---
I wake up with the sound of the alarm clock on the bed side table.
Pinatay ko agad iyon atsaka bumangon. It's already 7 o'clock but that wouldn't matter because it's Saturday.
Obviously, I don't have classes on Saturdays and Sundays kahit na merong klase ang mga iba kong kaklase. During weekdays kasi, umuuwi ako ng 9 o'clock ng gabi. That's why I'm free during Saturdays and Sundays. I'm a college student and I belong from the night class. 1 o'clock to 9 o'clock ang klase namin, that's why.
Hindi masyadong pansinin ang kurso ko, I was an AB English student. Karamihan sa mga kabataan ngayon , kumukuha ng bussiness and accountancy, yung iba naman nursing, engineer o kaya architect. Ayoko ng ganung mga kurso, masyadong pampahirap. Ang tagal mo pang makakatapos.
True, four years rin ang kurso ko pero pagkatapos nun I'm outta free. Wala ng licensure or something. Hindi naman kalakihan ang sweldo. I like to take on an easy road. Kapag kasi binawasan mo nang kumplikasyon sa buhay mo, mas madali kang makakarating sa patutunguhan mo. Walang kahirap hirap. Sa katanuyan, ang department namin ng may napaka kaunting bilang ng mga estudyante lalo na't night class kami.
My parents? Nah, let's not talk about them. Let's just say na, I was 18 years old nang simula akong bumukod sakanila. Reasons? Marami, at aabutin tayo ng siyam siyam kung ikekwento ko pa kung bakit.
I brush my teeth, wash my face, prepare my breakfast at kumuha ng dyaryo para makapagbasa. I sighed happily. This is the life.
Walang problema, walang complications, at simple lang ang lahat. That's what I always wanted. Simpleng buhay, malayo sa problema, nakakapag aral ng walang masydong iniisip. Or so I thought.
Malapit na ako maka graduate and I can't wait for that to happen. I can finally settle everything on my own. Maaga na kasi ako namulat sa Independence. And I am surely thankful for it. Lovelife ko? Well.. we'll go through that. But for now, study first.
Sinilip ko ang panahon sa labas, It's a rainy morning so I think I'll just stay here at my apartment.
I tied my hair like a bun and started doing my homeworks and other projects that will be submitted on Monday. Kinuha ko ang earphones ko at vinolume up para mas makapagconcentrate ako. Haha wierd ba? Ganyan ako eh. Multitasker.
The funny thing about my life is.. . I always had this really wierd dream. I call it wierd because it is so unecessary and down to Earth. Last night, I dreamed of him again. Tuwing nanaginip ako, andun siya lagi.Sometimes in my dream, we do silly things like cuddle and talk. A lot of talking. Pero nakakainis kasi hindi ko marinig ang pinag uusapan namin.
Funny, I don't know who is he. I met him once. Nung naglalakad ako sa may corridor ng University namin. I don't know who he is. But the minute I landed my eyes on him hindi ko na maitanggal. It was like magic. Like I was hypnotized by some kind of potion. And then he disappear.. like a bubble. I thought I was dreaming.. pero hindi. So maybe I'm just hallucinating that time.
Again, I don't know him. His name. His place. His age and what is he supposed to do with my dream. But there is only one thing I know about him. His face. How could I ever forget his face? It appears everywhere. It haunts me.
I tried talking to my psychiayrist but he said that there is nothing to worry about. It was just a dream. It's just a part of my wild imagination. Pero hindi pa rin kasi ako mapakali.
Is he part of my past life? How is it possible that one person can appear continuesly in my dreams? There are so many questions in my head right now. But I know what I should do. I should really just shrug it off. Bakit ba kasi ako masyadong nag aalala?
---
It's Monday at thirty minutes na lang before 1 o'clock. I am all ready at maaga akong umalis sa apartment ko. I was already at the University 10 minutes before time.
“Hi miss pwede magtanong” a stranger butt in.
“I am so sorry mister late na kase ako sa klase ko nyan--
I was in the state of shock when I look at his face. Oh my God, it can't be. I know that face. How can I ever forget that.
“Ah.. miss?”
Hindi pa rin ako kumibo. Ikaw ba naman nakita mo yung taong nasa panaginip mo. Hindi ba nakaka mind blown? Ayan na siya oh. Nasa harap mo, buhay na buhay. Hindi lang pala siya imagination. Oh my, totoong tao siya? O baka naghahallicunate lang ako? O baka nanaginip pa rin ako? Makurot nga ang sarili ko.
Aray naman, masakit.
“Miss.. pasensiya na sa istorbo. Sa iba na lang ako magtatanong.” sabi niya pagkatapos ay kumaripas ng takbo. Hindi ko siya sinundan. Isa lang naman siyang hallucination diba? Tama. Forget forget. Kalimutan mo ang nangyari Jessie. Wala lang yun. Aishhh. Ano bang nangyayari sa utak ko? Hindi kaya may mental disorder na ako? Argh. Hindi ako mapakali.
I should really talk to my psychiatrist later and let him settle things out.
Pagkatapos nun, nawalan na ako sa gana na pumasok. Late naman na ako eh. Atsaka parang biglang sumakit ang katawan ko. I called Mina, my friend. Ka department ko.
“Omg Jess! Asan ka galing? Bakit di ka pumasok? Hala ka, hindi mo pa napapass yung recquirement mo. Ngayon na ang deadline.”
“Alam ko Mina. I'm here at the University. Can you help me I'll just tell everything later. Meet me at the back building.”
Wala namang anu ano dumating si Mina.
“Huy, anong nangyare sayo? Bakit ang putla putla mo para kang nakakita ng multo.”
Binigay ko yung requirements kay Mina na ipapass dapat ngayon. Sabi ko para akong lalagnatin at sobrang sama ng pakiramdam ko. She insisted to drive me home but I declined. Sabi ko magtataxi nalang ako.
“Hayyyy Jess sayang naman. Ngayon pa naman sana kita ipapakilala sa boyfriend ko. Diba matagal mo na siya gustong makilala? Free siya ngayon at tatambay siya dito mamaya. Sayang. Pero wag ka mag alala. Bibisitahin ka nalang namin mamaya.”
“Salamat.. pero masyadong nang gabi nun Mina.”
“Ode kase bukas nalang! Pagaling ka Jess ha! Bye.” She kissed my cheek at tumakbo na siya pabalik.
Okay, that's Mina. My friend, or bestfriend. Ngayong college pa lang kami nagkakilala kaya nag bubuild up pa rin kami ng friendship. But all in all, she was nice. Very nice. And she was very pretty, sexy and also rich. Hindi ko nga alam paano kami nagkakasundo. But we get through that and we became friends.
Matagal niya na akong kinukulit na makilala ang boyfriend niya. Lagi niyang kinikwento kung gaano daw ito kagwapo. Mina never mentioned kung sweet ba o mabait ang current boyfriend niya ngayon. All she keeps bragging about is how good looking her boyfriend was.
Pagkauwi ko sa apartment ko, sumalampak na ako sa higaan ko. Pinikit ko ang mga mata ko. And there he is again. A picture of him and me at the university earlier. Hindi ko alam kung imagination ko lang ang nangyari kanina o totoo ba iyon.
I should really call my psychiatrist now.