Part 2

5 2 0
                                    


2 years after

Ashley's Pov

Naalimpungotan ako dahil sa ingay ng alarm clock. Nakatalakbong parin ako sa makapal kong kumot, ang lakas kasi ng aircon. Kinapa ko yung alarm clock na nakapatong sa mesa. Katabi lang ng higaan ko, ng mahawakan ko ito pinindot ko yung off.
Sa wakas tahimik na din. Pipikit na sana ako ng may kumatok sa pintuan ko.

"Bad trip naman. Sino ba kasi yan?" Sigaw ko.
"Bubuksan mo to o grounded ka ng limang araw?" Pagbabanta  ni mommy sakin.

Dalidali akong bumangon at binuksan ang pintuan.

"Good morning mommy" nilambing ko si mommy baka tutuhanin nya yung sinabi nya.
Niyakap ako ni mommy saka pinugpug ng halik.
"Lily maligo kana it's your Lola death anniversary ikaw nalang hinihintay namin." Ani ni mommy.
Shit! Nakalimutan ko.

Nagmamadali akong maligo. Paglabas ko naabutan ko sina mommy at daddy na naguusap sa sala.

"Im ready". Lumingon sila sakin.
Naglakad kami palabas at sumakay sa van na nakaparada sa labas ng bahay namin.
Tahimik kaming bumyahe papunta sa Memorial

Pagkarating namin sinalubong kami ng mga kamag anak nina mommy. Nag batian at nag kamustahan. Sabay kaming pumunta sa puntod ni Lola.
Ilang oras din bago matapos ang service.
Nagpaalam na iba kung kamag anak.

"Lily, uwi na tayo. Mukhang uulan ata" Aya ni Daddy sakin.
"Mom ok lang kung susunod lang ako sa inyo? Gusto ko pa kasing makausap si Lola" bumaling ako ng tingin sa puntod ni Lola.
Tumango naman si daddy at si mommy, nagpaalam na sila sakin hanggang sa ako nalang ang na iwan.

"La" I sigh. "Imissyou la" umupo ako sa damuhan at hinaplos ang puntod ni Lola.
Tumingala ako sa langit. Mukhang uulan ata.
May gumulong na bola sa tabi ko. Kinuha ko ito.

"Excuse! Can I have my ball?" Isang batang babae ang lumapit sakin. Lumuhod ako sa harapan nya para magkapantay kami. I smile at her.
Inabot ko sa kanya ang bola.
"Your so cute" then I pinch her nose. Her eyes it reminds me of someone.
"Thank you po!" She giggled. Tumungin sya sa likuran ko.
"Mommy" tumakbo sya. Sinundan ko sya ng tingin ng may nakita akong magandang babae. Napatayo ako. She's the woman before and the little girl is her child. Anak at asawa ni Nash. Sumikip bigla ang puso ko.

"Mommy come here, I meet a beautiful young lady" hinila nya ang mama nya palapit sakin.
Then the woman smile at me.
"Hi, pasensya na sa anak ko ah! Kinulit ka ba nya?" She said.
"Ahmm.. nope. She's really cute, she has pretty eyes" sabay hawak ko sa kamay sa bata.
"By the way I'm Dawn and she's Natasha" pakilala nya at sa anak nya.
"I'm Ashley" i smile at her.
"Sige alis na kami ha! Binisita lang kasi namin yung papa nya." I shocked what she said. No way. It can't be.
"Ammm... Ayun yung puntod ng asawa ko. She left us 2 years ago". Wika nya.
"If you don't mind. What happened to your husband?" I asked with curiosity. Pero hindi sya umimik. Maybe nasaktan parin sya sa pagkawala ni Nash.
"I'm sorry. It's ok, if you didn't tell me. I understand." I tap her shoulder.
Nagpaalam na syang umalis.

Kaya dali-dali akong lumapit sa puntod ni tinuro nya kanina. Naramdaman ko na lang ang pagtulo ng luha ko. Lumuhod ako  malapit sa puntod nya masyado ng malabo ang mata ko dahil sa mga luha.
"Bakit Nash? Bakit masakit parin?" iyak ako ng iyak.
"Hinanap kita after nung na confine ako sa Hospital. Pero wala kana sa bahay mo. Alam kung may pamilya kana pero gusto lang kitang makita. Sa loob ng dalawang taon hindi parin kita nakalimutan." Unti unting bumuhos ang ulan na mas lalong kinaiyak ko. "Nash I Love you." Pumikit na ako dahil sobrang sakit na ng puso ko. "I miss you" pa ulit ulit kong binigkas ang mga salitang yun.
Ng may nagsalita sa harapan ko.

