Chapter 2 ( Mga Boses )

585 13 9
                                    

sumapit nadin ang gabi .. err ! kabilugan ng buwan medyo ang creepy .. hmmp makapag isip isip nga ng malalim saglit .. Haiyy ! ano kaya ibig sabihin ng mga kapitbahay namin kanina sa narinig ko at ano kaya itong tungkol sa pinto sa sinabi ni Mang Pedro .. medyo kabago bago namin pero kinakabahan ako .. haiyy ..

" Sandra ( sabay hawak sa balikat ni Sandra ) " - Babae

" Haiyy ! Sandra !!!! ( sabay tingin sa likod ) " - Sandra

" Ok ka lang 'nak ? " - Kathy 

" Opo ma .. ehe " - Sandra

" Mukhang malalim yang iniisip mo ah ? kung yan yung sa sibani ni Mang Pedro .. wag mo ng isipin basta magdasal ka nalang atsaka hindi naman totoo yun " - Kathy ..

habang naguusap ang magina biglang sumingit ang papa ni Sandra kasama ang kanyang nakababatang kapatid sa usapan ..

" Oh anu nanaman yang hindi ko nalalamang usapan jan ah ? " - Dominique

" Eto kasing si Sandra .. nagpapaniwala sa naririnig niya tungkol dito sa bahay .. " - Kathy 

" Ano ? na may multo ? Sandra ! ang ganda ng bahay oh mukha ngang bago sa labas nga lang hindi .. ano ka ba wag ka agad magpaniwala atsaka magdasal ka lang lagi " - Dominique

" Opo papa " - Sandra

" Oh halika nga yakapin kita " - Dominique

habang yinakap ng Papa ni Sandra si Sandra ay biglang nawalan ng kuryente ..

" Aiy ! Brownout ! " - Kathy

" Mommy takot ako huhuhuhuhuhuhuhuhu mommy :'( " - Celine

" Wag ka matakot andito si Mommy oh ? " - Kathy

" Ano niyan gagawin natin brownout :/ " - Sandra

" Ibig sabihin niyan eh matulog na daw kayo ! " - Dominique

" Aiyy :/ ang aga pa ! " - Sandra and Celine

" Wala ng reklamo .. halina kayo at ihahatid ko na kayo sa mga kwarto niyo .. " - Dominique

" Sige na nga " - Sandra

At hinatid na nga ng Papa nila ang dalawa sa kanilang kwarto at pinatulog .. kalabas ng kwarto ng papa ni Sandra ay minulat ni Sandra ang kanyang mga mata ..

" Haiyy! di ako makatulog bat ganito pakiramdam ko ? hmm matry ngang matulog .. " - Sandra

at sinubukan ngang matulog si Sandra at nakatulog nga siya .. saktong alas tres ng madaling araw ay may narinig siyang ingay ..

" Huhuhuhuhuhu :'( tulungan niyo ako ! ( mahinahon na boses ) " 

sa narinig ay napatalon si Sandra dahil akala niya kapatid niya ang nagiingay pero nakita niya asa bed naman ng kapatid niya ang kapatid niya .. nanatili nalang nakatingin si Sandra sa kapatid niya ng biglang narinig nanaman niya ulit yung ingay ..

" Huhuhuhuhuhuhuhuhuhuhuhuhu ! :'(( tulungan niyo ako ! ( mahinahon ang boses ) " 

napaupo si Sandra sa bed at nanatiling nakaganun ng ilang minuto .. nagmuni muni siya ..

" San kaya nagggaling ang boses na yun .. Jusko tulungan niyo ako :'( sana wala pong multo :'( " - Sandra

nakalipas ang 30 minuto ay humiga na ulit si Sandra at pumwesto nakatingin sa kapatid niya .. matutulog na sana si Sandra ng ..

" PST ! umalis na kayo ditoo ! UMALIS NA KAYO DITO !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! ( ng may sumigaw ng ganun at napaharap sa kabilang side ng kanyang bed ) "

kaharap niya halos di na siya makakilos sa takot dahil nakita niya sa tabi niya ang isang babaeng duguan at punung puno ng uod ang mukha at sinubukan niya muling humarap sa kapatid niya pero laking gulat niya ng may nakita din siyang batang babae na duguan na may hawak na stuff toy ang bata ay punong puno ng saksak at masamang masama ang tingin kay Sandra ..

sa sobrang takot ay nagdasal na lamang siya ..

" Hail Mary Full Of Grace .. " mga ilang beses niya itong inulit ng nakapikit .. ng sa tingin niya ay wala na ang mga katabi niyang duguan ay binuksan niya ang mga mata niya pero kabukas niya ay hindi siya makagalaw, nahirapan siyang huminga at namumutla dahil nakita niya ay yung dalawa niyang katabing multo na ginagaya lang ang dasal niya ..

" Hail Mary Full Of Grace ... Hail Mary Full Of Grace .. ( habang nakatingin ng masama kay Sandra ang 2 ) " 

sa sobrang takot ay hinawakan ni Sandra ang rosaryo niya nng mahigpit atsaka natulog na lamang kahit na mahirap kinaya na lamang niya ..

Ano kayang susunod na mangyayare ? Abangan ...

The DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon