Chapter 1

264 24 5
                                    

"Kendraaa!! Hurry up! You're gonna be late." Sigaw ni Kath mula sa baba.

"Yes Mom! I'm almost done!" Pabalik na sigaw ni Kendra at naglagay na ng pabango bago mag bigay ng huling tingin sa salamin. Ngumiti sya sa sarili tsaka tumakbo pababa papunta sa dining area.

"Good morning People!!" Masiglang bati ni Kendra pag-pasok nya sa dining area.

"Umagang-umaga ang ingay mo." Masungit na sabi ni Katsumi kay Kendra. Dahil good mood si Kendra hindi nakang nya ito pinansin at lumapit sa Daddy nya na ngayon ay nag-babasa ng news paper. "Good Morning Dad!" Sabi nito at humalik sa pisnge ni Daniel.

"Good Morning din." Nakangiting bati ni Daniel kay Kendra.

"Where's mom?" Tanong ni Kendra pagkatapos halikan din ang dalwa pang kapatid.

"Good morning Princess." Napatingin si Kendra sa Mommy nya na kagagaling lang sa kusina at may dalang dalwang cup ng kape. Tumigil si Kath sa tapat ni Kendra habang nakangiti, ngumiti din si Kendra at hinalikan ang Mommy nya sa pisnge. "Oh Kats, mag lasing ka pa ha?" Sabi ni Kath ng ilapag nya sa harapan ni Katsumi ang isang baso ng kape at ngumiti ito ng mapang-asar.

"Haha. Broken ee, pag bigyan na." Natatawang sabi ni Daniel kaya sinamaan sya ng tingin ni Katsumi.

''Hindi ako broken okay!'' Tanggi ni Katsumi.

''Talaga lang ha? Ee umiiyak ka nga kagabi nung sunduin ka namin ee. Sabi mo pa nga 'Daezen! Mahal na mahal kita, wag mo akong iwan! Mag babago na ako para sayo!'' At ginaya pa talaga ni Kath ang pang-ngawa ni Katsumi kagabi.

''Oh, nauntog na si Tito Panget? Naks naman! Bagong buhay ka na din?'' Pang-aasar ni Kendra kaya sya naman ang sinamaan ng tingin ni Katsumi.

''Hindi nga sabi eeh!'' Maktol nya habang nakasimangot.

''What are you guys talking about?'' Tanong ni Darren na walang alam sa pinag-uusapan ng mga Mommy nya.

''Wala, hindi mo pa maiintindihan yun.'' Sagot ni Kendra sa kapatid. Nag-kibit balikat nalang naman si Darren at nagpatuloy sa pag-kain.

''Tama na yan, kumain ka na Kendra. Baka malate ka pa nyan.'' Sabi ni Daniel kaya kumain na si Kendra.

*****

''Hi po Tito!'' Bati ni Emmanuela o mas kilala as Emma na matalik na kaibigan ni Kendra.

''Hello din Emma.'' Balik na bati ni Daniel dito tsaka nya nilingon si Kendra. ''No boys!'' Paalala nito.

''Dad, alam ko na yan. Sige na po baka kayo pa po ang malate nyan sa office ee.'' Sabi ni Kendra at humalik sa pisnge ni Daniel.

''Okay. Ingat kayo.'' Sabi ni Daniel bago pumasok sa kotse at umalis na din agad.

''Protective talaga ni Tito sayo!'' Sabi ni Emma ng magsimula na silang mag-lakad ni Kendra.

''Ayos na yun kesa naman wala silang pakealam sakin diba?'' Sabi ni Kendra at ngumiti.

''Hi Kendra! How's summer?''

''Yow Kends!''

''Kendra! Musta na?''

''What's up Kends!''

Sunod-sunod ang bumabati kay Kendra as they walk, isang ngiti at tango lang naman ang sinasagot ni Kendra. She's popular, and she knows that. Pero hindi naman sya katulad ng iba na kapag-alam na sikat sila ay magyayabang na. Hindi sya ganun, friendly sya at hindi snob. Naging sikat sya dahil kasali sya sa Cheer Leading Squad, at first ayaw syag pasalihin ni Daniel dahil delikado daw at baka masaktan sy. Pero dahil kakampi nya si Ingrid at Mommy nya, talo ang Daddy nya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 21, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Should I Follow My Heart? (JulQuen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon