A MOTHER'S SACRIFICE (One shot)

35 1 0
                                    

A MOTHER'S SACRIFICE (OneShot)

PAALALA. Ang characters o mga pangyayari sa istoryang ito ay kathaang isip lamang po ng author. Kung nangyari o nangyayari man po sa totoog buhay  ito hindi ko po sinasadya paumanhin po.. :) Thank you.


(Inna's POV)
 Hi. ako si inna ! :) 18 years old. maganda daw ako. :D Hahaha. pero may isang problema sa pagkatao ko.....
may epelepsy ako....
medyo malala na sya kaya hindi pwede ang assistance ng iba.. ang mama ko lang ang kailangan ko...
everyday na papasok ako ng school sya lang ang kasama ko.. she never leave me. parang nag aaral na nga din sya eh.. lagi syang nasa labas ng room ko everytime na may klase ako... take note po.. COLLEGE NA AKO. mula nung naghigh school ako lagi ko ng kasama ang mama ko.. kaya mahal na mahal ko sya....... wala na pala akong dadi... nas abetter place na :) and mag isa lang akong anak.. nasa ibang bansa yung ibang kamag anak namin...

"Anak tara na.." see? haha. papasok na kami ni mama.. nga pala.. NBSB ako.. syempre sino ba naman ang magkakagusto sa isang mukang bata o maganda nga kaso may epelepsy naman? diba?
"Yes mama.. wait po" .. sobrang love na love ko talaga ang mama ko.. as in lobidabsiiiii.. <3
"O wag kang nagpapapawis anak ah?" sabi ni mama.. tapos pinunasan nya pa ng towel yung likod ko...
"Opo mama. haha.."sumakay na kami ng tryce tapos nagpahatid na sa school ko... pagkadating namin dun . syempre ganun nanamn yung ikot ng araw.. sa labas si mama. silip ng silip.... parag namamayat ng si mama eh... namumutla din sya...
LORD PATIBAYIN NYO PO YUNG KATAWAN NG MAMA KO.

pero may nararamdaman akong hindi maganda eh.. parangggg......
napatingin ako sa screen ng laptop ng katabi ko ... at may nakita akong patak ng tubig  ..... NO! kumakalat na sya! PLEASE NO!!!!!!
"Ma-----ma!!" yun lang yung nasabi ko .... at naramdaman ko yung kuryente sa utak ko....then everything went black........

(Marinna's POV)
Ako nga pala yung mama ni Inna. mahal na mahal ko ang anak ko...
anw.. kanina ko pa napapansin.. parang namumutla sya....  kinakabahan na ko..
"Ma----ma!!" napatayo naman ako nung nakita ko yung anak ko! Diyos ko!! 
"anak!!" halos manlambot ako nung makita ko syang nanginginig sa sahig.... agad kong kinuha yung injection nya para sya kumalma..
"Diyos ko po.. sandali langg.." sabi ko sa mga kaklase nya na nakahawak sa kanya.. agad kong tinusok sakanya yung gamot.. kailangan mong kumalma anak...... nahihilo ako..
anaak... nahihilo --- a...ko
"Ayy!!!! Tita!!!"
"Yung mama ni inna!!"
"Dalin na natin sila sa hospital......"
BLACK!

(Inna's POV)
"Grabe nga.."
"ano kayang magiging reaksyon nya pag nalaman nya yun?"
"a..ano yung pinaguusapan nyo?" medyo garalgal na sabi ko..
"ahh. wala inna. :) buti naman gising kana.." sabi nung kaklase ko..
"asan yung mama ko?" nagtinginan naman sila bigla
"A-ah.. Inna.. nandun lang bumili.." sabi nung isa..
"Okay. :) salamat.."

angtagal naman ni mama...
halos isang oras na syang wala ha? nakatuog nadin yung mga nagbabantay sakin na kaklase koo....
...
may pumasok naman na dalawang nurse....
"Oo nga.. nakakaawa talaga.."
"ayaw nga daw ipaalam sa anak na may cancer na sya.."
"Stage 4 pa.."
"nakakalungkot naman.. panigurado malungkot yung anak nun.."
"bnigyan na nga daw ng taning ni doc eh.."

Grabe naman yun... nakakaawa nga talaga.. hayyy.. may taaning na daw ang buhay... may tinusok lang sakin yung dalawang nurse tapos umalis nadinn..

akala ko ba may binili lang ang mama ko? bakit wala pa sya? :(
**KREEEECK** (bukas ng pinto)
"Anak??" O_____O
"MAMA!!!" ^______________^ halos maiyak ako nung makita ko ang mama ko.. sobrang namiss ko sya...
"O namiss mo ba si mama?" nagnod naman ako...
"I love you anak. Mahal na mahal kita.. :) "
"mahal na mahal ko din po kayo mama." yumakap ako sakanya..
"sabi ng doctor.. may gamot daw dyan sa epelepsy mo.. kaylangan daw operahan yung utak mo."
"Talaga po??" sobrang saya ko talag!!
"Oo anak :)"
"hindi na kayo mahihirapan sakin mama..."
"Okay lang naman na mahirapan ako.. basta magkasama tayo."
"I love you mama.. kaylan daw po yung operation?"
"Nextweek na anak.."
"After ng operation ko.. libot tayo kait saan mama ha?"
"Oo anak.. basta magpagaling ka"

-----*** ONE WEEK AGO..
"Anak.. wag kang kakabbahan ah?" pansin ko.. parang sumosobra na sa kapayatan si mama.. halos wala ng kulay yung labi nya ehh..
"Opo mama.."
"Kaya mo yan.. laban!!" sabay aja nya pa sakin....
"Haha. basta paggising ko mama..salubungin mo ako agad.." nagnod naman sya..

(MARINNA's POV)
Oo anak.... sasalubungin kita..... pero nasa payapang lugar na ako noon..
Dyos ko po.. iligtas nyo ang anak ko... wag nyo syang pababayaan..

--**Flashbackk
BLaCK..

Nagising ako sa may hospital na....
"Dc. asan ang ank ko?" agad kong tanong tatayo na sana ko pero napatigil ako nnung may nakita kong madaming nakasaksak na kung ano ano sa katawan ko...
"B-bakit po may ganito ako???" takang tanong ko sa doctor.....
"Misis.. im so sorry..."
"S-sorry saan?!!" natatawang tanong ko sa doctor..
"May cancer po kayo.. stage 4.. and anytime . pwede ng bawiin ang.......... utang nyo pong buhay......" halos gumuho ang mundo ko ng marinig ko yun.... Diyos ko bakit gannito???
"Diyos ko po.... paano na ang anak ko???? hindi nya kakayanin na mawala ako!!." halos hagulgol na sabi ko.. hindi nya kakayanin ang magisa...
"anak nyo po ba yung may epelepsy?"
"Opo!! diyos ko.. paano na sya??"
"gagamutin ko po sya..... pangako.."
"Maraming salamat po... pero please wag nyo pong ipapaalam sa anak ko yung natuklasan ko ngayon.." hagulgol ko sa doctor.. bakit po ako pa..?
---** End of Flashback

after 98765431 hours..
lumabas na yung doctor...
"Successful po yung operation."
"Salamat sa diy---os...".. ahh..an---ak.. mahal kitaaa...

(Inna's POV)
Nagising ako sa isang room.. pero wala ang mama ko....
"After 5 days! gising kana din!" boses yun ni shane..
"Shane... a-asan si mama ko?"
"H-ha? ah.. kasi.."
"asan sya?" masama ang kutob ko..
"Kasi Inna.." knabahan ako.. dahi may luhang tumutulo sa mata nya...
"ANO?!!"
"Wala na ang mama mo.." wtf.. no!
"hindi magandang biro yan ha!!"
"Inna. im tellin' you the truth.." no.... hindiii.. buhay pa mama ko..
"Boooo.. diba joke to?!! hahha.. tatawa naba ko?" hahaha. joke to ehh. ganito kasi pag sinusurprise yung mga bagong opera na pasyente diba?
"Halika...." sinakay nya ako sa wheel chair... tapos pumunta kame sa....
sa..
morgue.. oh my goshh.. NOO
This can't be......
nakita ko..... sya yun....
"kaylan pa to shane?!!"
"Nung isang araw lang.."
"MAMA!!!! NOOOOO!! sabi mo ikaw yung unang sasalubong sakin pag gising ko? eh.. mama bakit ganito?!! mama naman.. bangon na dyan.. sino na magpupunas ng pawis ko? MA.. Gising kana!.. dina ko mage-epelepsy oh.. dina din ako magpapahatid sayo sa school... mama..... please.. bangon na dyan.... ma... ma.... diko kaya eh.. mama.. bakit?! diba maglilibot pa tayo? bat ganyan naman? mama!!!! " hindi ko na lam.. ma.. hindi ko kaya!!! ano pa? ito ba ang plano ng Diyos? .. please.. mama!! anong gagawin ko? ang sakit! hindi ko tanggap.. ang hirap tanggapin
"tama na ... kaya mo yan..". umiiyak na si shane.. pati yung doctor at nurse na nakakakita saakin..
"shane!! ang sakit sakit! ,magaling na ako eh..tingnan mo oh" aprang bata kong iyak kayy shane...
"Shhh.." aruu sakin ni shane habang hinihimas yug likod ko..
"Iha.. pinapabigay to sayo nung mama mo.." sabi nung dr.  binasa ko yun agad............

"anak.. wag mo na akog alalahanin ha? pasensya kana at hindi ko sinabi sayo na may sakit na pala ako.. ayoko kasing mamroblema ka eh... tsaka.. anak.. mahal na mahal kita.. okay lang na ako yung masaktan.. wag lang ikaw... nung nalaman ko na successful ung naging operation mo. nasabi ko sa sarili ko na..salamat sa diyos at  okay na ang anak ko kahit na wala ako.. Nararamdaman kona anak .. nanghihina na kasi ako.. please wag kang iiyak... lagi padin kitang babantayan. wag kang magpapapawis ha? alagaan mo ang sarili mo anak. lgi mo padin inumin yung gamot mo.. mahal kita anak.... paalam.. mahal na mahal ka ni mama.."

Guhong-guho ang mundo ko.... bakitt... bakit mama? kung kaylan magaling na ko.. tsaka nagkaganito.... mama!!! hindi ko kaya!! bumalik ka please!!!! MAMA!!
I LOVE YOU MAMA.

END..
(Sa lahat po ng nagbasa maraming thankyou.. :)))) love ko po kayo.. sana nagustuhan nyo po. sana naiyak kayo.. hehehehe.... kahit na medyo magulo ang ending.. hahahaha.. please READ,VOTE & COMMENT po.. Thankyouuuuu.. and please support nyo po yung mga story ko.. newbie po kasi ako.. thankyou again. :D :* ... -kristalalabs)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 11, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A MOTHER'S SACRIFICE (One shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon