"Mga tol I have to go na may early flight pa ko bukas. Can't be late lagot ako sa kapatid ko." Paalam ni Tots sa mga kaibigan.
"Sigurado ka dude? Stay ka muna kahit ilang oras Lang!" Kumbinsi ni Isa.. napailing naman si Tots
"Can't talaga mga tsong next time na Lang.. sige una ko.." Paalam nya sa mga kaibigan..
"Sure sige ingat.."
Pagsakay nya ng kotse nya tsaka naman may dumating na isang sports car. Paalis na sana sya ng lugar na yon ng mapalingon sya sa sakay ng kotse na kakababa Lang... napatitig Lang sya habang dahan dahan na umalis sa lugar.******************************
JemaKainis! Good thing I got out of that damn house! Finally I can go to the race.
"Hello! Oo papunta na ko I'll be there soon." Sagot ko sa tumawag sakin.
After ilang minutes bumaba na ko dahil andito na sa venue.
I just walk with so much angst in me... ako ata ang astig at cool girl dito."Jema! Finally you came kala namin di ka matutuloy." Salubong sakin ni Cy.
"Tsk! Stupid of course I'll be here kahit pigilan pa ko ng NAPAKA BAIT KONG DADDY!" sagot ko Kay cy.
"Di pa ba magsisimula lets go race!" Sigaw ko sa kanila. Sumakay naman na ko sa sports car na gamit ko.
Tsk! Isa Molde will be my opponent tignan natin hanggang San kaya mo!
I look at Isa nagka ngisian Lang kami then we started our Race.Wala pala e.. sisiw! Hindi naman pala kaya ang bagal!
I was having a good pace in our race but when I'm about to take a turn may nakita naman akong aso sa daan kaya kinambyo ko para hindi sya masagasaan. Ang kaso hindi ko na nakontrol ang kotse and I bump into an outpost.*******************************
Nang dahil sa gulong kinasangkutan ni Jema ayon na-detain sya sa kulungan kaya napatakbo ang daddy nya sa prisinto."Jessica!? Jessica!? Where's my daughter? Jema?!" Nagaalalang boses ng mommy nya. Matagal ng hiwalay ang parents nya. It's one of the reasons why she grew up rebellious towards them.
"Jema!? Are you okay anak? Mommy is here.." kinakausap sya ng mommy nya pero Hindi nya pinapansin. Kasama naman ng mommy nya ang kapatid nya si Celine.
"Jessie! Get her out of jail!" Sigaw ng mommy nya sa daddy nya.
"What? No way! Hindi mo alam kung gaano na pinapasakit ng batang yan ang ulo ko! Hayaan mo sya Jan ng matuto!" Sagot ng daddy nya. Samantalang sya.. ayon walang Pakialam nagpopost Lang sa social media nya.Hay nako here we are again... can I just get out of here.?
"Isasama ko sya sakin Kukunin ko na sya !"
"Ano ganon ganon na Lang? Bigla kang aalis pagkatapos babalik ka pagkatapos kukuhanin mo ang anak ko!"
"Kung gusto mo syang matuto pumayag ka ng isama ko sya sa medical mission ko sa Tarlac. Baka don madisiplina pa ang anak natin." Suggestion ng mommy ni Jema.
"What!? No way! Dito na Lang ako kung sayo Lang din ako mapupunta." Sagot ni Jema sa parents nya...****************************
After makalabas ni Jema sa prisinto ilang araw Lang pinasundo na sya ng mommy nya para magpunta sa Tarlac."Jema? Fix your self pinasundo ka na ng mommy mo." Bilin ng daddy nya.
"Okay!" Kibit-balikat na sagot nya.
Lumabas sya sa garahe ng bahay nila pagkatapos ay sumakay ng kotse nya.
Tatakas na dapat sya ng pagbukas ng gate humarang agad ang isang van. Tsaka lumabas ang kapatid nyang si Celine."Ate Jema.. don't think of getting out of here ng di ako kasama. Baba na." Pakiusap ni Celine sa ate nya.
Wala naman nagawa si Jema kundi bumaba ng kotse at sumama sa kapatid.Habang nasa byahe sinubukan kausapin ni Celine si Jema..
"Kumusta ate? Alam mo sa pupuntahan natin madaming magandang pasyalan don. You should check pinatubo. For sure you'll like it there." Kwento ni Celine sa ate nya..
"Pano mo na gagawa yan?" tanong ni Jema.
"huh? What do mean?" Tanong ni Celine sa ate nya.
"That being a good daughter.. good example actually? Tingin mo bakit ikaw ang sinama ni mommy sa America? Tapos ako bakit iniwan nya?" Masungit na tanong ni Jema sa kapatid..
Hindi naman sumagot si Celine dahil ayaw na nyang makasagutan ang ate nya..___________________________
A/N
First chapter whahahahaha nagka time magsulat ng unang chapter ng new story hope you'll support this one as much as you're supporting Treat You Right.
Vote po. And share this story thanks!
YOU ARE READING
Crazy Beautiful You
FanfictionWhen Jema becomes rebellious towards her parents her mother brings her to the rural area to get disciplined. But what if she gets more than Just a teenage lesson from The barios she's unfamiliar with?. Second Jedean story super AU. Base on the kathn...