Amiyah POV
Nagising ako dahil sa pagyugyug sa akin ni ate.Dahan dahan kong iminulat ang mga mata ko.Una ko agad nakita s ate na nakangiti sa akin.Agad naman akong bumangon at ginawa ang morning routins ko.Pagkatapos neto ay bumaba na ako at dumiritso sa kusina upang kumuha na lamang ng pagkain.
Wala ako masyadong gana dahil sa nangyari kagabi.Dahil sa inip ko sa paghihintay kay ate sa bahay ay pumunta na lamang ako sa kotse at doon na lamang mag-antay sa kanya.Hindi rin naman ako nagtagal doon at dumating na si ate dala ang mga gamit niya.
Agad siyang sumakay sa driver seat pagkatapos niyang ilagay ang mga gamit niya.
"Sorry talaga sa lahat ng pagsisinungaling ko sayo."maluha luhang sabi ni ate
"Hays ate naman diba sabi ko okay na yun atleast naramdaman kong may magulang ako kahit hindi sila totoo.....teka nga lang ate pano sila nakakapag-isip ng matino ng ganun...no i mean parang may sarili silang buhay??
"Kase tinulungan ako ni kuya para magawa ko iyon..gumawa ako ng body at minapulate ni kuya Rashid yung soul para magkaroon ng buhay ang body" a-ah teka di ko gets yun ah...
"Ah okay sige na ate alis na tayo mukhang sobrang haba ng babyayihin natin eh"kahit na nalilito ako ay pinilit kong hindi na magtanong muli
Nagsimula nang magdrive si ate pero dahil sa wala akong magawa ay nakatulog ako nang di ko namamalayan
Nagising ako dahil sa pag yugyug ni ate sa mga balikat ko.Uhm... teka asan na ba kami??Idinilat ko ang mga mata ko at bumungad agad sakin ang nakangiting kong ate.Nag unat-unat muna ako bago naisipang lumabas ng kotse.W-wow!!!!! ang ganda!!!!
Para itong malaking paraiso na hindi mo inaakala na makikita mo ba sa mundo.Naglalagasang mga bumalaklak galing sa puno na hindi ko alam kong ano ang tawag.Medyo madamong paligid na may kaunting mga bulaklak mga ibong malayang lumilipad sa himpapatid at marami pang iba
"A-ate d-dito ba tayo titira??ang ganda dito ate!!!"tatalon talon kong sigaw
Hindi kase ako makapaniwala na mayroon ganitong kagandang lugar sa mundo.Tumango lang si ate at nagsimulang naglakad.Dala ang lahat ng gamit nami-What the?! pa-ano nangyari yun.Kusa lang namang nagalaw ang mga gamit namin kasunod niya.
"Wag ka nang mag tanong dito sa mundong ito walang imposible lahat posible.."Napanga nga ako sa sinabing iyon ni ate.
So ibig sabihin pwedeng mabuhay ang patay ganun.Wow!!! sana nga.....Sumunod na lang ako kay ate papasok sa isang bahay.Medyo malaki ito kung ikukumpara ko sa bahay namin doon sa maynila.Pagkapasok ko palang ay bigla nalang ako napanga-nga ulit dahil sa lawak neto kumpara sa nakita ko sa labas.Napakaganda ng paligid na animo'y mas maganda pa gamit ng mga mayayaman.
"Maupo ka na Amiyah....at alam kong pagod ka.."sabi ni ate
Agad naman akong umupo dahil pakiramdam kong kanina pa ako nakatayo sa pinto dahil sa manghang naranasan ko.Hindi parin ako makapaniwala as in.
"Ate dito na ba tayo titira?tanong ko
"Hindi ako lang ang titira dito dahil mag-aaral ka sa Pouliton Acadamy.."sagot agad ni ate
Bigla naman akong napa nga nga sa sabi niya .Ano daw? Mag-aaral ako dito?!So it means na ugh!!!!
"Bukas dadating si kuya Rashid dito"sabi ni ate bago pumunta sa kung saan parting bahay na to.
Ayt oo nga pala nandito daw nakatira si kuya Rashid kaya makikita ko na ang kuya ko .How much I love may kuya.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~-Hailey Queen Sandoval