hospital

10 0 0
                                    

ariane's POV

"Ohh ma alis na tayo dito...." Sabi ko habang nakaupo at nakapameywang pa

"At bakit naman? , ohh heto kainin mo para di kana ma inip"
Nakatayong sabi ni mama at sinisilip ang pintuan na may nakaglass sa bandang ibabaw nito

"Maa.... Katatapos ko lang kayang kumain sa SM"

"ehh ano pang INI inarte mo Hindi ka naman pala gutom"

Parang kinukwesyon  akong tiningan ni mama at  nakamaywang pa , para na nga rin syang na stress nang sobra dahil sa kilay nyang tila malapit nang magisa.

"Ahh wala po ma magcellphone nalang po ako"

Dahil si mama ito palusot nalang, dahil hinding Hindi parin matatahimik ang bibig kung wala kang masabi na tumpak sa gusto niya.

"Nako sabihin mo gusto mo lang pumunta sa kapatid mong nag .... Ano ngaba yun?"

Kita no na mama talaga ang hirapp

"Jetlag po.... Hindi ma noh curious lang ako kung bakit tayo nandito "

Tuloy tuloy Kong sabi at inaasahan Kong sa ginawa kong ito ay swak na para tumigil si mama.

"Ahh yun bah... Sus malalaman mo rin mamaya "may patapik pa ng mahina sa balikat ko ang megaphone kong  mama .Hop!!! Hop !!! Horay!  sawakas ay tuluyan na rin nanumalik ang atensyon sa pintuan .

Mga ilang minuto

"Ms. Soterez kayo napo"
Sabi ng nurse na lumabas sa pintuang hinihintayan namin.

.......

"Siya poba ang pasyente?"
Sabi ng nurse

"Ahh siya nga sige nurse kayo napo bahala" saka niya ko ma tiningnan"Anak wag kang papalag ha sumunod ka nalang kay nurse.

"Ma?"naguguluhan na talaga ko wala naman akong sakit ha .

"Geh na anak wag mong pahintayin ang nurse"

Tiningnan ko ang nurse at nilahad into ang kamay niya sakin wala naman sigurong masama kung susunod ako . Baka papaauyusan lang ako ng nginipin . Pero nurse ? Kailan pa nagkaroon ng nurse sa pagpapaayos ng ngipin hay nako ano naman ba toh........

"Iha?" Tawag sakin ng doctor .

Narito nako sa loob ang nakapagtataka lang ay wala naman equipments para sa dental purposes tanging malaking table lang na mamagitan sa amin ng kung sino mang pangalan ng doctor na into sa harap ko at nurse na humatid sa akin kanina naka sandal sa maputing dingding ng silid na ito .

"Iha may itatanong lang ako sayo ha "sabi ng doctor.

Kahit medyo naguguluhan pako hindi gulong gulo ang isip ko ano bato !!! ay pa NOD nalang ako bilang sagot .

.........

Maya maya lang ay natapos narin ang interview . At hindi talaga maganda ang pakiramdan ko sa mga tanong na sinabe ng doctor .Mga ilang minuto narin siguro ng pumunta sila sa kabilang silid na kita kita naman rito ,pinagigitnaan lang kasi ng glass ....
May sinasabi ang doctor sa nurse at Panay naman ang pag nod ng nurse Ewan ko pero sapalagay ko ay ako ang pinag uusapan nila , sa di inaasahan ay nagulat ako ng tinitingnan na pala ako ng doctor sabay ngiti sakin.

Aurelia's POV

Mga 30 minutes na siguro ng pumasok sa loob si ariane medyo kabado nako rito kaya ,bumili muna ako ng kape .....sinundo ko narin si bunso medyo malayo layo rin kasi ang jetlag rito kaya medyo natagalan rin kami .

Nang nakaabot na kami ulit sa hospital at nakita ko si Ariane nakayuko .

Agad agad along lumapit sa kanya sabay yakap

"Nak bat ka umiiyak ?"pinunasan ko ang mga luha na tumutulo sa kanyang mga mata . Hinarap niya rin naman ako sabay kuha ng marahan saking mga kamay.

"Yung check up ma para pala yun sa mga baliw"magpaka sarkastikong sabi niya sakin at titig na titig into asking mga mata habang patuloy parin tumutulo ang kanyang mga luha.

Di ako makasagat na guiguilty tuloy ako sa decisyong ginawa ko.

"Tara ma uli na tayo...."sabi niya sabay punas ng luha "Baka gabihin pa tayo eh ,may pasok pako bukas " sabay tayo at kinarga ang kanyang kapatid .

"Ahh..... nak ang resulta?" Kumatok ako sa pintuan na pinasok nya kanina....

"Ma ok napo, negative po ma, dipo ako baliw,at wag po kayo magalala ma nabayaran ko narin sila " nakatalikod niyang sabi sakin .

Yun bah abay mabuti naman sus napaka responsible talaga nitong anak ko

"Mabuti naman sige uwi na tayo"

Inunahan ko sila sa paglakad .
Maya maya pay narito narin kami sa kotse ....

"Napagod talaga si bunso nak
Nohh??" Nod ang naging sagot niya sakin ..

"Nako nakakapagod nga sigu-"

"Magnanap lang po ko ma" pikit mata niyang sabi

Ariane's POV

Mga ilang minutes rin ako humintay sa labas ....
Napagalaman ko kasing mental check up pla ang nagyari kanina kaya ayun hiyang hiya ako .Mabuti nga sabi ng doctor ay negative talaga ko at naguguluhan nga siya kung bakit kailangan kopa ng checkup eh halata namang ok ako. Kaya ngayon heto ako nakaupo sa labas diko alam pero umiiyak ako... Mga ilang oras na siguro ay dumating na uli si mama kasama si bunso . Diko alam pero ang sarap sabunotan sa ulo so mama . nakakabwisit ehhhh pinagkamalan pa akong baliw at ...at may pa checkup checkup pang nalalaman..... Masakit pa non parang wala lang sa kanyang ang pagpapa checkup sakin kaya yun lalong tumindi ang pangangati ng kamay ko na masabunutan siya mabuti ngalang at nakapagtimpi ako hanggang sa makauwi na eh.

------

L.A. Mystics
Sorry sa mga typos .....

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 26, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Little Miss Quiet Where stories live. Discover now