Ps.marami akong binago sa story kung ikaw ay new reader,no problem.kung old reader ka na,basahin mo ito uli.
"heto na nga oh!"nagmamadaling bumaba si bealyn almirez sa hagdan na dala ang mga medyas ng budas niyang asawa.medyas nalang hindi pa kayang kuhanin?
"bakit yan ang binigay mo sakin?ang Sabi ko ay sapatos?puwende ba?bilis bilisan mo!male-late na ako saiyo!kupad."kung makautos ito wagas.akala mo siya na ang hari.
Proke lang nakikira sila dito,minamaliit na siya?arrange married ka sila magkaibigan ang daddy ni hudas at ang papa niya.kaya ng nawalan ng trabaho ang parents nya,dito na sila pinatuloy.at itong pilingerong boss na hudas,ginawa siyang alila nito.kung may utos,gagawin naman ni bea pero pag nabigay na niya,ipapatili pa nito.how cruel is him right?
Nagmadali nanamang umakyat ng hagdan si bea.nagkandatisod pa siya dahil nagmamadali na talaga siya.hingal hingal niyang pinihit ang doorknob at pumunta sa paborito nitong sapatos.
Pagbaba niya,ngisi ngisi pa ang mokong.
"hindi yan."
"ah?"
"hindi ka kasi nagtatanong e.yung vans ang gusto ko.at dahil mabait ako.ipagluto mo nalang ako ng baon."sabi nito at tumungo papuntang kitchen.
Kinuha na ni bea ang mga sangkap magluto siya ng pancake para kay hudas.
Kitang kita ni bea na nakatitig si rafael sa kanya.hindi niya maiwasang mailang.
"tapos na."sabi niya at nilagay na ito sa lalagyan.
"hatid mo na ako."at naglalakad na ito palabas ng mansion.
"hindi pa ako nakabihis. Sabay na tayo."sabi ni bea.tumawa naman si rafael.
"huwag ka na kasing pumasok!"kantiyaw pa ni rafael sa kanya.pinkulan nya ito ng masamang tingin.grade 11 students na sila pumasok sa sy university ang school nila rafael.private school iyon,lalaking.
Pasalamat nga ni bea at nakapasok siya doon pero parang sinisira ni hudas na ito ang opportunity niyang makapag-aral.
"papasok ako!ge wag mo na akong hintayin"sabi nalang niya at naglakad na palayo kay rafael pero nakakailanh hakbang palang siya ng hilain ni rafael ang braso niya.
Inis siyang lumingon."ano ba?"tanong niya.
Tumawa si rafael."chill ka lang.wala.daw pasok sabini mommy kanina.may seminar ang mga teacher don't worry."tawa tawang sabi nito.litaw tuloy ang cute na dimples nito at lumiit lalo ang mata niya.mas pumogi lalo.kesa sa laging nakasinagot.
"bakit hindi mo sinabi agad?at bakit ka nakabihis.at pinagluti mo pa ako wala naman palang pasok."nakabusangot na mukhang reklamo ni bea.
"gusto lang kitang pag trip-an ano masama doon?pumasok ka na at maglinis.pupuntahan ko muna si kirisa."sabi nito at tuluyan ng lumabas.na may sarili silang bahay,ang sabi ni tita rhea,ang mommy ni rafael kailangan na daw nilang magbubukod lalo na't kasal na sila.para daw silbi ng pag aasawa nila kung....kung may girlfriend si rafael?pero ano pang manliligaw s rafael pa mismo ang nagbabasted sa mga ito.
Ang kasal nila ay sikreto lamang.si rafael kasi ang nagsabi na huwag ipagkakakat iyon dahil baka daw maging issue sa campus at layuan siya ng mga chiks niya.walang nakakalam kundi ang pamilya nila.
She sigh. Maglinis nalang siya ang buonslg mansion,matapos niya mag tatanghali na naupo muna siya sa sofa at napapkait ng may.nag doorbell.