Imagination

53 5 6
                                    

"I'm sorry baby sssh" Malambing nyang saad saakin, Nag tampo kasi ako e hindi sya nakapag text sakin kagabi.
.
"Bat kaba kasi hindi nag text?"
.
"Ginawa ko yung projects mo I'm tired kaya nakatulog ako, pero alam ko hindi sapat na rason iyon kaya sorry, please" nangungusap ang mga mata nito. napa kagat labi ako lakas ko rin mag tampo ako nga pala ang may kasalanan may project ako at dahil di ko alam sya ang nag gawa.
.
"Sorry rin nag rereklamo pa ako e ako naman may kasalan---"
.
"Don't blame you're self it's my fault"
.
"Bakit lagi mong sinisisi sarili mo? eh kasalanan ko naman talaga masyado ang matampuhin baka mamaya mag sawa kana saakin"
.
"Kasalanan ko naman kasi talaga, At kahit kelan hindi ako mag sasawa saiyo" Ang bilis ng pintig ng aking dibdib.
.
"Tagala?"
.
"Hindi" Nagulat ako roon at bahagyang nasaktan.
.
"A-a-ano?" Feeling ko. maluluha na ako.
.
"Because it's 'promise' not 'Talaga'." Nagulat na naman ako kaya hindi ako nakapag salita kaya niyakap nya ako ng marahan.
.
"A-a-akala ko niloloko mo lang ako e! ikaw talaga!"
.
"I will never do that to you"
.
"Talaga?"
.
"Promise" napangiti ako.
.
"I love you so much Gin"
.
"I love you more Baby Jela---"
.
.
"Hoy Babae!" nagising ang ulirat ko ng nay sumigaw.
.
"Bakit mo ba kailangan sumigaw Arvie?!" Aburidong saad ko ganda na ng scene e. 

"kanina pa kita tinatawag nanaginip ka nanaman kasi ng gising e"
.
"Hindi naman" 

"Anong hindi, ka sasabi mo nga lang kanina 'I love you so much Gin' Haynako Jelai tigil tigilan mo nayang imagination mo ha!"
.
Oo, lahat ng iyon ay isang imagination lang. Si Gin nakuha ko lang ang pangalan nayon sa imaGINation lagi kasi akong na nanaginip ng gising ewan koba nakasanayan na hanggang sa ginawa ko ng Lovelife pero hanggang Imagination lang.
.
"Tara na nga!" tumango nalang ako, College na kami 2nd year college.
.
-
_
"Good night, wag kang mag pupuyat okay?" Bossy nyang sabi saakin pero may pag lalambing.
.
"Yessssss, dapat ikaw rin!"
.
"Ofcourse pero tatawag ako pag uwi ko para alam mo"
.
"Okie dokie!" Hinalikan ako nito sa labi na agad kong tinugunan Agad rin namen itong tinapos.
.
"Pumasok kana"
.
"Bye Take care" paalam ko sakanya. Ngumiti ito nakakalusaw Geeeez! kaya nilagay ko ang takas kong maikling buhok saking tainga.
.
"I love you baby jel---"
.
.
"Jelai kakain na!" Bwisit bakit kung kailan mag a-ilove you na si Gin laging may kumokontra? tumayo ako tinigil na ang pag kakatulala sa kisame ng aking kwarto, Oo nag imagination na naman po ako, wala e sa imahinasyon lang ako may love life.
.
At isapa wala akong type sa mga nanliligaw saakin sa totoo, haaay sana totoo nalang si Gin.
.
_
-
"Sino si Gin Lai?" tanong sakin ni Mama. sasagot na sana ako ng mag salita si Kuya.
.
"Sino pa? edi yung Imaginary boyfriend nya" Tukso ni Kuya at ng bunso kong kapatid na lalaki, Mga paepal.
.
"Sino yun Lai? nag pagawa pa ako ng t-shirt na may 'Gin' dahil yun ang gusto mo" Si Papa.
.
"Imaginary boyfriend nya nga pa!"
.
"Imaginary?" Takang tanong ni papa.
.
"Idol ko yun pa yung sa BTS si Gin!" Kahit hindi naman wala nakong madahilan e baka bawiin yung t-shirt.
.
"Weeeeeeee?!"
.
"Tumigil na nga kayo jan nakaen e" Buti nga
sainyo.
_
-
Tulugan na at ano muna ang gagawin ko? hihihi makikipag kita kay Baby Gin syempre. humiga na ako at tumulala sa kisame. 
.

"Pag ka graduated ko tayo pa kaya?"tanong ko habang nakahiga sakanyang mga hita. 
.
"Ofcourse mag ta-trabaho ako at pag maayos na ang Trabaho ko pakakasalan na agad kita" 

"Talaga?" 

"I' Promise"

"Mahal na mahal kita Gin, hindi ko alam ang gagawin pag iniwan mo ako" sumeryoso ang mukha nito. 

"I will never leave you, I'm always here for you No matter what" Sinserong saad nya at pinatakan ako ng isang halik sa labi. 


Umupo ako at tinapos ang aking pag iimahinasyon, Oo masaya satuwing nag i-imagination ako, pero mas marami ang sakit. Dahil alam kong niloloko ko lang sarili ko alam kong kathang isip ko lang ito, pinapaasa ko lang sarili ko at yon ang nakakapag pa sakit saakin. 

Pero anong magagawa ko? sinanay ko ang sarili ko sinanay kong 'Doon' lang ako kinikilig at sumasaya dahil sa pag-ibig. Akala nila saya lang ang naiilabas ko pero hindi, Luha.. lumabas rin saaking mata ang mga luha sa tuwing naiisip kong lahat ng iyon ay hindi totoo. 

Tulad ngayon umiiyak ako dahil rin sa kagagawan ko, Ganon naman madalas pag katapos kong makipag kita kay Gin sa isip ko, pag katapos non ay iiyak ako. Baliw ba ako? Oo baliw ako sakanya, sa lalaking hindi kopa nakikita at kahit kelan hindi ko makikita. 

"I love you Gin even you're just made by mine" 

Huli kong sambit bago lamunin ng Antok. 
_
-
"Oh bakit ang tamlay mo, kanina kopa napapansin nung pag pasok mo" tanong ni Arvie. ano bang isasagot ko? 

"Hulaan ko break na kayo ni Gin? Bwhuahahahah!" sinamaan ko lang sya ng tingin. 

"Tumigil ka nga isa kapang epal e!" 

"Joke lang to naman tara na uwian na e" 
.
Nakauwi na si Arvie, ako bago palang nag punta pa akong library e. 

"Hi Jelai!" Bati Gelo isa sya sa nang poporma saakin. 

"Pag bigyan mo na ako Jelai kahit isang date lang!" di ko sya pinansin at dumiretso lang ng lakad.
.
"please!" pag mamakaawa nito, ang kulit pag bigyan ko na kaya, humarap ako sakanya at papayag na sana ng sumagi sa isip ko si Gin. sa halip na pumayag ay umiling lang ako.
.
"I'm sorry pero may boyfriend na ako" Saad ko at naglakad na muli.
.
"Sino? yung Gin ba na narinig ko sa pag uusap nyo ni arvie? eh hindi naman yon totoo ah?" nainsulto ako. kaya humarap muli ako sakanya. 

"Totoo sya!" sigaw ko at tumakbo papasok sa nagsundo saakin. 

Totoo si Gin, totoo sya para saakin. Sa puso't isipan ko totoo sya. 
_
-
Naaalala kopa nung una kaming mag ka kilala ni Gin---- I mean nung una ko syang gawin saking isip pero ganon narin iyon diba? 

Ganito kasi iyon.
.
.
Nag gala kami noon nila Arvie sa plaza sumama ako dahil narin sa nag away kami ni Mama. Pag karating namen puro mag couple nakita ko mas umasim pakiramdam ko, Tapos si Arvie may kaharutan, kaya nag paalam ako na aakyat sa building. may building kasi sa plaza para sa mga mag pa-practice, at may rooftop doon. 

Umakyat ako roon at sa sama ng pakiramdam hindi kona maiwasan umiyak, palaiyak ako e. hanggang sa sumandal ako sa pader ng rooftop. pumikit at inisip na May lalaking lalapit saakin at duon nag simula.
.
"Tara Lai gala tayo wala ng pasok e, sa plaza tayo maraming sidera!" 

"Sige!" Sumama ako ayokong umuwe mag kaaway kami ni Mama e. 

Pero sana hindi nalang ako sumama puro mag couple nandito The heck?! 

"Tara na Arvie wa---" Bwisit inaya ako tas makikipag harutan lang pala? 

"Arvie akyat muna ako sa rooftop" 

"Sureeee!" 

Pag ka-akyat ko hindi ko na maiwasan umiyak si Mama kasi e! Tapos andami pang mga mag Shota dito! Bwisit. 

