"Oh? Saan tayo?" Tanong nya sakin habang papapasok kami sa entrance ng mall.
"Ewan" bored kong sagot.
"Niloloko mo nanaman ba ako?" Iritableng tanong niya.
"Hindi noh! Tara na nga!" Sabi ko sabay hila sa kanya papuntang book sale. HAHAHAHA! Heto nanaman ako!
"Dito nanaman?!" Reklamo niya ng makarating kami sa entrance ng book sale I just winked at him. "Di ka ba nagsasawa sa kakabasa ng mga librong yan?!" Sabi niya sabay turo ng libro na sa bookshelves.
W-wait?!
"LUH-LUH-LUHHHHHHHHHH! YAN YUNG LIBRONG HINAHANAP KOOOOOOOO!" Tili ko.
"Bella! You're acting like a child again!" Sita sakin ni Jacob.
"Eihhhhhh! Thank you Jacob! At nakita mo toh! Noon ko pa toh hinahanap noh! Thank you very much!" Sabi ko sabay yakap sakanya at halik sa pisngi.
"Ugh...! Ang sweet naman nila!"
"Ang gwapo naman niyang boy friend niya!"
"Ang ganda din ni Ate!"
"Ang sweet nila sana magtagal ang relationship nila!"
A-ano daw?! Ako? Boyfriend si Jacob?! No way! I would rather marry a cow kaysa maging boyfriend ang bestfriend ko! His like a brother to me! Agad naman akong kumalas sa pagpagkakayakap kay Jacob at tinu on na lang ang pansin sa libro ko.
Ba't ba nila naisip na boyfriend ko si Jacob?! Dzuh...! Ini imagine ko pa lang nanagco-confess sakin si Jacob eh nasusuka na ako! Ewsss! Yuck! Disgusting! Gross! Lahat na! Basta never akong magkakarelasyon sa bestfriend ko! NE-VER! YUCK!
"A peny for your thoughts,Bella" pagpukaw ni Jacob sakin.
"H-hah?"
"Sino bang yang iniisip mo at di mo ko magawang sagutin?! Kanina pa ako tanong ng tanong dito eh!" Sabi niya.
"S-sorry, ano ba yon?"
"Ang sabi ko gutom kana ba?" Ulit nya sa tanong niya.
Agad naman ako nakaramdam ng gutom kaya dahan dahan akong tumungo. Di ko man lang na malayan na magtatakip silim na pala! Dinala niya ako sa isang Korean Restaurant: OPPA CAFE/RESTO♡. Mmn... mukhang masarap naman dito kasi nga Korean! Hihihi!
"Annyoung hasaeyo! Welcome to OPPA CAFE/RESTO ma'am and sir!" Napa iktad ako sa gulat dahil sa boses na iyon! Hayss... agad na bumulaga sakin ang isang singkitang babae inferness maganda ang kutis niya! Mukha siyang korean! Dzuh! Syempre korean restaurant toh! Agad naman akong tumungo at ngumiti sa kanya. Ugh...! Ang cute niya ang sarap pisilin ng pisngi niya! Urgh! Gigil si akoo!
"Maam and Sir!We would like to inform you that we have a special promo for lovers! We can offer you special rooms for any romantic occasions such us; dates,dinner,relaxing;like:spa,massage,facial care and many more! If you would like to choose the first promo which is date we can assure you both that you'll have the most romantic one because while you're eating their are musicians that will intertain you and of course we have a nice view that is really perfect this time to experience the sun set!" Bungad agad samin nong babae sa counter,agad naman kaming nag katinginan ni Jacob sa narinig😂 seriously?! Mukha ba kaming lovers dalawa at na pagkakamalan kami?! Dzuhh...eh halos kapatid na nga ang turing ko sa kolotong na toh eh! Tsk!
"No we-"
"Okay I'll get it but! I will not get the promo I'll give you the whole payment" that stopped me😱 what the!
"Jinja?! Sir?! Kansamhamnida!" Gulat at sayang wika ng babae at nagbow pa! Hahaha! Nagkorean siya! Syempre Korean resto nga diba?! Pero honestly! I understand what she said! Hahaha! Skl!😂
Pero!-
Bakit kinuha ni Jacob yun?! Eh di naman kami lovers ah?! Hayss! Topakin talaga!
"Jerk! Bakit mo yun tinanggap?!" Singhal ko sa kanya.
