CHAPTER 5

9 1 0
                                    

BLESS POV

Habang nakapila kami nasilip ko ang nagkakaguluhan sa park maraming babae ang pumunta at nakikita ko na parang grupo ng kalalakihan ang nasa pabilog na iyon hindi nya na sana iyon papansinin nang biglang may naramdaman syang nakatago sa kanyang likod at tinignan nya ito nagulat sya nang makita nya ang isang lalaki na nakabox smile sa kanya at nagsign na wag maingay hinila sya nito papuntang rooftop hindi nya alam ang gagawin dahil para syang istatwa na kinakaladkad.

"Sorry miss kung naabala kita"pagpapaumanhin nito sa kanya
"Ahh ok lang yon,bat ka ba nagtatago sa likod ko nanina"tanong ko at bigla sya napangiti
"Tama nga ako na hindi mo ako kilala so i'm kim taehyung in short V"sabi nito at inilahad ang kamay parang simbolo na makipagkamay kaya tinangap nya ito..
"Im Bless Baasis"pagpapakilala ko
"So V bakit nga ba?"tanong ko
"Kasi isa kaming sikat na k-pop idol at ang nakita mong pinagkakaguluhan kanina ay kami yoon buti nalang at nakatakas ako at naiwan ko ang kagrupo ko "sabi nito
"Ahh sige mauna na ako at baka magbell na"paalam ko at aalis na sana nang bigla nya ulit ako tawagin
"Bless,anong section mo?"tanong nito
"A-2"sabi ko at tumanggo sya kinawayan ko muna ito bago umalis..

Nandito na ako sa room at nakita ko sila na naguusap...
"Sorry kung hindi ako nakapagsabay sa break natin"pagpapaumanhin nya
"Ok lang saan ka ba nagpunta sabi angel na may kasama kadaw na lalaki?"pang aasar sa akin ni ate alaiza
"Ha?ahh si V ba kaibigan ko lang sya"sabi ko
"Kaibigan daw haahha"biglang singgit ni lorraine sabay tawa kaya tumawa din ang dalawa bigla namang pumasok ang susunod naming teacher kaya umayos kami magsasalita na sana ang teacher namin ng biglang bumukas ang pintuan at pumasok ang isang grupo ng lalaki at bigla namang nagtilian ang mga babae nilang kaklase..
"Bakit po kayo na punta rito"tanong ng teacher nila
"May gustong ianounce lang ang kaibigan namin"sabi ng matangkad na lalaki at tumaggo lang ang guro
"Gusto kong ianounce na simula bukas ay papasok na kami napag usapan na naming bangtan na sana wag na ulit mangyari na pagkaguluhan kami kasi naiirita narin kami at sa oras na mangyari yon lahat ng babae na kasama sa kaguluhan ay maki-kickout"sabi ng matangkad at malapad ang balikat na lalaki at umalis na nakita naman nya si V nakangiti sa kanya.

2:00 pm,uwian na namin kasi firstday palang naman kaya maaga ngayon at syempre umuwi kami kaagad sa kanya kanyang bahay dahil kailangan pa naming mag empake para sa titirhan namin mamaya susunduin daw kami ni angel mamayang 4:30..... andito na ako sa bahay at nag eempake ng gamit may isang malaking maleta akong dala at isang slingbag ang laman non ay cellphone,wallet w/ money,hygenkit,at panyo.... sinundo na kami ni angel at andito na kami sa pagtitirhan namin napaganda nito at malaki may swimmingpoll,mini park meron ding kotse sabi nya yan daw muna ang pansamantalang gagamitin namin kasi wala kaming driver at kasambahay kasi talagang suggest namin yon para matutunan namin ang gawaing bahay syempre sari-sariling trabaho kay ate alaiza ay tigaluto,kay lorraine ay tiga hugas,sa akin ay tiga punas ng lamesa or minsan nagwawalis,at kay angel ay ay tiga walis ng bahay syempre sari-sariling laba ng damit haha.

Natapos na kaming mag ayos ng gamit tas nakaluto naman si ate alaiza buti nga at kumpleto ang gamit dito..... tapos na kaming kumain at nagligpit na kami si lorraine naman ay maghuhugas nagpresenta naman si angel na tulungan nito kaya kaming dalawa nalang ni ate ang pumunta sa sala at nanood..... natapos na silang dalawa at pumunta sila sa sala na may dalang fingerfoods....
"Unie,tara mag movie marathone tayo kasi 7:21 palang naman"sabi ni angel
"Sige,kuha ngarod ako ng inumin kayo na ang bahala sa papanoorin natin"sabi ni ate alaiza
"So ang panonoorin?"tanong ko
"I think Titanic kung hindi nyo pa napapanood"suggest ni lorraine kaya tumaggo ako at si angel ang naghanap ng movie at sinet na...... 8:34 na natapos na yung pinapanood namin kaya na tulog na kami kasi maaga pa bukas as a new schedule for whole school year..

ALAB X BTS STORYWhere stories live. Discover now