Kabanata 1Lumabas ako sa aking silid,dahil papasok na ako sa school.While walking down the stairs nakasalubong ko si Kuya Eliozon,"What's with the face bruh?" ang aga aga nakabusangot ang mukha pati tuloy ako nahahawaan!He just stared at me blankly then continue going up.Grr!Di man lang ako pinansin!
Nagpatuloy na ako sa pagbaba at pagkababa ko dumiretso ako sa dining area namin at kumain ng breakfast, as usual wala na naman sina Mama and Papa,I kinda hate it!They're always busy sa work nila halos wala na silang time samin yan rin dahilan kung bakit naging spoiled si kuya buti nalang talaga di ako spoiled hmmm slight lang hehe.
Pagkatapos kung kumain bumalik ako sa taas at nagtoothbrush sa CR ko.Tsaka bumaba ako ulit at dumeretso sa Parking Area ng house namin,naaninag ko si kuya na kausap si Mang Arturo,actually ang creepy and weird rin ni Mang Arturo sometimes kasi nahuhuli ko siyang nakatitig sakin tsaka sa katawan ko like gaaad baka pinagnanasahan na ko ng matandang to!IHW!
"Elexaine kailan kaba matututong mag early?!I'm 10 mins late sa class ko!"
Heto na naman po!Umaandar na naman pagkasungit ng Kuya ko nakakairita ha!
"Eh bat di ka nalang umuna?!"bara ko sakanya
"Eh kailangan hintayin ang senyorita eh!"
"Sinabi ko bang hintayin niyo ko?!Nakakainis naman!Di nalang umuna di naman ako magagalit!Tapos pag nalate ako magagalit!"gad!
"Ang dami mong satsat tumigil kana nga lang!"
"Kita mo na!Pikon ka rin eh!"
"Anong sabi mo?Ako pikon,aba'y kay gaga mo!"
"GAGA KA PA!"
"ANG LAKI NG BUNGANGA MO WAG KANANG MAINGAY!"syet naman oh!
"HA!MAGKAPATID TAYO SO MALAKI RIN BUNGANGA MO OH ANO?SASALITA KAPA?"
Tumahimik na si kuya at sakto ring nasa tapat na kami ng school at pumasok sasakyan namin deritso papuntang parking lot.
Deritso ako ng labas sa kotse at nagmadaling maglakad,ayoko ngang makasabay si kuya!
While walking naririnig ko na naman yung mga bulungan ng estupidyantes dito sa paaralan,gaaaad kailan kaya matitigil sa kakasatsat mga tao dito tungkol samin!
"Girl infairness I like her Jimmy Choo stilletoes"
"As for me naman I like her wavy hair look o nagpahiglight siya sa tip ng hair niya!Owemgee!!"
"Girl look at her Prada bag!Yan yung latest na product ng Prada!"Geez!Why can't they just fucking mind their own business?
"Err,as if naman maniniwala ako sa mga paupuri niyo,eh mga backstabber nga kayo eh tsk"bulong ko sa sarili ko
Malapit na ko sa classroom ko ng banggain ako ni Kendell.F*ck this boy!
"Ano ba Kendell di porket mahal kita hahayaan na kitang bangga banggain ako!"
hmmph!oo crush ko siya tsk naman eh!
"Oh sorry Elexaine di kita nakita sge una na kami!"
Hays!Di man lang napansin kagandahan ko punyeta huhuhuhu-
(Kasalukuyan)
"Ayexsiaaaaaa!!!!!!!!!!!"
"Ay Kendell!"
nyeta sino yun?
Kendell?
Elexaine?
Eliozon?
sino yun!bat lagi ko nalang sila napapanaginipan?!
"Hoy Ayexsia!May plano kapa bang bumaba diyan?!"
Ay?BUMABA?Echoserang palaka tong tiyahin ko eh!Wala naman kaming hagdanan eh stress mo ko tita eh.
"Eto na!"
lumabas na ko sa silid namin ni Dezto.
"Morning Ta!"bati ko sa tiyahin ko,kahit naman nakakainis si tita may respeto parin ako.
"Ano bang maganda sa umaga?!"
nyeta,la naman akong sinabing BEAUTIFUL ang sabi ko lang naman MORNING isip isip rin pag may time ta.
Di nalang ako nagsalita.Kumain ako at pagkatapos pumunta sa CR at naligo.
Excited sana ako ngayon eh dahil patungo ako sa Manila dahil mag aaral na ko dun,kaso nabadtrip ako kay tita eh kainis!
"Abay Ayex!Bilis bilisan mo!Natatae ako!Punyetang batang to!"
Grabe naman tong si Tita hahaha!
"Eto na naglalagay nalang po ng tuwalya!"
lumbas na ko sa CR pagkatapos ko sa CR at deritso na kwarto tsaka nagbihis.
Pagkabihis ko umupo ako sa kahoy na upuan hays,oo mahirap lang kami ang sabi ng tita ko namatay daw magulang ko at kinupkop na daw niya ako.Pagkatapos la na akong alam kasi sabi niya wag daw ako tanong ng tanong.Hays ano kaya ang magiging kapalaran ko pagdating ko sa Manila?Sana di naman ako malasin.
Pumara na ko ng pedicab at dagli dagling sumakay,wag kayong mag-alala nagpaalam ako kay tita pero wag na lang mga beh lang pake ang isang to!Psh arte niya.
Nasa bus station na ako at hinihintay nalang na dumating yung bus na sasakyan ko.
Maya-maya dumating na yung bus at sumakay na ang mga pasaheros,sakto nada may bintana ako yehey!
Pagkatapos sumakay ng mga pasaheros umalis na ang bus at nakatulog ako......
*****
Hi po!Lame po ba?Hehe sorry po this is my very first story and wala talaga akong maisip haha hindi ito planadong istoryang ito haha pero mga people suportahan niyo naman po ang story ni Ayexsia/Elexaine hehe at gagawin ko po ang lahat para maipagpatuloy ang story na ito at maging inspirasyon ko sana kayo yun lang hehe💙
YOU ARE READING
The Lost Heiress(Arquelles series #1)
RomanceAno nga ba ang tunay na katauhan ni Ayexsia?