Let’s meet them.
Si Richard, one of the popular guy sa school. Guwapo at matangkad. Habulin siya ng mga girls and even gays of course. Hindi lang siya pang-sports kundi pang extra-curricular pa, he is one of the student leader and one of the achievers. The MVP and the basketball heartthrob. No other than, our PLAYER.
SI Gwen, the witty and beauty queen. Maganda and sexy. One of the school’s most active and dedicated ORG. President. She simply the guys “Apple of the Eye.” The best dancer and choreographer. Ang multi-awarded writer and journalist. She is our CHEERLEADER.
LOVE? Possible ba for them?
I don’t think so… Because here is the BIG TRUTH.
They HATE EACH OTHER.
THEY are MORTAL ENEMIES.
Yes, matagal na silang magkaaway. And everyone in the school knows about it.
Reason? I don't have any idea. Let’s find out.
Nagkasalabung na naman sila sa daan. Pareho silang napahinto kasama ang kani-kanilang mga kaibigan.
Nakataas ang kilay na tinitigan niya si Richard.
Ngumiti si Richard.”Ano na naman ba problema mo, miss Malandi?”
MISS MALANDI ang tawag niya kay GWEN.
“Wala naman, mister ANGAS. Baka ikaw ang mgay problema?”
MISTER ANGAS ang bansag niya kay RICHARD.
Tumawa lang si Richard.”Under pressure na naman ba? Dahil nakasalubong mo na naman ang mortal mong kalaban?”
“Pressure? Sa katulad mong kulangot lang sa paningin ko? No way!”ngumiti si Gwen.”Or maybe ikaw ang nagkakaroon ng coward feelings dahil nakita mo na naman ako?”
Ganito lagi ang eksena sa tuwing nagkakasalubong sila. Labanan ng mga salita. Patagalan sa asaran. Matira ang matibay.
NAPAPAILING lang ang mga kaibigan nila sa kanilang ginagawa.
AFTER a while, sa canteen.
“Hindi ko na naman carry ang nangyari sa inyo ni Richard kanina, girl! Intense!”sabi ng isa niyang kaibigan.
“Right! You’re such a tough woman to be able to do that!”
Nginitian lang ni Gwen ang mga kaibigan niya. Pero honestly, kinabahan na naman siya. She knows na hindi naman talaga siya palaaway. Hindi ganoon ang ugali niya.
"By the way Gwen, hindi mo pa sinasabi sa amin kung bakit ganon na lamang hatred mo sa lalaking ‘yon?”
Natigilan siya. Ano nga ba ang dahilan?
“Hey, we’re just wondering lang if what’s the reason why you don’t like him?”
BINABASA MO ANG
THE PLAYER + THE CHEERLEADER = LOVE?
Short StoryHALIK?... sa dalawang mortal na magkaaway pwede bang mangyari iyon?