Introduction:
Knowing the feeling na mahirap masangkot sa isang "magulong usapan", pinili pa rin ni Michael na wag i-give up ang babaeng mahal niya though alam niyang magiging komplikado lang yung sitwasyon nila. Saina is one of kind na sobra nang na-attached sa kanya kaya di niya alam ang magiging buhay niya kapag nawala ito. Never din nitong nakalimutan ang mga araw na mahalaga sa kanilang dalawa. Pero at the end, sino pa rin kaya ang magiging mas matimbang sa puso niya kung oras na mismo ang kalaban niya, yung babaeng gusto niya o yung taong nagpabago sa kanya?!
Chapter1:
"Hello? O, Sam napatawag ka?", wika ni Michael sa kabilang linya.
"Sir, pinapatawag ka po ng Mama niyo", wika naman ni Aira, ang kasambahay nila na kasalukuyang nasa harap na niya.
"Sige, susunod na ko", wika niya rito at makaraang umalis nito ay dinampot niya na ulit ang telepono.
"So, final plan na ba yan? Baka mamaya umatras nanaman sina Luis at Miko?", tanong pa niya. "Hahaha. Okay dude, I'll see you later. Bye!", dugtong pa niya at ini-end na ang tawag.
Makaraan niyang ibaba ang telepono ay nagtungo na siya sa veranda.
"Oh, son. What's the problem?!", papa niya.
"W-wala po, uhmm... May ipagpapaalam lang po ako", sabay lapit sa ina at marahang hinagkan ang pisngi nito.
"What is it?", sabat ng kanyang ina. Kasalukuyan na silang kumakain sa veranda.
"Ma, about sa---"
"You're leaving with your sister in Amerika? Well, that's great! Sige, just tell us when you're leaving para mapaayos ko na yung passport mo", dire-diretsong wika ng kanyang ina.
Tumingin naman ang kanyang ama sa kanya gamit ang 'sigurado-ka-na-ba' look pero nag-angat lamang ang binata ng balikat at nagtuloy na sa pagkain.
"O, honey? Are you done?", tanong ng mama niya.
"Yea! I'll just wait on you outside, sunod ka nalang", wika ng papa niya at lumabas na.
"Sige, iho. We'll go ahead", mama niya then, hinagkan naman siya sa pisngi.
Fake smile fades. Amerika? Yun yung place na gustong pagdalhan sa kanya ng mama niya since isa siyang pasaway na anak. Wanna know him well? Siya nga pala si Michael Andrade, middle sibling ng mag-asawang Emerald at Agustin Andrade at yung ate nga niya na nasa Amerika ay si Harmony Andrade at si Helena Andrade ang kanilang bunso. Isa siyang mabait at mapagmahal na anak but everything has changed when finally, her ex-girlfriend broke up with him way back 2years ago just because of some lame excuses. Ang hindi niya lang napansin, unti-unti na palang lumalayo yung loob ng mga taong nagmamahal sa kanya dahil sa bias attitude niya.
"Hi, kuya! Where's mom? I thought we're going to the mall today?", wika ni Helena na siyang bumasag sa katahimikan sa veranda. Helena was 6years of age kaya ganyan nalang ka-kulit pero thankful pa rin siya dahil ito ang nagsisilbing stress-reliever niya.
"Oh, c'mon kuya. Please tell me if where they are. Ahhhhhh", wikang muli nito sabay sigaw.
"They just went to the office to attend a quick meeting but don't worry, it won't last for an hour", paliwanag niya. Para nga pala sa kaalaman niyo, laking Amerika si Helena kaya conio itong magsalita at kaya nagwawala ito kapag naririnig silang nag-uusap using Filipino language.
"Huhuhu. I hate them! I've already expected that we're going to the mall but then, ---"
"Baby, please don't cry", alo ni Michael sa kapatid.