Chapter 1

1 0 0
                                    


Yui's Pov

"You ready, darling?" Tumango ako,pinagmasdan ko ulit ang school kung saan ako nakapag tapos ng college at kung saan nakabuo ako ng mga masasayang ala-ala at masakit saakin na iwan nalang ang mga kaibigan ko na walang paalam at sa taong pinakamamahal ko. Tumulo nanaman ang luha na kanina ko pa pinipigilan napakasakit bakit kailangan ako pa.

Sumakay na ako sa kotse namin at nahagip ng mga mata ko ang lalaking pinakamamahal ko , umandar na ang kotse at kitang-kita ko ang paghabol niya sa sasakyan namin napakasakit tignan hindi ko kaya. " it's ok, honey" pag aalo saakin ni mommy, niyakap ko siya ng mahigpit at doon na bumuhos ang mga luha ko . "Mommy, ang sakit sakit" hindi ko kaya na iwan nalang siya na walang pasabi, alam kong wala na akong babalikan.

Nasa airport na kami at magang maga ang mga mata ko kaya naman nag shade ako para hindi makita ng mga tao, nakaupo ako ngayon at parang walang buhay pero naalala ko nanaman ang nangyare kanina." Shit! Luha tama na" hinanap ko ang panyo ko sa bag pero hindi ko makita dahil sa luha ko na bumubuhos nanaman. " here" may umabot saakin ng panyo , tumingala ako" you need this." Kinuha ko yun at magpapasalamat sana ng bigla nalang siyang tumalikod at naglakad palayo.

"Welcome home, darling" niyakap ako ni dad at hinaplos ang buhok ko." I miss you, dad" paglalambing ko ." Miss you too, magpahinga kana alam kong may jetlag ka pa eh hahaha" ngumiti lang ako at dumiretso sa kwarto ko. Nasa states kami para magpagamot at dito na rin kami maninirahan , naalala ko nong nalaman ko na may lung cancer ako halos gumuho ang mundo ko tinatanong ko ang diyos bakit ako pa? Naging mabuti naman akong tao bakit ako pa ang nagkaroon ng ganitong sakit?.

It's stressing me out. Kinuha ko ang laptop ko at nag log in sa Facebook I have 100 messages and I know who it is and it breaks me , reading all the messages like I want to come back and hug him. I miss him.

'Im sorry, jiro'

7 years later....

"Mom I'll be ok don't worry too much, after five months I will return to states just give me five months ok? I love you" I hang up my phone and it's start frustrating me they worrying too much
I'm not a kid anymore I can take care of myself . I'm here in Philippines taking my vacation, I miss here and I miss him. Alam ko wala na akong babalikan pero kailangan ko ipadama kay jiro na mahal ko siya at sa mga nasayang na taon gusto ko iparamdam sakanya yun bago mahuli ang lahat.

I'm heading to my condo , the one that my dad brought me when I was 20 and now I'm 28 panigurado puro alikabok na ang loob nito, I enter the code and tadaa it's open.

Naglinis ako ng mga gamit at pinagpagan ang higaan ko pinalitan ko na rin ang mga bed cover at kumot buti nalang may mask ako .

"Woooh I'm done" umupo ako sa sofa at nagpahinga ng kunti I check my wrist watch and its 8:00 pm " time to take my medicine." I have my maintenance and inhaler if I can't breath normally the inhaler can help my maintenance help to prevent weight loss ,loss appetite and feeling weak.

Nakapag half bath na ako at ready ng matulog pero ang ingay ng nasa kabila at mukhang may party pa nagaganap,I went to my neighbor so that I can peacefully sleep. I knock three times but no ones open the door and I'm starting to irritate I knock again and thankfully someone's open this damn door.

"Hey, beautiful are you invited?" Mapupungay ang mga mata nito at halatang lasing na"uhh.. No I just want you low down the volume coz I can't sleep." Ngumiti ako sakanya." Ok , but in one condition." Seriously? The heck." Ok, what it is?" He sway the door " be my date tonight" hinila ako nito papasok , oh shit I'm on my pjs and it's embarrassing." Wait! Wait! I'm wearing pjs" and it's stop him.

Ngumiti ito " don't worry may dala akong damit just go to the restroom and you can find the blue bag in there and change already coz I need your help." At umalis na siya agad. The heck? Saan ko mahahanap ang restroom dito? Ang lawak nitong condo and ang crowded dahil ang daming dumalo.

Nagpaikot-ikot na ako dito hindi ko pa rin makita ang cr aish, bakit naman kasi ang laki nitong condo. Nilapitan ko ang mga babae na nagtatawanan." Hi! Do you know where is the restroom ? " tinignan nila ulo hanggang paa at tinawanan." Done laughing? Can you please tell me where the heck is the restroom ?" Tinuro naman ng isang babae na makapal ang make-up . "Thank you " I fake smile . "Thank god, I found it" pagkapasok ko ay nakita ko ang blue na bag may laman itong dress na backless at hahapit ang curves ng katawan it's a red dress , at may stiletto at make-up kalalaki niyang tao may dala siyang ganito? Bahala na.

Lumabas ako sa restroom na presentable at lahat ng mga lalaki napapatingin saakin , napalingon din saakin ang mga tumatawa na babae at namangha. I smiled.

Now where is my date . Napalinga linga ako para mahanap yung lalaki pero di ko siya makita napatalon ako sa gulat ng may umakbay saakin." Hey , baby girl wanna dance?" Umiling ako at tinanggal ang pagkakaakbay niya saakin "come on, I know you want me" magsasalita na sana ako ng may sumapak sakanya ." Don't touch my girl " napahawak ito sa panga " I'm sorry , i don't know she's with you" buti naman nandito na tong lalaki na to.

"So how's the party?" Inakbayan ako nito ." Not great " tumingin ito saakin." Not great? You sure? Ang dami kayang nag eenjoy tapos sasabihin mo 'not great?' Are you kidding me?" Napatawa ako sa reaksyon niya ." I'm sorry , I'm just not used to it." Sinimangotan ako nito , para siyang bata but still he's handsome. "Btw I'm Shiro and you are?" Sounds familiar parang narinig ko na kung saan." I'm Yui ." Ngumiti ako ng matamis ." Beautiful name just like you" tinanggal ko ang pagkakaakbay niya dahil nakakailang ." Nambola ka pa "

"There are my asshole friends in the corner and yeah I want your help , they will make laugh to me if they found out that I don't have a date."

"Hahaha ok ok , so ano ba dapat kong gawin? Makipag flirt ako sayo?"

"Yeah, you got it"

Napatawa nalang ako , "stop laughing" and he pout. "Ok hahaha now introduce me to your friends" inakbayan niya ako ulit at papalapit na kami sa malawak na table may mga kasama din itong mga babae kaya pala takot niya na rin sa mga kaibigan niya , poor shiro .

"Hey guys, who said that I'm scared of woman ? Hmm?" Ngumiti ito ng nakakaloko. Ngumiti ako sa mga kaibigan niya at pag gawi ko sa kaliwa ay bigla nalang ako natuod sa kinatayayuan ko . "This is Yui , my date." Umupo kami sa bakanteng upuan at hindi ko maalis ang tingin ko sakanya, his staring at me like I murderd someone.

"Jiro"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 27, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Until She Came BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon