~reenka zanoie~
Update..update, ~____~
CHAPTER TWO: ENDLESS CHASE
“I still believe in loving you. In spite of all the hurts that I’m going through even if again and again, you’ll break my heart, I still believe in loving you.” Hindi mapigilan ni Aireen na hindi sumabay sa awiting kasalukuyang pinapatugtog sa grocery store. Ramdam niya ang awitin. Tamang tama sa mood ng kanyang puso. Nagdradrama!
“You’re the meaning in my life. You’re the inspiration.” Agad siyang napalingon sa binatang kasama niya na nagtutulak ng push cart. Sinabi naman niya rito na kaya niyang magtulak at baka makabawas pogi points niya pag may makakita sa kanyang mga babae na nagtutulak ng push cart pero sabi nito wala raw siyang pakialam. Imbes na bumili lang sila ng flour ay natuloy na sila sa paggogrocery.
“I wanna have you near me. I wanna have you hear me saying, no one need you more than I need you..” Pagpapatuloy nito sa kantang sumunod na pinatugtog. Matamang nakatitig ito sa kanya.
“Kuya Ricaforte?”
“Aireen, I—“
“Are you in love with someone?” Tanong nito sa binata.
Nakita niyang biglang pinamulahan ng mukha ang binata. Seriously? A 25 year-old guy blushing? Kuya Ricaforte must really be in loved with someone!
Agad siyang tumabi sa binata at sinundot ito sa tagiliran.
“Hey, stop that Aireen!” Rafael said while laughing. Hinuhuli nito ang kamay ng dalaga.
“No, look at yourself Kuya, you’re blushing. This girl must be special.” Tsaka muling sinundot ito sa tagiliran.
“Urgh! Stop!” Nagulat siya nang biglang hapitin ng binata ang kanyang bewang.
“Pag ‘di ka pa tumigil Aireen, makakatikim ka na sa akin.” Banta nito sa kanya pero hindi naman nakaligtas sa kanya ang amusement sa mga mata nito.
Napabungisngis na lang siya. “Ano papaluin mo ako sa puwit?” Her hands on his chest to give their bodies a little space.
“No.”
“Kukurutin mo ako?
“No. I’m going to kiss you until you run out of breath.” He said seriously.
Biglang lumaki ng sampung beses ang kanyang singkit na mata. (Na wala namang pinagbago.hahaha) Bahagyang tinulak nito ang binata. Marahang ipinikit niya ang mga mata, bumuntong hininga saka tinitigan nang seryoso ang binata. She hated this kind of joke coming from him.
“Rafael Renz Ricaforte.” Nagulat naman ang binata sa kanya. Marahil nagulat ito nang hindi niya ito tinawag na kuya.
“I’m sorry Aireen. I’m just kidding.” Saka nito inabot ang kanyang kamay. Doon sila biglang may narinig na tumikhim.
“Jerome!” Agad nitong binitawan ang kamay ni Rafael at lumapit kay Jerome. Hahawakan sana niya ang kamay nito ngunit biglang iniwas ng binata ang kanyang kamay.
Nagulat siya sa ginawi ng binata. Nasaktan siya. Tinignan niya ito pero seryoso lang itong nakatingin sa kasama niya.
“Marc.”
“Rafael.”
Nagsusukatan sila ng tingin.
“Kuya Renz?” It’s Doreen. Bigla itong sumulpot sa likuran ni Jerome.
“Doreen?” Si Rafael.
Nakita niya ang pagliwanag ng mukha ni Doreen pagkakita kay Rafael. There’s something with her stare but she couldn’t put a name on it.
“Kelan ka po dumating?”
“Just this morning. Ikaw kamusta ka na? Dalagang-dalaga ka na rin.” Tanong ng binata. Doreen is two years older than her.
“Ganoon po talaga. Time flies.”
“Siguro my boyfriend ka na no?” Rafael’s stare drifted to Jerome. Doon na siya umentra.
“No Kuya. Hindi po niya boyfriend si Jerome. Manliligaw lang. Pero manliligaw din ako ni Jerome.” Sabi niya saka ngumiti ng pagkatamis-tamis. Wala na siyang pakialam kung anong sabihin nila sa kanya saka niya ikinawit ang kamay sa braso ng binata. Napasinghap sina Doreen at Rafael
“Aireen!" Pinanlakihan siya ng mata ni Rafael.
Hindi niya ito pinansin. "Jerome, can you be my escort on my 18th birthday?"
"18th birthday?" Doreen asked
"Aireen, you can't--" Rafael doesn't know what to do. He wanted to be his escort.
"No." Jerome said with a blank expression on his face then let go of her hand. Nagulat naman silang lahat sa sagot ng binata. Nakita ni Rafael ang sakit sa mga mata ng dalaga. Iyon naman ang 'di niya gustong mangyari. Ang masaktan ang dalaga.
"Marc!" He growled.
"What! 'Di ba 'yun naman ang gusto mong sabihin ko?" Marc retorted, his voice full of sarcasm.
That made him speechless!
"I'm going." Jerome walked.away.
"Jerome, wait!" Aireen followed him immediately. Then, they're gone. Naiwang nakatulala ang dalawa.
Marc doesn't want to be that rude to Aireen. He seems.confused. He and Doreen were enjoying each other company when suddenly he saw a not-so-pleasing scene that totally destroyed his mood. Rafael's hand on Aireen's waist. Kaya nung tanungin siya ng dalaga kung pwede siyang maging escort nito ay agarang siyang tumanggi. No one could forget Aireen's birthday. Even him. Lahat silang magkakaibigan ay alam ang kaarawan ng bawat isa. And yes, he was expecting Aireen to ask him to be her escort. He was willing to be her escort but with one condition amd that is for her to stop courting him. Pero nang makita niyang magkasama na naman ang dalawa ay bigla siyang nainis.
"Jerome, sandali lang!" He stopped walking and turned around. And there's Aireen running in her red dress. She really looks good in red. Hindi naman siya tumakbo, naglakad lang naman siya, eh bakit parang pagod na pagod ang dalaga? He just smirked when he realized something.
"Pandak!" Biglang tumigil sa pagtakbo ang dalaga. Mga five meters na lang ang distansya nito sa kanya.
"W-What?" She asked, slightly stammering. Nabigla siguro ito sa parang pagtawag niya rito.
"I said pandak."
"Umpft. I hate you." She said, crossing her hands in front of her chest while pouting.
"No, you love me Aireen Zanoie." He smirked.
Biglang namula ang magkabilang pisngi ng dalaga at bahagyang namilog ang singkit nitong mga mata.
"Huh, buti alam mo. Hmp."
Marc inched a little closer and touched the right cheek of the young lady. Lalong nag-init ang mukha nito. Ramdam na ramdam niya ang init ng kanyang pisngi.
Tumikhim siya. "Do you want me to be your escort?"
"Y..yes."
Napangiti siya. "Okay, I'll be your escort."
Aireen's face brightened up. Halatang natuwa ito sa sinabi niya.
To be continued...