This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of author's imagination or used in fictitious manner. Any resemblance to actual person's, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Plagiarism is a crime.
On-going.
Don't forget to vote.
------------------------------------------------------------------------------
Chapter One
Athalia's Point of View
"Hey Ath! Wanna join us?" Kinalabit ako ni Zea habang nag aayos ako ng gamit. It's already 7:00pm.
"Where?" Nilingon ko si Zea at pinagtaasan ng isang kilay pero agad ko din binalik ang paningin ko sa mga gamit ko.
"I have a pool party at my house and you are invited. Let's celebrate our success for winning the contest and thanks to you---" Pinutol ko agad ang sasabihin niya pagkaharap ko.
"I'm not interested." Lalampasan ko na sana si Zea ng bigla niyang hinigit ang braso ko at iniharap sa kanya.
"Oh! I almost forgot, you're not actually a party-goir, isn't it?" Zea tells me that with sarcasm.
Hinigit ko ang braso ko sa kamay niya. "Alam mo na pala eh, bat nang iinvite ka pa sakin?" Mataray kong sabi tsaka pinagcross ang braso ko.
Humalakhak siya. "If hindi lang ikaw ang sumali sa contest, I won't invite you." Madiin niyang pagkakasabi.
"Then don't." I smirk and then walk out pero bago ako makalabas nang pinto, nilingon ko muna siya. That's just a waste of time for me." Iiling-iling kong sabi tsaka tuluyan ng lumabas ng pinto.
If they only knew..
Sumilay ang nakakalokong ngiti sa aking labi.
Naglalakad na ako sa hallway, medyo madilim na at tanging ang ilaw lang sa poste ang nagbibigay liwanag sa daan, makulimlim ang kalangitan, parang uulan yata. Biglang nag vibrate ang celphone ko.
[ Zandra Calling ]
-
"Yes?"
-
"Where are you?!" Medyo pasigaw niyang sabi sa kabilang linya. It's Zandra, Zea's sister.
-
"School, why?"
-
"Punta ka dito sa bahay, may party."
-
"I'm not into party's Zandra." I said in a cold tone.
-
"Yeah I know, but this is your party Ath!" Aniya.My what?
-
"Wala akong natatandaang nagpaparty ako" tugon ko.
-
"Sira! All I mean is this party is for you. Congratulation Party for winning the contest duh!"
-
"If I'm not mistaken, your sister told me that It's a Pool Party, so tell me, san don ang Congratulation Party? Tch" Loko pala to eh.
-
Narinig kong nagbuntong hininga siya sa kabilang linya. "Do you really think na pag Pool Party eh hindi na pwede maging Congratulation Party?! For heavensake Athalia! You are already 3rd Year College and yet, hindi mo pa alam ang tungkol sa ganito kesyo lagi ka nalang tumatanggi pag may ganito! Tsk!" Alam ko naman yun.
-
Nagbuntong hininga na lang din ako, "I told you, I'm not into Party's." Nakarating na ako sa parking lot.
-
"Wag ka ngang Kj!" Singhal niya sa kabilang linya. "Wether you like it or not, you must come here! No buts , no excuses, no no's Athalia!" Nagbabanta niyang tugon.
-
"Tch, Party's are boring and What I say lately is my Answer, I'm busy Zandra, see yah soon bye." Sabi ko at di na hinintay ang sasabihin niya't agad kong enend ang call.'That girl' Iiling iling kong sabi sa aking isipan.
Agad kong sinuot ang helmet at sumampa sa aking motor at pinaharurot iyon papalayo.-----