POV
And I'm here sitting in the couch thinking kung ano na gagawin ko sa buhay ko, dalawang linggo nako dito sa seoul pero wala padin akong mahanap na trabaho and still ina-aral ko padin language nila. Ang hirap pala magbudget ng pera lalo na pag patay gutom ka hahaha.
Dapat pala sumama mga bestfriends ko dito kaso nung niyaya ko sila hindi sila pwede, masyado silang busy sa lovelife nila edi sana may kasama ako. Edi sila na may lovelife hahaha.
Pero hindi pwedeng nakatunganga nalang ako dito kailangan ko nang maghanap ng trabaho.
Andami palang nagbubusking dito sa korea gagaling nilang sumayaw at kumanta. Naalala ko tuloy yung guy na tumulong sakin nung nakaraan super gwapo niya halos lagi akong nakakatitig sa kanya habang kinakausap niya ko about sa address na pupuntahan ko, ano kaya pangalan niya? Siguro nagbubusking din siya aishhh nakakainis talaga di ko manlang nalaman pangalan niya.
Teka teka kailangan ko nang maghanap ng trabaho ulit masyado kona atang naenjoy ang panonood dito, maggagabi nadin pala kailangan ko ng magmadali nakakatakot kasi paggabi na wala manlang ako kasabay pauwi wala manlang ako kakilala maliban dun sa guy na tumulong sakin na hindi ko manlang nalaman pangalan niya.
Makalipas din ang ilang oras sa wakassss may nahanap nadin akong trabaho parang call center din siya marunong din naman na ako sa language nila kahit konti hahaha mabilis naman ako matuto.
Ginabi na pala ako sa paghahanap kailangan konang magmadali pauwi "pakshettttt umuulan na naman" nakalimutan ko na naman magdala ng payong yung bigay sakin nung guy bat diko ba naisip magdala nako naman.
At sa pagmamadali ko dahil nga naulan nagtatakbo ako at hindi ko namalayan na nakabunggo na pala ako
"Mianhamnida mianhamnida" sabi ko
Nahulog din yung mga dala ko kaya pinulot ko tinulungan din naman ako nung nabunggo ko
"Oh Channdriea?" nagulat ako kaya tumungo ako at tinignan ang muka niya.
"Oh! Mr. Umbrella its that you?! Pagulat na sabi ko
"Wahhh jinjja, pero teka sumilong muna tayo nababasa na tayo" patawang gulat na sabi niyaAt nung nakasilong na kami...
"Wahh i cant believe we met again Mr. Umbrella" sabi ko
"U want na magcoffee muna tayo habang hinihintay tumila yung ulan?" sabi niya
"Sure tara pumasok na tayo sa loob" sabi ko, dahil nasa tapat lang namin yung cafe.So ayun umupo na kami sa table "Mr. Umbrella ano order mo?" sabi ko
"Oh americano" sabi niya
"Okii vanilla naman sakin" at habang hinihintay namin dumating yung order namin napatanong siya.
"Miss Channdriea"
"Channdriea nalang treat me as a friend masyado atang formal" pangiting sabi ko.
"Okay Channdriea, Bakit parang nagkikita ata tayo kapag naulan?" pangiting sabi niya."Here's your coffee maam... sir"
"Oh kamsahamnida~""Huh? Pangalawang beses palang tayo nagkita diba?" pagtatakang sabi ko.
"Ani, its our third time" sabi niya
"Huh?kelan?saan?paano?" Pagtatakang sabi ko hindi ko talaga alam hahaha.
"Pero hindi moko nakita tinawag pa nga kita e i saw you sa bus stop" sabi niya
"Wahh kelan?" sabi ko
"Papauwi kasi ako non dahil we have dance practice then i saw u actually nasa kabilang lane ako ng kalsada tatawid sana ako kaso madaming sasakyan, Mukang pagod na pagod ka nga e umuulan din non nung papatawid na nga ako bigla kang sumakay so ayun di kita naabutan" sabi niya.
"Wah talaga!!~ sayang di kita nakita, galing kasi nun sa paghahanap ng trabaho kaya mukang pagod na pagod ako" patawang sabi ko."So nahanap ka naman na ng work?" sabi niya
"Ne~ kanina lang buti nga meron na sa dami kong pinuntahan, kaya inabot din ako ng gabi dahil masyado ko atang naenjoy panonood ng busking" sabi ko.
"Jinjja?! Wah nanonood kadin ng busking" gulat na nakangiting sabi niya
"Oo ang gagaling nga lang nila e" sabi ko
"Nagbubusking din ako everyweekend, gusto mo panoodin ako?" sabi niya
"Wahh jinjja Mr. Umbrella i want toooo~" excited na sabi ko hahaha so ayun nagexchange kami ng phone number."Alam mo kanina mo pa akong tinatawag na na Mr. Umbrella" patawang sabi niya.
"E kasi naman hindi ko pa alam pangalan mo so yun nalang tinawag ko sayo" patawang sabi ko
"Jinjja?" sabi niya
"Oo, nakalimutan mo ngang sabihin sakin e nung unang kita natin"
"Alam mo kanina pa tayo naguusap at nagkwekwentuhan dito pero hindi ko padin alam pangalan mo" patawang sabi ko
"Ganun ba? Oo nga no" patawang sabi niya
"So ano ngang pangalan m---" naputol na naman sasabihin ko
"Oh tumila na pala ang ulan tara na" sabi niyaLumabas na kami ng cafe hindi ko na naman nalaman pangalan niya nahihiya na akong itanong ulit.
"Bye Channdriea"
"Bye" naglalakad na siya at ako tinitignan ko lang siya habang naglalakad bigla siyang napahinto sa paglalakad at humarap sakin.
" Oh I almost forgot, Keith... I'm Keith Dela Peña~ Nice meeting you again Channdriea annyeong~" pangiting sabi niya, kumakaway siya habang naglalakad papatalikod grabe napangiti talaga ako ng malaman ko.