Chapter Two

14 1 0
                                    

Shen Yue's POV

Madilim palang ay sinundo nako ng mga kasamahan kong staffs. First day of shooting ng movie na akalain niyo iyon? Kasama si Dylan. Dream come true. Kasi finally, makakasama ko na siya. I'm a bit nervous kasi you know? He's my crush. Makakasama ko siya ng ilang buwan. At masasaktan ako surely kasi he has leading lady. They always have time to each other. Wanna see their kulitan, harutan and lambingan moments.

Hays, bat ang sakit isipin nun? I mean, natural lang na may ganung moments kasi loveteam sila in one project. But thinking that they will fall in love on each other is like torturing yourself... myself.

Buong byahe eh siya yung iniisip ko. Ang tahimik ko din sa byahe. Usually, nakikipagkwentuhan pa ako sa iba to know them better kasi we will be together for months. Napatingin ako bigla sa phone ko when someone texted me. I read it and found out that it was from an anonymous number. Sino naman kaya to?

From: +86**********
Hi! Papunta kana ba sa location?

Location? Anong location?

To: +86**********
Excuse me who's this? Where did you get my number?

From: +86**********
From a friend Miss Shen.

Whhaaaat?! Kilala niya ko omg.

To: +86**********
Who's this?

Pakilala ka please.

From: +86**********
Too confidential for now. You might get to know me naman soon. 😊

Weird. I know it's a guy. But I wonder who? And who was that friend who will give him my number?

I ignored his last message. Whoever he is dapat alamin ko agad. I don't know. Bigla akong naexcite. Ewan ko. I think kilala ko to. Who could it be then?

From: +86**********
Gonna approach you later 😉

Oh! Dang, kasama siya sa set? Is he a staff also? An artist? Napangiti ako bigla when I remember Dylan. Siya kaya?

"Look who's smiling from ear to ear!" singit ni Sun Ning. Napatingin kami sa kanya." Are you that excited, Yue? You're so happy."

"Ofcourse, I'm happy. It's our first shooting. Sinong hindi maeexcite aber?"

"Well, it depends. Baka kasi iba yung dahilan mo." napataas ako ng kilay. "Bro ting told me everything about what happened last week." I rolled my eyes. Ugh, that Ting. Hindi talaga siya mapapagkatiwalaan.

"Ewan ko sa inyo." ngumiti lang siya.

******
Nakaayos na lahat nang makarating kami sa location. We're on a school ground. Dito ishoshoot yung first scene. Naghahanda nako when someone poked me. Napalingon ako when I saw a tall yet so innocent faced guy while smiling.

"Hi, Miss Yue!" He greeted."I'm Liang Jing Kang. But you can call me, Connor." natigilan ako. I remembered the one who texted me earlier. Siya to?

"Um, hello. I'm Shen Yue."

"I know," him while smiling."I'm your fan, by the way. I really love you.. I mean your works."

"Talaga? Salamat. Nice to meet you."

"Pleasure to meet you also. Pano ba yan, Yue? Magsasama tayo ng ilang buwan. Hope we can get along." I nodded as a response. We talked. Hindi naman siya boring kausap. Enjoy nga ako sa company nya. Pero natigil ang paguusap namin when I heard his voice.

Binabati nya ang mga tao na masasalubong nya. And lastly, nilapitan nya ang kaloveteam nya na sa rinig ko, they are friends. On one of their interview, wala daw malisya if ever coz they're just considered each other as brothers na. Hearing it from him gave me hope syempre. Pero, hindi dapat ako magpakampante. Bagay sila, actually. And I heard, mga ganyan yung tipo ni Dylan. And ako? Ang layo ko sa gusto nya. Kabaliktaran pa nga ako.

Makalipas ang isang buwan ay nakilala ko na sila isa-isa. Lalo na si Connor na laging nasa tabi ko after ng scene nya. And about Dylan, he's not that sweet to his leading lady, actually. They don't even talked. Hindi naman sa assuming ha? He's like watching us from afar. I can sense kasi na there's someone watching us. Nahuhuli ko siyang nakatingin sakin minsan. And the prank texter? He always texted me and since busy ako, hindi ako nakakareply. But he's still continue texting me as if hindi siya napapagod. Bahala sya sa buhay nya. Tutal di ko naman kilala yan.

Kasalukuyan akong tumutulong sa ibang staff na magligpit. Kukunin ko na sana ang carton ng props nang may biglang kumuha din iyon.

"Ako na dito." he said. Napatingin ako sa kanya.

"Dylan..."

"Did you know, Yue, na trabahong panglalaki to?"

"Kaya ko naman lahat." he burst out laughing.

"You can't do it, Yue. You're too small." he's referring to my height.

"Small mo to." I blushed. That's him. Yun ang sabi nila. Kahit hindi niya ka-close inaaway nya.

Hindi niya ako tinantanan nun. Kung ano yung kinukuha ko, inaagaw nya. He will just teased and laughed at me. I don't know kung bakit siya ganun. Pero he's gentleman naman. Tinulungan niya akong makatapos. Sa loob ng isang buwan, there are times na nakakatulog ako pero nagigising din bigla. Everytime I woke up, magugulat nalang ako na meron na akong kumot or minsan, kape. At yung timpla ng kape, nagpapagising talaga sakin. Di ko alam. Hays.

Dylan's POV

"Didi, tingnan mo to." anang leading lady ko. Tumingin ako sa kanya. It's just her pictures na kakakuha niya lang recently.

"Ano yan?" I asked.

"Umm, well. Wants to know your opinion if sa tingin mo, ipost ko ba to sa Weibo?" I looked at her, confused.

"That's yours. Why asking my opinion? And beside, whether you post it or not, may masasabi padin sila sayo. Ipost mo nalang tutal sabi ko nga, may masasabi padin sila sayo." she laughed.

"Hahahaha, ang taba ng utak mo. Huwag ko na nga lang ipost, mukhang ayaw mo, eh." I shrugged at tumingin kay Yue na nakaupo sa sulok. Katabi niyang nagpo-phone si Connor na rival ko sa movie. Biglang umasim ang mukha ko. How can they be that close in just one month?

I dialed Ceasar's number, my bestfriend.

(Hello?)

"Bro."

(Oh, napatawag ka? Di ka busy?)

"Break kami."

(Ahh. Anyway, mabuti napatawag ka. Pupunta diyan si Kuan Hung. Dadalaw daw diyan. Bibisitahin niya kaibigan niya.)

"Kaibigan?"

(Yup.)

"Sino?" curious na tanong ko bigla.

(Her name is Yue, Shen Yue.)

For KeepsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon