They always ask why I'm still single. To be honest I don't know the answer too.Ayaw ko mag explain kung bakit single pa rin ako hanggang ngayon.
Sometimes nakakapagod na rin na marinig yan sa mga tao sa paligid. Mapapa-irap ka na lang talaga.
Worst part is that parang malaking problema sa kanila na wala ka pang jowa samantalang ikaw nga hindi bothered.
People nowadays making it a big deal kung wala ka pang boyfriend or girlfriend.
Minsan hindi mo na alam kung mao-offend ka o matatawa na lang sa mga reaksyon nila.
Marami ang rason kung bakit single ang isang tao.
Sometimes you have to be cautious on what you will say or ask to others. Hindi natin alam baka namatayan siya kaya siya single or maybe they are abused before kaya nanatili na lang silang single. We never know the reason.
People should refrain themselves for asking question like this.
Ewan ko ba kung bakit sila tanong ng tanong tungkol sa ganyan. Kumbaga parang hindi na sila nabubuhay kung hindi nila natatanong ang bagay na iyan.
But then again that's their opinion. Hindi natin hawak ang pag-iisip nila.
My friends would often asked me if I have boyfriend na which I always answer na wala pa.
"Hoy!" tawag sa akin ng kaibigan kong si Alice mula sa pag-iisip ng malalim. Nakatingin naman sa akin ang dalawa kong kaibigan na sina Jaja at Julianna.
Sinimangutan ko sila.
"Isnabera lang? Ano na? Sabi namin kamusta naman ang love life?" sabi nya sabay sipsip sa straw ng kanyang iniinom na frappe.
Tinaasan ko siya ng kilay.
"Bakit ikaw? Kamusta naman?" balik tanong ko.
Napaubo siya. Ayan kasi tanong tanong ka pa sa akin. Tumawa ang dalawa.
"Dapat kami ni Jaja ang nagtatanong niyan sa inyo" Julianna chuckled. Tumango-tango naman si Jaja bilang pagsang-ayon.
"Akala mo siguro Alice makakaligtas ka, no?"
Napairap naman si Alice sa amin.
Tradisyon na nang barkada ang magkita isang beses sa isang taon which is today.
Bale walo kaming magka kaibigan. Pero apat lang kami ngayon. Iyong si Maeve may asawa at dalawang anak na kaya hindi siya makakapunta. Si Kira nagbakasyon sa Vigan, si Devie nakaduty at tinatamad nang pumunta habang si Andrea nasa Hongkong doon na siya nagta-trabaho.
"Ano single pa kayo? May irereto ako!" si Jaja na tinaas taas ang kilay.
Alice and me groaned.
Eto na naman siya. Palagi na lang may inirereto. Magugulat na lang kami ni Alice na may mga chat at text na kaming natatanggap mula sa mga taong di namin kilala.
"No thanks!" sabay naming sabi.
Pasalamat talaga ako at may kasama pa akong single sa amin na magkakabarkada kung hindi sa akin na naman ang hot seat.
"Tigilan mo sila Jamila. Puro ka reto wala naman silang nakakatuluyan diyan sa mga inirereto mo"
Jaja gasp.
"Did you just call my real name?"
I laughed because she look mortified nung tinawag ni Julianna iyong tunay na pangalan ni Jaja. Ayaw na ayaw niyang matawag sa pangalan niyang Hamila, tunog matanda daw kasi. Pero hindi ako kumbinsido tawag sa kanya iyon ng ex nya narinig ko minsan.
BINABASA MO ANG
A Single's Confession
Random'Bakit di ka pa mag jowa? Single ka pa rin hanggang ngayon?' Lila was always asked with this question. It never bothers her before. Until it hit her when all of her friends already have someone. She started to ask herself. Why?.....