Tumakbo kami papunta sa pananggalingan ng pagsabog.
Malayo yung lugar kung saan nanggaling yung usok kaya kailangan na naming bilisan at tumakbo.
Pinakamahirap pa yung pagtakbo ng wala kang mababangga. First of all, hindi mo alam kung saan manggagaling yung mga tao. Second, inggay na nakakadistract. Third….. kailangan pa ba?
"Kailangan na nating mapuntahan yung lugar Uni.” sabi nya at ngayon may nickname na para saakin, kinilabutan ako sa way ng pagtawag nya. Wala akong naramdamang presence ng bata sa tabi ko sa akin.
Pero isa lang ang alam ko and sure ako dito….
Isang lalaking seryoso na may malaking kagustuhan sa mga laban. Yun ang pinapakita nya
"Ha! That’s more like it!” sabi ko with a flash of grin.
I love battles. Same sa pagmamahal ko sa tulog at pahinga.
Mahirap ibalance ang pagiging proactive sa pagiging lazy.
Isang malakas na uungol ang narinig naming.
Lumabas ito sa loob ng building.
Sinisira ang paligid at pinisa ang mga taong naalaalakaran nito.
Walang pakialam ang pinakamagandang salita mahahalitulad sa bagay na to.
"TAKPAN MO ANG TENGA MO AT YUKO! " sigaw ni Nero habang may hawak ng flute sa mga kamay nya.
“PAANO MO…?”
"Hindi na kailangan yon… sabi ko YUKO!!” isang matinis na tunog ang nag-echo sa buong paligid.
Dahilan para gumalaw ang mga gamit at umangat. Inatake nito yung creature na kasing taas.--- hindi--- mas mataas pa sa building ng mall.
Kahit nakatakip ang mga kamay ko sa tenga ko naririnig ko parin yung tinis ng flute. Sobrang nakakabasag ulo.
Natamaan nito ang kanyang mga malamang binti na nagpilit sa pagbagsak nito. Natamaan din ang mga vital point nya kasama ang mata at malalalamang braso.
Naglabas ito ng isa pang malakas na unggol at tuluyan nang bumagsak.
“I don't know what just happened but that was awesome!” nakangiti kong sabi sa kanya habang naastigan parin sa mga stunts and Etc. ginawa nya.
Inikot nya ang flute at nilagay sa gilid ng belt nya.
Hindi ko napansin na may ganun pala syang nakatago.
"Tara na. Walang tayong oras para ditto.”
Tumakbo uli kami at dumiretso sa lugar ng pagsabog. Nahuli ng pansin ko ang isang babae na nagbabasa ng libro habang nakaearphones sa gitna ng mga nagtatakbuhang tao.