"Hey Ash! wanna come over my place today?" pag iimbita ni Aila sakin sa kabilang linya ng telepono."You know, medyo boring kase eh"she added
It's Saturday Morning at aaminin kong boring kung tutulala nalang ako dito sa kwarto ko mag hapon.
"Ok sure, I'll be there in a munite"I responded.
Anyway I'm Harmony Carter, my friends call me Ash, kung nagtataka kayo kung bakit yun yung tawag nila sa akin na malayong malayo naman sa pangalan ko, well my Mama gave me that nickname kasi kulay ash gray ang mata ko na may black outline.
"Can you bring your guitar with you? And don't forget to bring your swimming stuff also, baka mag na-night swimming tayo mamaya" she added in a demanding tone.
"Sige Ai, I'll get my stuff ready, bye for now"
I responded and ended up the phone call.I place my Baby silvertone guitar sa personalized nyang case, kumuha ng sunscreen at inilagay ka yun sa back pack na gagamitin. Pumili ako ng short shorts at isang croptop na kulay white at sinuot yun with a pair of black bikini inside at tinali ang buhok into a messy bun. Kumuha narin ako ng extrang damit at inilagay sa bag kasama ang phone ko.
I head downstairs at dumeretcho sa kusina, at naabutan ko duon si Mama na nagluluto, kasama si Papa backhugging her.
"uhem" kinukuha ko lang ang atensyon ng parents ko, and I never fail "Ma, Pa kina Aila muna ako this weekend, dahil gagawa kami ng project at matatagalan yun, dun nalang ako kina Tita Maurice matutulog for the night"
"oh, tamang -tama. I cooked brownies, dalhin mo nalang to kina Maurice at Aila" my mama says while handling me the brownies in a small box.Tumango lang ako at nag paalam.
"Send my regards to them anak, especially kay Daddy nya, sabihin mong dumalaw din sya minsan dito" pahabol ni Papa.
"Honey? maglalasing na naman kayo nyan?" tanong ni mama kay Papa.tsk, pinabayaan ko nalang silang mag barahan sa kusina at umalis na papunta kina Aila.
Nag commute nalang ako papunta sa kanila.
~*~
binati ko ang guard at pumasok na sa bahay nila. pinagbuksan ako ni Nanay Berta kaya nginitian ko sya, naglakad ako papasok ng bahay at nakasalubong si Tita Maurice, ang mommy ni Aila. Nakasuot sya ng designers coat at napaka propesyonal nyang tingnan. She's a Lawyer
"Hi Tita, panapabigay po ni Mama" sabi ko habang inaabot ang maliit na kahon ng brownies. "oh, salamat. Ang sweet naman ni Crystal, So How is She? I heard na Promote sya sa kompanya?" sunod-sunod nyang tanong habang nakangiti
"Oo nga po Tita eh, Me and Papa's so proud of her" I said at biglang bumaba si Aila sa hagdanan wearing a sky blue sports bra and short na nakahawak pa sa earpiece sa tenga nya.
Nakita ni Tita na bumaba sa Aila at hinarap nya ito "Anak, andito na si Harmony, Oh girls aalis nako" naglakad na sya palabas nang pinto, pero bago pa sya makalabas sa pinto tinawag nya si manang Berta."Berta, paki lagay nalang nung pang grill sa pool area, Aila's friends are there. Assist them nalang if they need anything" at patuloy nang lumabas. Tumango lang si Nanay Berta at pumunta sa kusuna nila.
"halika na Ash, kanina pa sila andun eh" kinaha nya yung gitara at hinila ang kamay ko papumta sa pool area.
naglalakad pa lang kami, ay nakita ko na sina Jonathan, Marco, Ace, Troy at Lance sa likod ng glass wall na naghihiwalay ng pool area sa kanilang living room.
YOU ARE READING
Time
FantasyDi ko alam kung papano ito nag simula, but if there's something that I'm sure with... Im fallimg for a guy that Im not even sure kung nag eexist ba o parte lang nang malikhain kong imahinsayon. Yeah, I guess you'll think that Im insane when I'll a...