Maaga pa lang gising na ako para maghanda ng pagpasok ko sa school, oo working student ako, sya nga pala ako si meilin lee 19 years old at graduating student ng kursong bussiness administration, oh bakit 19 years old at graduating na ko maaga kasi ako nagaral 6years old palang nagstart na ko magaral sa elementary kaya naman nung 15years old ako grad.na ako ng high school at tuloy-tuloy naman ang pagaaral ko,at dahil porsigido ako makatapos kaya naman nakapag aral ako,nakatira ako sa tita ko na matandang dalaga,paano kasi bata palang ako maaga ako iniwan ng magulang ko ulila ako at ang tita kong to ang umaruga sakin,kapalit non hawak nya ang negosyong naiwan ng mga magulang ko,naaksidente ang magulang ko habang papunta sila sa bussiness meeting para sa extention ng bussiness nila na hawak ngayon tita ko,nabangga sila ng cargo truck na nawalan ng preno habang nakastop daw sila sa traffic light,halos mapisa daw ang sasakyan ng magulang ko at dahil sa pangyayaring yon natuldukan ang kapalaran ko.
"meilin ano ba! Tanghali na baka gusto mong bumangon na"
"opo ta nandyan na po"
mukhang hindi maganda gising ni tanda.:-P
Bumaba na ako ng hagdanan saka umupo sa lamesa.
"bilisan mo na baka malate ka pa isa pa mahina ang benta ngayon baka may natatabi ka sa sahod mo gamitin mo muna" habang naghihiwa ng mga rekado chinees resto kasi ang naiwang bussiness ng mga magulang ko,obvious naman lee ang last name ko,kaya mga pampainit ng tyan ang tinda namin.
Meilin's POV
Nakalabas na ako ng bahay hawak ko yung bagpack ko habang naglalakad out of the earth nanaman ang lola mo dahil sa sinabi ng tita ko
"ano gagastusin ko nanaman
yung tinabi ko pano na yung
tuition ko? Naku bayaran pa
naman nextmonth tapos may
gagawin pa kaming theisis...
o_O ano gagawin ko???
Nakabalik lang acu sa earth nang may nabangga ako
"ARAYY!!! ANU BA!" Sabay hawak sa noo ko mas matangkad pa kasi sakin yung nabangga ko pag-angat ko para tignan sya..
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°
o_o
Huwaww.....grave ang pogi nya...
(sabi ng isip ko at oo ganyan talaga yung reaksyon ko nang makita ko sya)
"ah sorry miss kasi hindi ka tumitingin sa dinadaanan mo at mukhang problemado ka..tyaka pakitikom naman yung bunganga mo baka may pumasok" saka sya nagsmile. Tapos umalis na sya.
"grave naman nakakahiya naman yung ginawa ko ano nalang isipin nun...>¿<'''nakakahiya talaga hindi bale last nanaman naming pagkikita yon..>_<
Sumakay na ako bus papuntang school medyo siksikan kaya nakatayo lang ako at palingon-lingon ako baka sakaling may maupuan pa bigla napako ang direksyon ko sa bandang likuran isang lalakeng nagbabasa maputi at pamilyar ( Sabi ng isip ko)
"Hmm...pamilyar tong taong to san ko nga ba sya nakita???"
Nang ibaba nya yung libro.
o_O!!!! Biglang lingon ko sa harap bigla tuloy ako nauntog nakalimutan ko may bakal pala sa gilid ko.
"aray! ,x-( ang sakit.."
nagtinginan sakin yung ibang pasahero sinilip ko sya habang nakapikit yung isa kong mata napansin ko nakatingin din sya sa direksyon ko at nakangiti sya mukhang na mumukhaan nya pa ako at naaalala nya pa yung nangyari kanina.
"ano ba naman yan bakit nakasabay ko pa sya naaalala ko yung nangyari kanina na sobrang nakakahiya"
Maya-maya pa may bumaba at sa wakas nakaupo na din ang lola mo at nang makaupo syempre naglagay agad ng headset sabay soundtrip ng favorite song korean song.. Ou korean song and k-pop band all group girls named ajajaja 2ne 1. Ou like ko talaga sila especially si Boom and Dara super kulit kasi nila lalo na si boom ang lakas nya kumain hindi ko nga makalimutan yung isang episode nila sa 2ne 1 t.v na umorder sya ng madami at naubos nya yun lahat hahaha XD love it.
After a while naka-arrive na din ang lola mo sa school nakita ko na agad ang mga classmate ko at the same time my friends sila cy,grace,lea at arlyn.
Si cy chubby sya.
Si grace out of earth. Mahilig sa boys.tsismosa.
Si lea ok kausap sakto lang.
Si arlyn ang artista marami kasi syang raket minsan lumalabas sya sa mga palabas.in short extra sya. Madalas sya din yung nagbibigay ng mga extra raket ko kapag kulang ang pang tuition. Oops! Teka dont think bad! Extra raket ko ay mabuti for example magpapalinis ng bahay yung kakilala nyang p.a ng artista ako ang nirerefer nya. Yun ang tinatawag kong extra raket. Ok na ba.
"oh ayan ang laging may ari ng relo. Always late."
"grabe ka sakin cy"
" at baket totoo naman ah! Hmm"
" Oh tara na, malate pa lalo tayo nyan eh" pagaawat ni lea. Sabay tayo at nauna nang lumakad. Saka naman kami sumunod at habang naglalakad nagbibida na si grace ng mga boys. Alam nyo naman ng dahil kay grace kaya updated kami sa mga personalidad sa school at mga happenings sya kasi madalas na naghahatid samin non. In short tsismosa sya. At dahil dun hindi na kami nagpupunta sa hallway para tumingin board update and happenings sya lang ok na.
"Nga pala bayaran na ng tuition next month, balita ko nag-increase daw sila ah kasi dahil sa bagong building na pinapagawa"
"talaga grace totoo ba yan? Magkano daw tinaas?"
"Uhmm..wala pa sinasabi pero yon ang balita ngayon"
"Bakit meilin kulang ba ang pambayad mo ha?"
"Ou arlyn kapos kasi kami ngayon mahina ang tindahan namin eh at isa pa malapit na ako maendo sa pinapasukan ko baka may raket ka dyan bigyan mo naman ako"
"Sorry wala pa eh,wala pa ako taiping ngayon hayaan mo pag meron bibigay ko sayo"
"Oh nandito na tayo tapos na ba kayo ha?!" pagtataray ni lea.
Biglang napahinto kaming tatlo saka nagumpukan at nagbulungan.
"grace napanu yon ang sungit ah"
"ou bhe bakit? Kanina pa kaya yon nung wala ka pa."
"ganito kasi yan mga sis may date kasi sya dapat ngayon hindi nga dapat sya papasok kaso itong si boy nagtext na hindi matutuloy kasi na extend sya wala kapalitan sa work kaya yon badterp si wata"
"ahh,kaya pala.."sabay pa kami ni arlyn.tapos nagtawanan kami.