Chủ đề mà tôi muốn nói hôm nay, cũng là một vấn đề nam giải, thậm chí đã từng rất "hot" một thời của các author trên Wattpad. Khá thú vị đúng không nào? Alright, trước khi cùng nhau thảo luận, rút kinh nghiệm về vấn đề này, tôi muốn cho các bạn xem một ví dụ:
(Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa) Wow! Các bạn thấy thế nào ạ? Yeah, cô ta không còn là một con người. Xin nhắc lại, không còn là một con người nữa rồi. Ừ thì cứ cho là là cô ta được sinh ra trong một gia cảnh đặc biệt nư vậy đi, nhưng còn cái vụ 14 lần đạt giải no-ben và chỉ số IQ 300/300 thì sao ạ? 14 lần đạt giải no-ben, suy ra giải thưởng đầu tiên cô ta nhận được là vào năm 1 tuổi, cái tuổi mà nhiều đứa trẻ còn đi chưa vững, nói chưa rỗi. Còn về IQ 300/300? Oh! Hơn đứt nhà bác học thiên tài An-be Anh-xtanh những 140 lần? Quả là một con số thống kê hết sức thú vị. Nhưng, điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây không phải nhân vật nữ chính (tôi đoán vậy) là một người có siêu năng lực hay cái gì gì đó không được... giống người bình thường cho lắm mà là việc một số bộ phận các tác giả Wattpad hiện nay đang xây dựng hình tượng nhân vật một các quá phô trương và phi khoa học. Nói đúng hơn, họ đang tìm mọi cách vơ vét nhằm thần thánh hóa đứa con của mình. Thay vì hình tượng một cô công chúa kiêu sa, sang, chảnh, hoàn hảo tới từng kẽ móng chân thì tại sao bạn không thử xây dựng hình tượng là một cô gái bình dị, giản đơn. Thậm chí có thể hơi ngốc một chút thì càng thú vị. Nó giúp câu chuyện của bạn không chỉ có chiều sâu, lại còn có yếu tố hài hước, dí dỏm nữa đấy!
Nhưng, sau khi đọc tác phẩm của những tác giả lừng lẫy trên Wattpad và cả ở ngoài đời, tôi mới rút ra được một kinh nghiệm vô cùng quý báu. Các bạn biết đó là gì không? Bingo! Phần GTNV trong một tác phẩm đôi khi là không cần thiết. Một cách ngắn gọn hơn, có thể nói, nó là vô cùng thừa thãi. Có lẽ, tôi thuộc tuýp người muốn "tự hỏi - tự trả lời" theo quan niệm của một số người chăng? mỉm cười Chắc là vậy. Nhưng các bạn hay thử cùng tôi suy nghĩ nhé. Tác phẩm với 1 phần GTNV dài lê thê liệt kê đầy đủ tính cách, sở thích, sở đoản, biệt danh, tài năng,... của đứa con cưng và một tác phẩm mà author muốn để các reader tự tìm hiểu, khám phá ra cái hay, cái mới lạ trong tính cách của từng nhân vật qua từng chap truyện thì bên nào sẽ thu hút cũng như kích thích trí tưởng tượng, tò mò của các reader hơn? Hmmm, đương nhiên, phần đông các bận đang ghĩ ngay đến câu chuyện thứ 2, đúng không nào? Hey, nhưng mà khoan đã. Một vài bộ phận các độc giả vẫn giữ nguyên lập trường, đó là tác phẩm số 1, phải không nhỉ? Tin tôi đi, bạn quả là có tinh thần thép đấy! Nhưng mà lâu lâu hãy thử đổi khẩu vị một chút, và tìm xem phong cách nào là hợp với bạn nhất nhé! Còn rất nhiều những câu chuyện thú vị đang chờ các cậu ở quãng đường phía trước. Vậy mới nói: " Cuộc sống không lường trước điều gì." đúng không nào?
Hôm nay, có lẽ đến đây là đủ. hẹn gặp lại các bạn với chủ đề 3: "Thảm họa mang tên Teencode" vào một thời gian không xa nhé!
Quảng Ninh, ngày 9 tháng 3 năm 2019
Nhã Lam
YOU ARE READING
Dành cho các author mới vào nghề
Teen FictionCậu là một author mới vào nghề? Cậu muốn viết một câu truyện của riêng cậu, nhưng lại băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu? Cậu cần tìm những lời khuyên, những kĩ năng để sống sót ở cường quốc màu cam mang tên "Wattpad" Câu truyện này chính là dàn...