Chapter 6

6 0 0
                                    

Chapter 6

Papunta ako sa tambayan ng nakita kong may mga hawak na bulaklak sina Christoff , Lancey at Kristy. Umupo ako sa tabi ni Lancey " Woah! flowers, anong meron? Mahal na araw?"

"Ikaw napaka bitter mo talaga!" sabi saakin ni Christoff habang naka yakap ito kay Daile

"Oo nga! di mo ba alam na prom na next week! wala ka bang ka-date?" tanong saakin ni Lancey

"I'm not interested." pagtataray ko sakanila, Wait, bakit wala si Tristan?. "Daile! psst! Nasaan si Tristan"

"Woah! Woah! WOAH! bakit mo siya hinahanap?" bigla akong nilapitan nito.

"Wala, bawal ba magtanong?" sagot ko sakanya

"Weh?!? Yung totoo? Cassey! dati di mo siya hinahanap, bakit parang ngayon aligaga kang makita siya. Crush mo siya noh???" tanong saakin ni Lancey.

Biglang sumagi sa isipan ko yung nangyari kahapon, pero bakit ganito bilis ng tibok ng puso ko?! Wait! Anong nangyayari! ok! kalma Cassey, hindi kaya may feelings ka kay.....Hindi! hindi, mali iniisip mo!

"Ewan ko sayo Lancey!"

"Uyy! guilty si atih oh!" hirit naman ni Christoff

"AYIEEEE!" pamumusit nila saakin.

"Ay! Alam niyo, bahala kayo! kung ayaw niyong maniwala. Edi wag! hindi ko naman talaga siya hinahanap eh, nakakapagtaka lang na wala siya ngayon dito." sabi ko sakanila. 

"Hindi ba parang ganon na rin yon?" He smiled

Nanlaki nalang bigla mga mata ko nang bigla kong narinig boses ni Tristan

"Hindi kaya! magkaiba yon." sagot ko sakanya, umupo siya sa tabi ni Daile habang nakangiti at parang natatawa pa.

I smiled at him. " Ewan ko sainyo!"

"Woah! Cassey is smiling?!? is that true?!" Pagtataka ni Christoff

"Wait! Did you smiled at me?!?" Biglang tanong ni Tristan "Can you please do it again. Please please!" Pagpipilit nito saakin

"No!! May bayad na kapag inulit ko pa" pagtataray ko sakanya

"Puso ko, maliit lang halaga pero laman nito ay napakamahal, dahil nandito ang pinaka mamahal kong babae." Sabi nito saakin habang nakaturo si dib dib niya.

"Ay ewan ko sayo, uwi na ako." Sabi ko sakanila

"Anong uuwi??" Pagtataka ni Lancey

"Half day lang ngayon atska bukas na 4th monthly test natin diba? Hindi ba kayo magsisipag-aral??"

"HA?!? BUKAS NA ?!?" gulat nilang lahat.

"Ayan tayo eh! Puros love life! Love life! Aral aral din!" Sabi ko sakanila and I walked out.

Habang naglalakad ako palabas ng school, I heard Tristan calling my name loud.

"CASSEY!!!!!"

"What?!? Ang ingay mo!" Nabwi-bwisit kong sabi nito sakanya.

"Hatid na kita." Hingal na hingal na sabi nito.

"Wala ba kayong lakad ni kuya?"

"Yayain ba kita kung may la— AY OO PALA!"

"Oh see! Bumalik kana doon! Andyan narin naman driver ko. Pakisabi kay kuya ko...Panget niya! Balik niya T-shirt ko! Thanks" I smiled and sumakay na ako sa sasakayan.

"Sorry Cassey! Promise! Babawi ako next time!"

"Osige po kuya!" I smiled

"Osige. K-KUYA?!?"

Meant For Each OtherWhere stories live. Discover now