Pumikit ako, nag isip isip. hanggang sa may pumasok sa aking isipan, hinayaan ko ang sarili kong tangayin ng Damdamin.
.
"Kailangan mo ata ito" Nag ngat ako ng tingin, isang lalaki na masasabe mong gwapo, napakurap kurap ako at tinanggap ang panyo.
.
Tahimik akong lumuluha hindi kona rin alam kung para san ako umiiyak. 
.
"Bakit ka umiiyak?"
.
"W-wala salamat nga pala sa panyo" ngumiti ako.
habang sya ay nanatili ang pagka seryoso.
.
"Wag kang ngumiti kung alam mong hindi ka ayos" Nawala ang aking ngiti kaya tumingin nalang ako sa malayo.
.
"Pero may alam ako kung pano tumigil ang luha mo" napatingin ako sakanya, nakangiti sya at napalunok ako.
.
"A-a-.. ano?" pag ka sabi ko noon ay nilapit nya ang kanyang muka saakin sobrang lapit ang mga ilong namen ay magka lapat ang kanyang mga kamay ay nilagay sa mag kabilang gilid ng aking balakang, kulong ako. Napatigil ako sa pag iyak napatitig sakanyang muka. siguradong namumula ako.
.
"Oh diba? natigil ka sa pag iyak" Lalo nag init ang aking pisngi. tinulak ko sya

"S-sino kaba?" 

"Hmm I'm----"
.
"Jelai!" napatalon ako ng may sumigaw, si arvie mag isa na sya at palubong narin ang araw.
.
"B-bakit?"
.
"Anong bakit e kanina pa kita tinatawag mag gagabi na oh! Nakatayo ka jan nakapikit at ngumingiti para kang tanga!" ganon ba ako nadala ng imahinasyon ko dahil pati pag tawag saakin hindi ko narinig? parang totoo kasi e.
.
"U-uhh may inisip lang ako tara na?"
.
"Mabuti pa nga!"
.
.
Doon nag simula iyon, at mula noon lagi ko na syang iniisip. Pinangalanan ko rin syang Gin. Inisip ko na niligawan nya ako at sinagot ko sya. 

Pumikit ako, hinayaan ko ang sarili kong umagos sa daloy ng damdamin.
_
-
"Bakit mo ba kasi sya sinuntok?" Saad ko habang dinadampian ang gilid ng kanyang labi.
.
"Because i'm j--- nothing"
.
"Anong nothing ka jan! nanuntok ka bigla tas nothing bait bait nga nung tao saakin e"
.
"Mabait rin ako!" He looks so pissed.
.
"Bakit may sinabi ba akong hindi ka mabait?"
umiwas ito ng tingin.
.
"Wag mo ng uulitin iyon ha bukod sa ayaw kong nakikipag away ka, ayaw ko rin na nasasaktan ka" sinuntok nya kasi yung kaklase kong lalaki e naglalakad lang naman kame habang nagtatawanan.
.
"Sorry"
.
"Ok lang wag mo nalang ulitin"
.
"S-sorry I-im just jealous" mababang saad nya nagulat ako ano raw???
.
"A-ano?"
.
"Nag selos ako because you look so happy with him! do you like him?!" nung una ay nahihiya ang muka nya ngayon ay galit ito, imbis na matakot ay natawa pa ako.
.
"Don't laugh! walang nakakatawa Jelai!" galit na talaga tinawag na ako sa aking pangalan hindi na baby.
.
"Sorry po ikaw kasi masyadong O.A!" nag iwas ito ng tingin.
.
"Just answer me do you like him?" natawa ako, habang sya nanatili ang seryosong muka.
.
"Of course not!" natatawa kong saad pero agad rin akong mag seryoso ng makita ang muka nyang may bahid ng lungkot.
.
"Syempre hindi, kaibigan ko lang sya alam mo naman na ikaw lang ang gusto ko.... ang mahal ko" Hawak ko ang mag ka bilang pisngi nya at nilapit ako ang aking muka hanggang sa mag lapat na ang aming mga labi.
.
Sa bawat halik na aming pinag sasaluhan dama ko ang pag mamahal. Natigil kami sa pag halik ng pinunasan nya ang aking pisngi.
.
"Why are you crying?" Sya na ngayon ang nakahawak saking mag kabilang pisngi malapit parin ang mukha namin sa isa't isa. Nag tititigan.
.
"W-wala"
.
"Bakit?" Humikbi ako.
.
"S-sana kasi t-totoo kana lang, s-sana totoo kitang nayayakap, s-sana totoo kitang nahahalikan, nakakasama, s-sana nandito kana lang sa tabi k-ko"
.
" I wish that all of this is true "
.
Huli kong sambit bago tinapos ang imahinasyon, tumayo ako sa kama at umiyak ng umiyak.
.
Pag katapos ng saya, tulad ng parati ngayon ay heto ako naluha na naman.
_
-
"Bessy bukas na ang 7th monthsarry nyo ng imaginary boyfie mo, a-ano" nag pipigil ito ng tawa. " ang ireregalo mo sakanya tulad ng dati? pffft HAHAHAHAH!" inirapan ko nalang.
.
Yes, mula ng maging kami ni Gin---- or nung inimagine kong kami ni Gin, ay tuwing monthsarry namin lagi akong nag gagawa ng regalo sakanya hindi mamahalin, pero galing saking pagmamahal.
.
May lalagyanan ako saamin at anim na ang nandon pang pito ang ginagawa ko ngayon.
.
"Yan ba yung r-regalo mo sakanya bukas? pffft hahaha" tawa pa ni Arvie.
.
Nag s-sketch ako ng mukha nya, ni Gin. kahit na imahinasyon ko lang sya may lumalabas na mukha saking isipan at naisip kong i-sketch regalo ko kasama nung pinagawa kong t-shirt kay papa.
.
"Kung aasarin mo lang ako arvie umalis kana lang"
.
"Joke lang to naman! support naman kita pero natatawa ako bessy e! pero grabe Lai ha! si Gin ba iyan? ang gwapo"
.
Ang makakapal nyang kilay, mapupulang labi, ang ka tamtamang laki ng mata, mahahabang pilik mata, ang matangos nyang ilong, at ang titig nya saking isipan. Ang nakaguhit.
.
"Secret! tara na uwian na tayo"
_
-
Binuksan ko ang maliit kong cabinet na kung saan nag lalaman ng mga regalo ko kay Gin. 
Ang una ay Bracelet na lumbans, pero hindi iyon ganon ka simple dahil talagang ginandahan ko ang pag kakagawa. 

Pangalawa ay ang made of shell na kwintas, pangatlo ang painting na mukha nya na naka sideview, pang apat explosion box full of messages, pang lima couple watch pero hindi ko sinuot ang akin itinabi ko lang rin, pang anim ay ang ginawa kong Bonet at ang panghuli ang sketch at t-shirt. 

Nilagay ko ang t-shirt sa cabinet at sinara iyon, ang sketch naman ay nilagay ko sa frame na binili ko, matapos ay nilagay sa maliit na lamesa na katabi ng kama ko. Awesome 

Humiga ako, at pumikit hinayaan na makipag kita saaking isipan. 


"Eat, you need that!" 

"Busog na ako!" reklamo ko busog na busog na kaya ako. 

"Para tumaba ka" 

"Tama naman ang katawan ko ah? anong gusto mo maging baboy ako? baka mamaya nyan ayawan mo na ako!" 

"I will never do that to you, and I don't care if you become fat"

"Weeeeee?" 

"Oo dahil hindi naman katawan mo ang minahal ko sayo" Oona kinikilig ako. 

"Ehh pano kung pumangit ako? edi ba sabi mo na love at first sight ka saakin kasi ang ganda ko?" 

"Yes" umirap ako, edi pag pumangit ako iiwan nya ako? diba. 

"Na inlove ako sayo kase maganda ka, pero hindi lang dahil doon, Kundi dahil sa pagiging maalaga mo, maaalahanin at sa mga pinapakita mo saakin, doon ako mas na inlove sayo, doon kita minahal ng sobra kaya wala akong pake kung ano man ang itsura mo" kagat labi akong yumakap sakanya. 

" I love you Gin " yinakap ko sya ng mahigpit ganoon rin sya. 

"Mahal na Mahal rin kita Jelai" Hinalikan ako nito sa noo. 

"Mag kita tayo bukas" yaya nya. 

"Saan naman?" 

"Plaza 4:00 p.m sa plaza, Rooftop"
.
"Okieee dokieeee!" 


Napa bangon ako, bakit pumasok sa isip ko iyon? na mag kita kami? lagi kong iniisip na mag kasama kami yun lang at kahit kelan hindi pumasok sa utak ko ang ganoon. 

Pero masama ba ang i-try? kahit na mag mukha akong tanga? wala naman mawawala diba. 

Tulad ng parati, nakatulog ako ng may luha sa gilid ng mata. 
_
-
"Saan kaba kasi pupunta Lai?! bakit ka nag mamadali" 2:40 na at gusto ko maaga akong pumunta roon.
.
"Basta! sige na byeee!" 


Pag karating ko ay nilibot ko ang paningin sa Rooftop, walang Gin. napatawa ako hindi nga pala sya totoo. pero hindi naman masamang mag hintay diba? 

Umupo ako sa tabi at nag muni muni. 

3:55 pm. higit isang oras na akong nandito haaay, ang kaninang maraming tao sa baba ay umalis na kakaunti na ang tao. konting intay pa diba? Tama. 

4:30 pm. lampas 4 na pero diba dapat andito na sya? namumuo na ang luha ko. kaya ko pa, kaya ko pang mag hintay. 

5:44 palubog na ang araw, napangiti ako mapait. Tumayo ako at sumandal yumuko at saka nag si takasan ang luha saking mga mata. 

Bakit ako iiyak? ginusto mo ito jelai! wag kang umiyak! gaga ka! ikaw ang may kasalanan. pinaasa mo ang sarili mo kasalanan mo kaya wag kang umiyak!

Pero hindi ko mapigilan, ang sakit sa damdamin ang sakit sa puso. Sinabi ko sa sarili ko, na kahit kelan hindi ko hahayaan na saktan ako ng mga lalaki. 

Pero heto ako, hinahayaan na saktan ng paulit ulit ng lalaking minahal ko na gawa lang ng aking isipan. Dapat ko na bang itigil? ang kahibangan na ito?
.
Sarili ko lang rin naman ang pinapahirapan ko, sinanay ko ang sarili ko na sakanya umiikot ang pagmamahal ko, hinayaan ko ang sarili kong mahalin sya ng todo na kahit mula't sapol palang alam kong imahinasyon lang iyon, imahinasyon lang si Gin.
.
Napaka Gaga ko!
.
"Kailangan mo ata ito" nag angat ako ng tingin hindi ko na pinunasan ang mga luhang tumutulo.
Pag ka kita ko sa nag salita ay nangatal ang aking labi.
.
"Bakit ka umiiyak?" totoo ba ito? napangiti ako ng mapait masyado naba akong desperada para makita nalang sya kung saan?
.
"Wag kang ngumiti kung alam mong hindi ka ayos" Nagulat ako roon, ang mga salita nya ay pamilyar. y-yoon ang mga sinabi ni Gin ng mag ka kilala kami.
.
"Pero may alam ako kung pano tumigil ang luha mo" Lalong nangatal ang labi ko ng yumuko sya at nilagay ang mga braso sa mag kabila kong gilid malapit sa balakang at dinikit iyon sa pader, kulong ako, ang mukha namin ay halos mag ka dikit na
.
Natigil ako sa pag iyak, nag init ang pisngi at napatulala sakanyang mukha,Ang makakapal nyang kilay, mapupulang labi, ang ka tamtamang laki ng mata, mahahabang pilik mata, ang matangos nyang ilong, at ang titig nya saking isipan. Totoo ba ang lahat ng ito?
.
"oh diba? natigil ka sa pag iyak" pero mali sya, dahil bumuhos ang mga luha ko.
.
"Totoo ba ang lahat ng ito?" nawala ang kanyang ngiti tumitig sya saakin ng matiim. hinawakan ko ang mga pisngi nya at dinamdam.
.
"T-t-totoo na ba ito? ang lahat ng i-ito?" Hindi ito sumagot.
.
"I-ikaw ba yan G-gin?"
.
"No, it's Nate not gin" pahiya, pero mas malala ang sakit na naramdaman ko dahil hindi sya si Gin, kamukha nya lang si Gin. Binaba ko ang kamay ko at yumuko ulit saka umiyak.
.
Pero nagulat ako ng niyakap ako ng nag ngangalang Nate na ito. Mahigpit ang yakap nya. Napaka higpit, kahit na gulat ako ay niyakap ko sya pabalik. Kumalas sya at tumitig saakin may kakaiba sakanyang mga mata.
.
"I finally met the woman of my dreams" Kumislap ang kanyang mga mata, na para bang naiiyak naguguluhan ako.
.
"A-anong ibig mong sabihen?" Imbes na sumagot ay siniil ako nito ng halik isang dampi lang iyon at tumitig muli sakin na may ngiti sa labi.
.
"I already found you" bulong nito.
.
"Jelai " Naluluhang nag tanong ako.
.
"K-kilala mo ako?"
.
"Yes"
.
"B-bakit?"
.
"Because you're the woman of my dreams, the woman i love"
.
Pag katapos ng salitang iyon ay naramdaman ko nalang ang kanyang labi saakin, yumakap ang kanyang mga braso saking bewang at ako naman ay sakanyang leeg, at tinugunan ang halik ng lalaking minahal ko sa imahinasyon na ngayon ay nag ka totoo na.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 19, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ONE-SHOT STORYWhere stories live. Discover now