"You were crying to a wrong person" ani nya,  yung boses na yun. Nag angat ako ng tingin. Umupo sya para magkapantay kami. He cupped my face.
"Am I hallucinating?" Tanong ko sa kanya.
"No. It's me Nash." Then he dry my tears using his thumb.
"But your dead." Oh Ghad baliw na ba ako?
"I'm not" kunot noo nyang sabi sakin.
"Oh my gosh Nash. I know I'm talking to a ghost right now." Nagtakip ako ng mukha.
"I miss you." Napatagil ako sa pag iyak ng bigkasin nya yun. Dahan dahan kong hinawakan ang mukha nya. Nash smile with tears in his eyes.
"Yo...our a...li..ve." nanginginig ang kamay ko habang pinunasan ang mga luha nya.
"I am." Then he kiss in my forehead. Napapikit ako sa ginawa nya. He pull me closer to him para mayakap nya ako.
I hug him back. I missed this. His kiss and his hug. Ilang minuto din kaming ganun ang posisyon. Walang nagsalita tanging ang patak lang ng ulan ang narinig ko.
Until humiwalay sya sa pagyakap.
"Nash, let's go to my car." Aya ko sa kanya. Saka ko lang naramdaman na nanginginig na ako sa lamig. Tumango lang sya at inalayan sa pagtayo, at paglakad hanggang makarating sila sa sasakyan nya. Bumasok sila sya sa passenger set dahil nagpumilit si na magdrive.
Habang binaybay namin ang by z aw STI he re dedaan hindi nya alam kong saan kami pupunta. Wala na akong pakialam kung scaan nya ako dadalhin.
Nakatitig lang ako kay Nash buong byahe hanggang sa, di ko malayan na nakatulog na pala ako.

NAGISING ako dahil sa lamig. Napabalikwas ako ng upo naramdaman kong nakakumot na ako.
Mariin kong pinikit ang aking mata saka hinilot ang sintido.
"Si Nash." I sighed "so panaginip lang pala" naalala ko ang sinabi nya sa panaginip. Your crying to a wrong person,  parang may kumurot sa puso ko.
Dali dali akong tumakbo papunta sa banyo para maghilamos.
"Kailan ko pa ba matanggap yung katutuhanan na may pamilya na sya." Nag vibrate ang phone ko. It was mom.
I answer the call "good morning sweertbeart" bati nya sakin sa kabilang linya. Naglakad ako palabas sa banyo saka lumapit sa closet para kumuha ng maisusuot ko. "Morning my" sagot ko.
"Ly, let me remind you na ngayon mo e memeet yung client mo." Napaigtad ako sa sinabi ni mommy. Shit anbobo ko talaga.
"Mmmm thanks my. I'll hang up the call na po. Maliligo na ako." I end the call right away. Saka nagmamadaling bumalik sa banyo at naligo. Halos 1 hour akong nag ayos. Hindi na ako nag agahan 8 AM na 9 AM kami mag memeet ng client ko. I'm a successful wedding coordinator at Royalty's Hotel.

MAAGAAN ang daloy ng mga sasakyan ngayon di masyadong traffic kaya mabilis akong nakarating sa Hotel. Pagkatapos kong pinark ang Ferrari ko nagmadali akong lumabas at patakbo akong pumasok sa elevator. Pinindot ko ka agad ang floor kung saan ang opisina ko.
Natulala ako ng sumagi sa isipan ko ang panaginip ko ka gabi.
*Ting*
Natauhan ako sa hudyat ng ng elevator. Lumabas ako at tumungo sa opisina.

TAHIMIK akong naka upo ngayon sa swivel chair ko habang tinatanaw ang buong syudad ng may kumatok sa pintuan. Malamang ang kliyente ko na to.
"Come in" ani ko. Inayos ko muna ang suot ko bago tumayo. Hinintay kong pumasok ang kliyente ko. Nakayuko syang pumasok.
"Good mor..." Nagulat ako sa kaharap ko ngayon ang taong matagal ko ng hinanap at ang taong panaginip ko ka gabi.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 22, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Endless LoveWhere stories live. Discover now