My name is Louissa Agape Foster or Gape for short. Currently studying at Brookside Academy, taking up Bachelor of Science in Business Administration Major in Accounting.
Yeah I know it's pretty hard but I get to survive anyway.
"Ugh! Ano ba? Nababasa ako," naiinis kong sabi doon sa lalaking binabasa ako. Umuulan kasi, obviously at wala na naman siyang naisip na matinong gawin kundi ang bwisitin ako.
"C'mon don't you enjoy it? Haha!," sabi niya ng hindi man lang ako nililingon. Tsk, para siyang bata. Nagtatampisaw ba naman sa putik. Putek! Pati ako natatamaan na tuloy.
"Stop it! Para kang bata. Tingnan mo naba-," hindi ko na natuloy ang sinasabi ko cause he suddenly drag me without letting me know! Ugh. Namalayan ko na lang na nasa parking lot na kami.
"Get inside, Gape." sabi niya at pumasok na sa loob ng kotse niya. He didn't even bother to open the damn door.
But no choice. Kaya pumasok na ako.
"Where are you taking me? I didn't give you any permission to drag me here! As so you know?!," naiinis kong sabi sa kanya.
"Put that on." pa cool niyang sabi sakin. Siguro ibig niyang sabihin ung seatbelt? I don't know!
Napa face palm na lang siya ng hindi ko magets yung ibig niyang sabihin doon sa "put that on".
"You're so slow freak! Haha. I mean put your seatbelt on! Or gusto mong ako pa ang mag seat belt sa'yo?" ngumisi siya na parang aso! Dammit.
"Eto na nga diba? Teka saan nga pala tayo pupunta?"
"You'll know it, when we get there." sabay andar ng makina niya.
All throughout the ride, dinadakdak niya ako. Ewan ko sa lalaking 'to, bipolar. Minsan galit, minsan walang kibo, minsan ang kulit, minsan pa cool. Nababaliw na ata to e. Ano-ano ang pinagsasabi nito.
Not less than a minute nakarating na kami. Sa mall lang pala. Ano naman ang gagawin niya dito? Psh. Pagkatapos niyang magpark bumaba na agad ako.
Nag inat muna ako. Masakit kasi ang katawan ko kakabadminton kanina. Tumila na din pala ang ulan.Tiningnan ko ung driver's seat, nakababa na pala si mokong.
"Takte! He left me." galit kong sabi. Pano ba naman iniwan ako. Hindi man lang ako sinabihan na papasok na sa loob!
Pumasok na ako sa mall ng mag-isa. 'Di ko maiwasang hindi magalit sa lokong yon! Kukuhanin ko na sana ung cellphone ko nang may humawak sa balikat ko.
"Tsk! Antagal mo ha?" inis niyang sabi sakin. WOW! Siya pa talaga yung may ganang mainis?
Inirapan ko nga.
Nauna na siyang maglakad. Liko dito. Liko doon. Pasok dito. Pasok doon. Ghad. Pagod na pagod na ung katawan ko kakalakad. Peste kasi tong lalaking 'to.
"Hoy! Ano ba! Saan ba kasi tayo pupunta ha!" galit na galit na ako. Plus, pa na gutom na gutom na ako!
"Ayan na sila." nagtago siya na parang tae don sa likod ng banner.
"Hoy Gape! Halika!" pabulong niyang sabi. Natataranta na siya. Haha!
Ayoko ngang sundin siya. Haha! Sino ba kasi ung tinataguan niya? Tiningnan ko yung tinitingnan niya. Isang couple na kumakain. Ah! Si Xia yun a? Ex niya yun eh.Nakahanap na agad siya ng bago? Eh sino yung guy? 'Di ko makita ung kasama ni Xia kasi nakatalikod sakin ung lalake.
Tiningnan ko si Gray na tinitingnan naman si Xia. He looks so sad and broken kaya pinuntahan ko siya. Baka mamaya mabaliw yun at tumalon.
"Huwag mo na kasing tingnan. Masasaktan ka lang e."
"Tara na. Uwi na tayo. May practice pa tayo ng badminton bukas."
Hinatid na niya ako pauwi. Ni hindi man lang niya ako kinibo habang nasa byahe nagkibitbalikat na lang ako at pumasok na sa bahay namin. Nakita ko si Travis na nakaupo doon sa couch namin.
"Gape, good-"
"Anong ginagawa mo dito?" walang emosyon kong sabi sa kanya. Dumiretso akong kusina para makahanap ng makakain dahil ang letcheng si Gray hindi ako pinakain doon sa mall.
"Gusto ko lang mag sorry sa ginawa ko. Na pinaasa kita at-," pinutol ko ung sasabihin niya. I don't want to hear it.
"What did I say, last time? LEAVE ME ALONE! Damn you and your girlfriend!,"
"Ano yan Louissa? Bakit mo sinisigawan si Travis? Ako ung nagpapasok sa kanya para sana aregluhin niyo ung nangyari sa inyo. Iho, leave Louissa alone, for the mean time. She just want to have a peace of mind right now"sabay tingin ng masama sakin ni mama, "at pasensya na ha sa inasal ng anak ko." ah. Ayos a. Now you care for Travis, mom?
"Sige po tita. Thank you for letting me in." tiningnan ako ni Travis ng malungkot "I hope you're ready to hear my explanation, the next time we meet."
Asa ka.
Author's POV
Is it okay? Haha. I'm open to any suggestions and comments, everyone! Thank you!
YOU ARE READING
Agape
Teen FictionShe is selfless. She will sacrifice herself for someone she love. Kaya kabahan kana. but will he do the same? (credits to the owner of the cover photo)