"Ayaw mo noon romantic ang dinner natin?" Wika nito at kumindat pa ng nakakaloka😘.
"Romantic my ass, Jacob!" Sabi ko at sinamaan siya.
"Tara na nga! Arte nito!" Sabi niya sabay hila sakin paloob.
******************************
"Kamsamhanmida! Ma'am and Sir!" Bati samin ng crew pagkalabas namin tumungo lang ako at ngumiti. Ilang sandali ay bigla nag ring ang phone ko."Hello?" Tawag ko.
"[Hoy gaga asan kana?! Sabi mo kaninang umaga di ka aalis?! Oh?! Ano toh?!]" Pambungad sakin ni Camille hayst...! Eto talagang babaeng ito! Napaka eskandalosa!
"Eh sa bored ako eh! The hell you care!" Pagtataray ko din.
"[Ay aba-aba! Hoy Nhaja Ysabella General! Don't you dare english english me ah!]" At ang gaga binigkas pa talaga full name ko ah! Tsk! Etong sayo...!
"Hoy ka din! Ffilomina Camille Santa Ana! Dont you dare to call me with my fullname and you'll see!" Banta ko din. HAHAHAHA. I know right lakas maka 80s ng pangalan niya noh?! HAHAHAHA. Buti nga sayo! Blehh!
"[Hmp! I hate you!]" Sabi niya sabay bagsak ng telepono natawa na lang ako sa inasta niya. She really still hate calling her Ffilomina! When I ask her last time about her name she just said "Ewan ko nga ba sa nanay kong yun?! Bibigyan na nga lang ng pangalan ang maganda niyang anak eh yung bansot pa!" HAHAHAHA.
"Bella?! Are you aware that you look like an idiot laughing their?" Pambasag ni Jacob sa kasiyahan ko. Tsk! Kill joy!
"Woah! Hiyang hiya ako sa taong katabi ko ngayon di pa nga tumatawa eh mapagkakamalan ng kapatid si Kokey!" Sigaw ko di alintana ang mga taong naka tingin.
"HAHAHAHA! Ang harsh ni Ate!"
"Pero mukhang na sisiyahan pa nga si Kuya eh! Tignan mo ang lawak ng ngiti!"
Nabaling naman ang tingin ko kay Jacob dahil sa narinig at tama nga yung babae! Ang lapad ng ngiti ng hinayupak!
"Anong nginingiti ngiti mo jan?!" Sigaw ko ulit.
"Youre so cute!" Sabi niya sabay pisil ng pisngi ko na parang nanggigigil.
"Kyaaaaahhhhhhhh! Ang sweet nila!"
"Oo nga I wish magkaganyan din akong boyfriend!"
"Ganyan din yung ex ko sakin noon eh!" Sml?! Di naman ako nagtanong atsaka! Kanina patong tatlong toh ah?! Mga dakilang malisyosa! Hmp!
"Hoy! Kayong tatlo kayo! Namumuro nako sa inyo ah! Kanina pa kayo sa book store eh! Anong magboyfriend ang sinasabi niyo?!" Di ko na talaga ma pigilan! At eto sinugod ko na!
"Bella?! What are you doing?!" Gulat na tanong ni Jacob.
"Eto kasing tatlong toh eh! Kanina pa tayo pinagchichismisang magjowa daw tayo?! Dzuh...! Never! I would prefer marry a vampire than to be a girlfriend of my bestfriend!" Buong lakas kong sigaw. I don't mind the stares of the people around me basta maklaro ko lang sakanila na di ko boyfriend si Jacob!
"U-uh...! S-sorry miss we all thought that you two have a relationship! Sorry again miss!" Sabi nong isang babae at agad na umalis.
"Ikaw talaga Bella! Ayaw mo non may boyfriend kang gwapo!" Sabi niya at nag pogi sign pa.😎
"Boyfriend your ass!" Sabi ko sabay walk out.
(A/N:Tadah! This chapter contains 1135 words syempre kasama na ang authors note please vote,comment and share guys!♡ )
BINABASA MO ANG
Friendship Over Marriage
General FictionSina Nhaja Ysabella General at Jacob Clyne Galves ay ang magkaibigang na ipit sa Arrange Marriage na pinagkasunduan ng kani-kanilang mga magulang. Ang dalawang di mapaghiwalay na magkaibigan, ngayon ay nagkakanya-kanya na. Ang dalawang partners in c...