Time is gold they say.. And I truly agree. Madaming mga katanungan ang namumuo lalo na pagdating sa salitang ORAS. Maaring "paano mo napagkakasya ang buong isang oras sa pagaasikaso sa bahay, at pagaaral?" Sabihin na nating ganon... pero yung isa sa mga mapapaisip ka na tanong tungkol sa oras ay " kung may pagkakataon kang maibalik ang oras Ano ang babalikan mo? May Mali ka bang nagawa na gusto mong Balikan para maitama mo?" diba ang hirap? Lalo na kung may nagawa kang makakasira sayo pero makakabuo sa ibang tao. Magpapaka selfish kaba Kahit na nahihirapan na at nasasaktan yung mga taong iniingatan mo.. mag istay ka parin ba? O Magpapaka selfless ka at hahayaan mong Ikaw ang masaktan, mag sakripisyo, masira at kamuhian ng mga taong inakala mong totoo sayo.Napaka hirap magtiwala pero ano nga ba ang sukatan para masabing may tiwala sila sayo? Sinasabihan kaba nila ng sikreto? Yung mabaho na sikreto na ikakasira nila.. Ganon bayon? Sakin kase ang salitang TIWALA ay mas matimbang sa salitang LOVE o MAHAL. Isipin mo nagawa mong sabihin na MAHAL mo ang isang tao... Pero nagdadalawang isip kang ipagkatiwala ang puso mo o ang sarili mo sa taong yon. As ive said kapag pumapasok ka sa relasyon hindi lang dapat MAHAL mo yung tao, kundi dapat MAGTIWALA kadin sakaniya dahil kung puro mahal lang ang gagawin mo o ipaparamdam mo para saan pa at pumasok ka sa relasyon? para masaktan ka? para makasakit ka? para sumaya ka? o para makapagpasaya ka ng iba? diba ang hirap? kaya hanggat maari ayokong magmahal at ayoko ding magtiwala kase natatakot ako... natatakot ako na baka in the end of the day iiwan ulit nila ako.
kung ano ano ang napasok sa utak ko habang nakatayo dito sa bus at nakikinig sa musikang 'passenger seat' kahit di naman ako nakaupo bwiset tumigil bahagya ang bus para kumuha ng mga pasahero nito at habang nakatayo ako ay may tumamang siko sa tagiliran ko. PUT@ANSAET
"aray naman put@" walanjo naman nagsesenti ako dito e naipod tuloy ang earphone ko panira naman ng moment toh sino ba yung bumang-
"sorry miss i didnt see you there anliit mo kasey nakahareng kape sa daeyn"sabi niya sakin habang ang mukha niya ay parang nagpipigil sa tawa.
JUST WTF DID HE SAY?!
"OY GAGO KABA ANONG SABI MO?" hinarap kona siya lalo put@ bakla ba toh? ang arte magsalita pero sayang gwapo pa naman may lahi siguro toh conyo magsalita e. sabi ko sa utak ko habang tinitingnan siya mula ulo hanggang pwet. hmm pero impernes maalam siyang pumorma ha di gaya ng mga tambay sa kanto yung iba ha parang jijimown kung pumorma.
nang makaharap nako sakaniya ng mas maayos ay may naramdaman akong kung ano saaking utak na tila ba parang nilulukot ito habang tinititigan ang imahe ng isang lalaking bumonggo saakin isang lalaki na pakiramdam ko kilala ko, isang lalaki na pakiramdam ko ay mahal ako at isang lalaki napakiramdam ko ay sasaktan ako..
" parang nakita ko na tong lalaking toh" bulong ko
"im sorry miss but do i know you?" tanong saakin na para bang parehas kami ng iniisip na para bang parehas kami ng naramdaman kanikanina lang. nang makabawi sa sakit ng ulo ay nagsalita nadin ako.
"ahmm? no of course not you freak!" sabi ko pero deep inside hirap na hirap nako dahil bumabalik nanaman ang sakit ng ulo ko sa ngayon parang mas lumalala ito.
"oh im sorry i thought your the one ive been looking for im sorry miss i didnt mean to offend you in anyway... wait are you even offended?' tanong sakin na parang mas lalo pang nagpasakit sa ulo ko dahil nalilito ako. what the heck is wrong with me? and this freak is annoying asf gosh!!!ano bang pinagsasabi nitong gunggong na toh? bwiset ansakit ng ulo ko!!!
"pakshet ansaet ng ulo ko" bulong ko habang nakahawak sa noo
"miss are you okay?' tanong niya saakin na may bakas pa ng pagaalala. or assuming lang talaga ako?
"oo ayos lang ako wag ka magalala na starstruck lang aku sayo ehe" biro ko ng may halong malanding boses... pero heto parin ang ulo ko habang tumatagal mas sumasakit
"oh you sure? cause you dont look okay.. ahm anyway do mind telling me your name?'
" oh haha my name is-" diko na natapos dahil biglang sumigaw si manong
'oh Sta.cruz Sta .cruz dito na po baba niyo " sigaw ni manong tsuper
"MISS!!!" sigaw ni kumag ngunit diko na masagot dahil napahalo na akosa mga palabas na pasahero sa bus kaya nakitakbo nadin ako anong oras nadin baka mapagalitan nanaman ako nila nanay nito.nang nakalabas nako ay napatingin ako ulit sa bus at nakita ang imahe ng isang lalaki nakangiti ito ng malawak at kumakaway palayo ang suot nito ay naiiba kumpara sa suot nito nung nabangga niya ako
"cel" bulong ko nagulat ako dahil biglang nagbago ang imahe nito at nakatingin nalang ito saakin ngayon na walang makitang emosyon sa mukha nito at ang dalawang kamay nito ay nakapasok sa bulsa habang papalayo ang bus natawa pa ako ng bahagya dahil sa salitang lumabas sa bibig ko, di ko alam kung salita ba iyon o pangalan at hindi ko alam kung saan nanggaling ito.Kasabay ng papalayong bus ay bigla biglang bumuti ang aking pakiramdam.
"hays iiwasan ko na talaga ang pagpupuyat walastek ansakit nun ha... cel.. cel. cel. san nanggaling yun alina ha pishh kung ano ano nanamang kalokohan napasok sa utak mo hays self my gosh" sabi ko sa sarili ko habang nalalakad pauwi at pinagpatuloy ang pakikinig.
BINABASA MO ANG
"GOLDEN TIME"
RomanceThey say love is fun.. Love is exciting.. Love is being free... Free from those people who don't appreciate you.. feeling a lot of emotions that you haven't felt before. But for me love is when you wait. Love is when your ready, love is a choice a...