Pano nga ba mag move on,
pano mo masasabi kung nakamove on ka na ba..
Masasabi mong nakamove on ka na kung hindi mo na nararamdaman ang sakit.
Kung naaalala mo pa sya pero hindi na masakit WALA NALANG YON..
Natural lang na maalala mo sya dahil naging parte sya ng buhay mo.
Pero pano nga ba magmove on.?
una:UMIYAK KA..
iiyak mo lahat hanggang sa pagod ka na..
Ilabas mo lahat ng sakit.
everytime na feeling mong naiiyak ka wag mong pigilan.
hindi sa kakayahang pigilan ang pagiyak o sa pagpapakita sa ibang tao na hindi ka umiiyak ang magpapatunay na matapang ka.
hindi kaduwagan yon.
pangalawa: LIBANGIN MO ANG SARILI MO..
hang out w/ ur friends. gawin mo yung bagay na ginagawa mo nung single ka pa.
gawin mo yung mga bagay na dati mo ng ginagawa na hindi konektado sa kanya.
pangatlo: TULUNGAN MO SARILI MO..
kung alam mong malulungkot ka pagnanuod ka ng mga love story na movie wag mo ng panoorin, wag kang makinig ng mga malulungkot na kanta,
iwasan mong isipin sya (alam kong mahirap) pero ibaling mo atensyon mo sa iba.
pangapat: TANGGAPIN MO..
tanggapin mo na wala na kayo,
na hindi ka na parte ng buhay nya.
Isipin mo na swerte ka na rin dahil dumating sya sa buhay mo at naging masaya ka naman.
Tanggapin mo na may kanya kanya na kayong buhay.
panglima: MAGPATAWAD..
patawarin mo sya, ang sarili mo..
o kung sino pang may ksalnan..
alisin mo ang galit alam kong minsan nakakatulong ang galit pero alisin mo mas masarap sa pakiramdam.
ITO ANG PINAKAMAHALAGA:
kung alm mong nsasaktan parin sya at yung tipong hindi pa sya nagmomove on, wag mo na syang hintayin.
MAUNA KA NA.
mas mahihirapan ka lang at sayang ang oras na dapat nagmomove on ka na.
At wag kang magmadaling gawin ang pagmove on hindi ko sinabing isang araw dapat maaccomplish mo ang isa..
take your time but dont waste it..
kung naguluhan ka eto:
bilisan mong simulang magmove on pero take your time to make it.